Vì sao về già mối quan hệ với con cái tốt nhất chính là ''định luật con quạ'', đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Khi có tuổi, con người nên hòa thuận với con cái, thậm chí phải sống lâu dài trong nhà con cái thì càng phải không được can thiệp quá sâu vào cuộc sống của con

Có câu chuyện như này:

Ở trong một khu rừng, có một con quạ muốn chuyển nhà, lý do là nó không thể sống hòa hợp với những con vật khác.

Lúc này chim bồ câu nói với nó: ''Nếu bạn không thay đổi chính mình thì dù có đi đâu cũng vô ích''.

Sau đó con quạ bắt đầu sống hướng nội và suy nghĩ sâu sắc hơn về chính bản thân mình. Đây chính là định luật con quạ, khi cuộc sống khổ sở, người thay đổi lại chính là bản thân mình.

Khi có tuổi, con người nên hòa thuận với con cái, thậm chí phải sống lâu dài trong nhà con cái thì càng phải không được can thiệp quá sâu vào cuộc sống của con.Bất kể bạn đang nhìn vào bản thân hay con cái, bạn phải phát huy điểm mạnh của mình và hạn chế những khuyết điểm để mối quan hệ phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Đây chính là định luật con quạ, khi cuộc sống khổ sở, người thay đổi lại chính là bản thân mình. (ảnh minh họa)

Đây chính là định luật con quạ, khi cuộc sống khổ sở, người thay đổi lại chính là bản thân mình. (ảnh minh họa)

Rời xa ''miệng quạ đen'' để cuộc sống yên ổn

Những người lớn tuổi thì trong họ đã có những kinh nghiệm cực kỳ phong phú, dù họ đã gặp nhiều hỗn loạn trong xã hội và đã thử nhiều phương thức xử lý khác nhau.

Một gia đình mà các thành viên hòa thuận, người lớn tuổi chắc chắn sẽ khoe khoang thâm niên. Có thể lúc đầu con cái sẽ cho rằng cha mẹ tài giỏi nên nghe lời. Nhưng khi chúng bước vào xã hội thì chúng bắt đầu có sự hiểu biết của mình và bắt đầu hoài nghi rồi bác bỏ đi ý kiến của cha mẹ.

Thời thế đang thay đổi, kinh nghiệm sống của thế hệ trước có thể không áp dụng được cho thế hệ sau.

Thực tế thì khi cha mẹ nói quá nhiều sẽ khiến con cái khó xử, hãy học cách im lặng quan sát sự phát triển của cuộc sống con cái, của thời thế.

Chắc chắn một điều là con cái sẽ không bao giờ sống theo sự sắp đặt của người lớn, còn nhiều điều họ chẳng hề thích. (ảnh minh họa)

Chắc chắn một điều là con cái sẽ không bao giờ sống theo sự sắp đặt của người lớn, còn nhiều điều họ chẳng hề thích. (ảnh minh họa)

Đừng nhìn ''lông quạ'', hãy nhìn vào ưu điểm của con người

Khi về già với sự giúp đỡ của người khác, bạn có thể tạo ra ảo ảnh về vẻ đẹp, nhưng cuối cùng nó sẽ bị lột vỏ và lộ ra nguyên hình. Khi người già sống hòa hợp với con cháu, họ có xu hướng nhìn chằm vào bề ngoài thay vì suy nghĩ, phân tích sâu sắc nên lúc nào có những cái không vừa mắt.

Chắc chắn một điều là con cái sẽ không bao giờ sống theo sự sắp đặt của người lớn, còn nhiều điều họ chẳng hề thích.

Với ''trái tim quạ'', hãy học cách biết ơn

Người già đã nuôi dạy con cái, và con cái ngày nào cũng sẽ ân cần quan tâm thăm hỏi người già, nếu bạn hiểu rõ hơn về điều này thì mối quan hệ gia đình sẽ hoàn toàn được cải thiện.

Nhiều người già coi việc con cái hiếu thảo là đương nhiên, nhưng lại cảm thấy bực bội khi con cái không tặng phong bao lì xì trong những ngày Tết.

Cũng có một số người lớn tuổi có con cái mua quần áo cho, nhưng thấy kiểu dáng không đẹp thì liền phàn nàn cất đi rồi không chịu mặc. Theo thời gian, hành động biết ơn của con cái cũng bị khóa chặt.

Khi người già có sức khỏe tốt thì có thể giúp con cháu làm những việc nhà, khi ốm đau thì con cái sẽ chăm sóc lại. Những người lớn tuổi khi có được sự quan tâm của con cái thì hãy nói những điều tốt đẹp nhiều hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link