Viện Kiểm sát lên tiếng vụ cha đẻ bắt con ăn phân...

06:27, Thứ tư 04/01/2012

( PHUNUTODAY ) - Điều khiến người dân khu vực hết sức bức xúc là không hiểu vì lý do gì người cha vô nhân tính mới bị bắt chưa đầy một tháng đã được thả về.

(Phunutoday) - Điều khiến người dân khu vực hết sức bức xúc là không hiểu vì lý do gì người cha vô nhân tính mới bị bắt chưa đầy một tháng đã được thả về. Từ người dân, chính quyền địa phương đến công an đều băn khoăn. Dường như tất cả mọi người đều thấy lo lắng không biết liệu các cháu có bị bố bắt về nữa không? Ai nấy phân vân số phận mấy đứa trẻ sẽ ra sao?

[links()]

Vẫn trong quá trình điều tra chứ chưa xử lý

Sự kiện bố phạt con lột trần đứng phơi ở đầu ngõ chỉ là khởi đầu khơi ra chuỗi ngày dài hai đứa trẻ bị bố ngược đãi, bạo hành ngay trong chính ngôi nhà mình. Nếu như sự việc chỉ đơn giản dừng lại khi các cháu bị bố phạt như thế thì đã không có gì đáng nói. Chính quyền địa phương cùng các đoàn thể đã đến làm công tác giải hòa, không thấy có biểu hiện gì mới nữa coi như là yên chuyện.

 
Biên bản làm việc của VKSND huyện Tứ Kỳ
Biên bản làm việc của VKS nhân dân huyện Tứ Kỳ với PV

Cho đến khi, mẹ đẻ các cháu có đơn tố cáo gửi thẳng lên Công an huyện Tứ Kỳ thì tất cả mọi người từ người dân đến lãnh đạo thôn, chính quyền xã mới giật mình khi biết toàn bộ sự thật.

Ở khắp các xã trên xã dưới huyện Tứ Kỳ, thành phố Hải Dương, chúng tôi đã thấy nhiều người dân truyền tay nhau đọc bài báo hai cháu nhỏ Nguyễn Như Quỳnh và Nguyễn Hoàng Khánh bị bố đánh đập, bắt ăn phân và bị lột trần đi học.

Để giải tỏa thắc mắc của người dân xung quanh vấn đề “Tại sao anh Ngữ (người bố bạo hành hai đứa trẻ) mới bị bắt mới hơn 20 ngày đã được trả về?”. Chúng tôi đến Viện kiểm sát nhân dân huyện Tứ Kỳ để được giải thích.

Bà Trần Thị Mỹ, Viện trưởng VKS nhân dân huyện Tứ Kỳ tiếp chúng tôi tại phòng làm việc. Bà Mỹ cho biết, “vụ án đang trong quá trình điều tra theo nguyên tắc không được thông tin nội dung vụ án ra ngoài nhưng vì những băn khoăn trong quần chúng nhân dân bà nhận lời trao đổi với nhóm phóng viên”. Để phân tích chính xác sự việc, bà Mỹ mời ông Trần Văn Hiểu, Phó viện trưởng VKS nhân dân huyện Tứ Kỳ, người nắm rõ vụ án nhất xuống phòng làm việc.

Đồng thời bà Mỹ cho gọi chị Nguyễn Thị Thanh Minh, chuyên viên cơ quan lên làm thư ký lập và ghi lại biên bản làm việc giữa VKS và nhóm phóng viên chúng tôi.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi cũng như người dân, ông Hiểu giải thích: "Căn cứ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) về chức năng nhiệm vụ của Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát, điều tra các vụ án hình sự tại các điều 36 điểu c, khoản 2, điều 94 khoản 2 của BLTTHS. Xét thấy bị can Ngữ phạm tội ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng, không có căn cứ bị can sẽ phạm tội mới hoặc bỏ trốn. Xét thấy không cần thiết phải áp dụng biện pháp tạm giam đối với bị can Ngữ nên VKS huyện Tứ Kỳ đã ra quyết định thay thế bằng biện pháp ngăn chặn số 01 ngày 15/12/201 (thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú) đối với bị can Nguyễn Văn Ngữ. Quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn này đã được tống đạt đến bị can Ngữ theo đúng quy định của pháp luật và được bàn giao trong hồ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Tứ Kỳ.

