Vì sao nhiều người kiêng bày chuối trên bàn thờ trong tháng cô hồn, không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Trong tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn, có rất nhiều điều kiêng kỵ. Một trong số đó là kiêng bày chuối lên bàn thờ.

Lý do kiêng bày chuối trên bàn thờ trong tháng cô hồn

Tháng 7 âm lịch còn được dân gian quen gọi là tháng cô hồn. Năm Quý Mão 2023, tháng cô hồn bắt đầu từ ngày 16/8 dương lịch đến hết ngày 14/9 dương lịch.

Empty

Trong tháng 7 âm lịch, dân gian có rất nhiều điều kiêng kỵ chẳng hạn như kiêng làm việc trọng đại, kiêng đi đêm, kiêng ăn cháo trắng... Một trong số những kiêng kỵ trong tháng cô hồn mà không phải ai cũng biết đó chính là kiêng cúng chuối. Nguyên nhân là do nhiều người cho rằng việc cúng chuối sẽ bị hiểu lầm là đang chào đón cô hồn, khiến gia chủ gặp nhiều rắc rối.

Tuy nhiên, đây chỉ là một quan niệm dân gian. Việc áp dụng trên thực tế sẽ dựa vào quan niệm của địa phương và từng gia đình.

Gợi ý một số loại quả có thể dâng cúng vào ngày Rằm tháng 7 âm lịch

Quả táo

thang-co-hon-kieng-cung-chuoi-02

Quả táo mang ý nghĩa của sự yên bình, hòa hợp và cũng mang màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Táo đỏ được ưa chuộng nhất vì nó có màu đỏ của may mắn. Ngoài ra, táo cũng có mùi thơm dễ chịu, phù hợp với không gian thờ cúng.

Quả bưởi

thang-co-hon-kieng-cung-chuoi-03

Bưởi là loại trái cây rất phổ biến ở Việt Nam. Nó thường xuyên xuất hiện trong mâm lễ cúng vào những dịp quan trọng. Đặt bưởi lên bàn thờ vào những ngày lễ tết mang ý nghĩa cầu phúc lộc, an khang thịnh vượng.

Quả cam

Quả cam cũng là loại trái cây rất thích hợp để đặt lên bàn thờ vào các ngày lễ. Quả cam (thường là cam vàng) có màu sắc rực rỡ, bắt mắt, tượng trưng cho sự may mắn, thành công. Ngoài ra, cam cũng có mùi thơm dễ chịu, thanh mát, phù hợp với không gian thờ cúng.

Quả đào

thang-co-hon-kieng-cung-chuoi-04

Quả đào là biểu tượng của sự giàu có, thịnh vượng, sức khỏe và trường thọ. Loại quả này có thể đặt ở bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần Tài đều được.

Quả dưa hấu

Dưa hấu có ruột đỏ vỏ xanh là biểu tượng của tấm lòng của con cháu dâng lên tổ tiên. Màu đỏ của ruột dưa tượng trưng cho những điều may mắn, tốt lành, bình an. Quả dưa tròn trịa, đầy đặn, kích thước lớn còn mang hàm ý đong đầy, hòa hợp.

Quả nho

thang-co-hon-kieng-cung-chuoi-05

Nho thường kết thành chùm lớn, chín mọng, tượng trưng cho sự đa dạng, mang ý nghĩa của cải đủ đầy, phong phú. Nó còn là biểu tượng của sự thành công. Do đó, nho cũng là một loại quả mà gia đình có thể bày lên bàn thờ để dâng cúng thần linh, tổ tiên.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link