Vì sao những món dưới đây lại không được ăn vào ngày mồng 1 hàng tháng?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao những món dưới đây lại không được ăn vào ngày mồng 1 hàng tháng - hãy tìm hiểu để tránh ngay.

mong-1-31

 

Về việc ăn uống kiêng khem theo tín ngưỡng thì ở đâu cũng có. Ở Việt Nam, đa số mọi người có kiểu kiêng đầu tháng: đầu tháng kiêng ăn thịt vịt, thịt chó, thịt mèo. Nếu muốn ăn, nhậu những món này, mọi người sẽ chờ đến qua ngày rằm âm lịch.

Mấy năm gần đây, khi phú quý sinh lễ nghĩa, việc đầu tháng ăn cầu may, cuối tháng ăn giải xui lại càng trở nên sính ở các thành phố lớn. Những người công chức, làm ăn nhỏ thì đầu tháng sẽ đi ăn tiết canh lấy “đỏ” cho cả tháng. Những người có điều kiện hơn sẽ đi ăn thịt lợn rừng. Bây giờ có cả thịt hươu ăn đầu tháng với ý nghĩa cầu may.

Và dưới đây là một số món người ta thường kiêng ăn vào mồng 1 để tránh đen cả tháng:

mong-1-2

 

Mực:

Do có câu "đen như mực", các món làm từ mực thường không được ưa chuộng vào đầu tháng. Dân gian cho rằng nếu ăn vào đầu năm, bạn sẽ đen đủi cả năm, còn ăn mực đầu tháng sẽ có một tháng không suôn sẻ. Thậm chí, ở một số vùng miền, người ta còn kiêng ăn mực vào các ngày trọng đại như thi cử, đầu năm, đi làm ăn.

Cá mè:

Nhiều người miền Bắc và miền Trung kiêng ăn cá mè đầu tháng, đầu năm. Nhiều người cho rằng chữ mè đi theo với chữ mè nheo. Hơn nữa, cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Chính vì thế, dân gian quan niệm loài cá này sẽ mang đến sự đen đủi, hãm tài.

mong-1-3

 

Tôm

Tôm là món ăn bị nhiều người tránh, vì tôm bơi giật lùi, dẫn tới quan niệm ăn món này khiến mọi công việc bị trì trệ, không thể có tiến triển trong công việc. Tôm chứa phân ở đầu bị cho là sẽ làm cho người ăn đầu óc không thông suốt.

Mắm tôm:

Những ngày đầu tháng, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo. Nhất là nếu mùng một, khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh.

Thịt vịt, thịt chó

mong-1

 

Thịt vịt, thịt chó cũng là những món được cho là không may mắn nếu ăn vào đầu tháng. Người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Nhưng đây là hai món hay được ăn vào cuối tháng để "giải đen".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link