Theo bà Mỹ, việc anh Ngữ hiện đang có mặt ở nhà chỉ là VKS nhân dân thay đổi biện pháp ngăn chặn, hiện tại vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra chứ chưa có xử lý nào hết.

Đủ căn cứ mới lập được hồ sơ khởi tố    

Khi cháu Khánh được mẹ, cô giáo đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh chụp chiếu, làm các xét nghiệm; nhận được tin báo, chị Phạm Thị Lư (mẹ đẻ các cháu) vội vã về quê vừa để chăm con vừa tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến chuyện Khánh bị bệnh.

Những vết thương cũ còn hằn trên mông Quỳnh
Những vết thương cũ còn hằn trên mông Quỳnh

Chị Lư phát hiện anh Ngữ đã rất nhiều lần đánh đập con và còn có những hành vi bất nhân khác. Ngày 13/11, chị Lư đã làm đơn tố cáo anh chồng cũ và gửi tới các cơ quan chức năng. Sau khi điều tra, nắm bắt tình hình, lấy lời khai hàng xóm, các cháu và chị Nhâm; cơ quan điều tra xét thấy có đủ căn cứ lập hồ sơ khởi tố hình sự đối với anh Ngữ vì có những hành vi bạo hành hai cháu Quỳnh và Khánh.

Công an huyện Tứ Kỳ đã lập và hoàn tất hồ sơ khởi tố và gửi đến VKSND huyện Tứ Kỳ. Ngày 23/11, quyết định của Viện KSND huyện Tứ Kỳ ra lệnh bắt tạm giam anh Nguyễn Văn Ngữ 2 tháng. Ngay lập tức, đội điều tra công an huyện phối hợp cùng công an xã xuống địa bàn bắt giữ đối tượng.

Theo phía Công an huyện Tứ Kỳ, bị can Ngữ bị bắt là hoàn toàn xứng đáng “không có người bố nào lại bắt con mình ăn phân như chó thế, lại còn bắt con trần truồng từ đầu làng đến cuối làng đi học. Hành động đó không phải của con người nữa!” – một điều tra viên bức xúc.

Tuy nhiên, ngày 15/12, Ngữ được thả về theo quyết định của VKSND huyện Tứ Kỳ. Cũng như những người dân khu vực, nhiều điều tra viên Công an huyện Tứ Kỳ tỏ thái độ băn khoăn không hiểu “vì sao bị can Ngữ được về nhà chỉ sau 22 ngày tạm giam?”.

Theo luật tố tụng hình sự, thông thường một vụ án xảy ra bên công an có nhiệm vụ điều tra khi có đủ căn cứ và đã được xác minh, hoàn tất hồ sơ mới có thể khởi tố. Còn việc bắt hay thả là do quyết định của Viện KSND. Phải xác định đủ căn cứ Viện KSND mới ký lệnh bắt được.

Vậy nhưng, trong biên bản làm việc với phóng viên Phunutoday.vn, lãnh đạo VKSND huyện Tứ Kỳ đã giải thích: “Xét thấy không cần thiết phải áp dụng biện pháp tạm giam đối với bị can Ngữ nên VKS huyện Tứ Kỳ đã ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn số 01 ngày 15/12/2011 (thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú) đối với bị can Nguyễn Văn Ngữ”.

Tại xã Hưng Đạo, ông Nguyễn Xuân Liễu, Trưởng công an cũng xác nhận: "17 giờ ngày 23/12, xã đã phối hợp với Công an huyện đọc lệnh bắt Ngữ tại nhà. Việc Ngữ được thả về, địa phương không nắm được và cũng không nhận được thông tin nào cả. Cho đến hôm, “đi qua khu vực cuối thôn, tình cơ nhìn thấy Ngữ tôi mới biết đối tượng được thả về nhà. Đến UBND xã hỏi, mọi người ai cũng không hay biết gì” – anh Liễu cho biết.

  • Hường Lê
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc