Việt Hương: “Cho con tâm hồn, trí tuệ hơn cho của cải”

( PHUNUTODAY ) - Việt Hương thường nói với chồng, của cải giàu nhất của vợ chồng mình là các con thì điều quan trọng nhất là dạy dỗ con, cho con 10 cái nhà mà nó không có tư cách, kiến thức, tâm hồn tốt thì cũng bằng khônghellip;

Việt Hương sở hữu rất nhiều giải thưởng mà biết bao đạo diễn nam giới mơ ước: Cánh diều vàng 2010 cho phim tài liệu nghệ thuật “Thuở bình minh tân nhạc”, Bông sen bạc LHP VN lần thứ 12 với “Người cảm tử quân”, giải khuyến khích Hội Điện ảnh VN với phim tài liệu lịch sử “Nhịp thời gian”, hơn chục giải thưởng lớn của truyền hình…

[links()]

Nữ đạo diễn Việt Hương được biết đến là người thực hiện những album được đầu tư đắt tiền nhất của các ca sĩ dòng nhạc truyền thống phía Bắc như: Lan Anh, Mai Hoa, Phạm Phương Thảo, Tân Nhàn, Bích Hồng…

Đạo diễn ca nhạc cho các ca sĩ thực ra chỉ là “tay ngang” của Việt Hương, bởi chị là đạo diễn ca nhạc của Đài truyền hình Việt Nam. Việt Hương sở hữu rất nhiều giải thưởng mà biết bao đạo diễn nam giới mơ ước:

Cánh diều vàng 2010 cho phim tài liệu nghệ thuật “Thuở bình minh tân nhạc”, Bông sen bạc LHP VN lần thứ 12 với “Người cảm tử quân”, giải khuyến khích Hội Điện ảnh VN với phim tài liệu lịch sử “Nhịp thời gian”, hơn chục giải thưởng lớn của truyền hình…

Trước đây, Việt Hương từng là ca sĩ, cùng thời với ca sĩ Thái Bảo, nhưng nghề đạo diễn đã hấp dẫn chị và khiến chị chuyển từ ca sĩ sang đạo diễn…

Dù bận đến đâu vẫn phải là bà mẹ tốt

Việt Hương chia sẻ, chị ít mắng con, đặc biệt là không bao giờ cấm đoán con một cách cay nghiệt.
Việt Hương chia sẻ, chị ít mắng con, đặc biệt là không bao giờ cấm đoán con một cách cay nghiệt.

Ai cũng biết nghề đạo diễn vất vả, lăn lộn ngoài phim trường rồi thì hô hào, gào thét… nhưng, gặp Việt Hương mới thấy cái nữ tính của chị thật chẳng có vẻ gì là đạo diễn cả. Thật khó hình dung Việt Hương nhiều khi “tơi bời hoa lá” trên phim trường nắng cháy da cháy thịt hay lạnh tái lạnh tê đến tận tim gan…

Đạo diễn thì vất vả, nhưng Việt Hương lại trót mê cái nghề này. Những video clip ca nhạc của chị bao giờ cũng chan chứa hình ảnh đẹp của quê hương đất nước và giàu tính văn học. Quan điểm của chị là thế, làm tác phẩm ca nhạc nào cũng phải có chất văn học ở đó thì người ta mới nhớ lâu.

Chị không thích làm những gì hời hợt, thoáng qua. Giờ muốn biết nơi nào có cảnh sắc đẹp của Việt Nam, chắc cứ tìm đến Việt Hương hỏi thì biết ngay. Chị “nắm trong tay” rất nhiều những địa danh lãng mạn, trữ tình để làm bối cảnh quay ca nhạc và cũng đắm đuối với nó như một đam mê.

Mê nghề thì mới bôn ba thế chứ phụ nữ ở tuổi như chị, gia đình đề huề, nhiều người muốn lui vào hậu trường nghỉ ngơi hơn là phơi gió phơi sương ra bên ngoài. Nhưng, niềm đam mê ấy lại cho chị nhiều thứ, từ một sự nghiệp đến sức khỏe.

Hình như ông trời thương những người vất vả lao động nên hay cho họ thêm chút sức khỏe, chị cũng được trời thương, càng đi càng khỏe, càng làm nhiều càng khỏe, được ra ngoài “tắm” mình trong không khí thiên nhiên, ngập chìm trong cảnh sắc đẹp của đất nước lại cứ thấy… khỏe ra.

Phụ nữ làm truyền hình, làm đạo diễn như Việt Hương thường khá bận rộn,  nhưng chị lại không cho phép mình quá bận rộn. Chị bảo, đạo gì thì đạo nhưng không đạo được cái nhà là một thất bại không thể tha thứ được.

Bởi thế, Việt Hương luôn biết sắp xếp, bố trí công việc một cách khoa học để đảm bảo  thiên chức làm vợ, làm mẹ. Chị dù sao vẫn là một phụ nữ mà người phụ nữ Việt Nam thì nặng tâm lý chăm lo cho gia đình.

Trong cả tuần có thể bận rộn nhưng thứ 7, chủ nhật, Việt Hương dành hết thời gian cho chồng, con, trừ phi có chương trình gì gấp quá, bắt buộc lắm mới lôi được chị ra khỏi tổ ấm của mình.

Chị quan niệm, phụ nữ làm được sự nghiệp mà để gia đình tan hoang thì chẳng để làm gì vì thực tế có làm sự nghiệp tốt cũng để phục vụ cuộc sống cho gia đình.

Cũng vì quan điểm sống đó nên trước đây khi chồng mải đi bôn ba làm ăn, chị đã bớt công việc lại để chăm sóc gia đình, ở bên cạnh các con. Đến thời điểm này, chồng bớt công việc bên ngoài thì chị có thêm thời gian để đi làm những công việc mình yêu thích.

Trong gia đình chị bao giờ cũng phải “cắt cử” một người ở bên cạnh con cái, bởi việc dạy con không có gì tốt hơn là sự quan tâm. Trong công việc của vợ, chồng bao giờ cũng có những giai đoạn rất quan trọng và ít quan trọng hơn.

Tuỳ từng thời điểm mà vợ chồng chị xác định xem việc của ai cần hơn thì ưu tiên để người đó làm việc, người còn lại hãm bớt công việc để dành nhiều thời gian cho con hơn.

Việt Hương biết ai cũng yêu con, muốn chăm sóc cho con nhưng trong cuộc sống quá bận rộn này người ta cũng yêu công việc của mình nên “đánh cắp” của con cái nhiều thời gian.

Với gia đình Việt Hương thì chỉ có sự yên tâm khi biết rằng trong nhà có bố hoặc mẹ đang chăm sóc con, khi đó người được ưu tiên đi làm sẽ toàn tâm toàn ý tập trung vào công việc của mình. Đó cũng là một bí quyết để anh chị có được những thuận lợi, thành công trong sự nghiệp.

Yêu con thì biết cho con thời gian

Nữ đạo diễn xinh đẹp có 2 người con, con lớn 22 tuổi đi du học ở nước ngoài và cậu con trai nhỏ lên 10 tuổi. Trong nhà chị, cả 4 thành viên đều là những người bạn chí thân của nhau, chuyện tranh luận thẳng thắn với nhau là chuyện bình thường.

Chồng chị bây giờ đã bớt công việc nên có nhiều thời gian cho con hơn, hàng tuần, anh thường cùng con đi chơi, chia sẻ với con, hai bố con đi trượt pa tanh, đạp xe vòng vòng với nhau trên phố vừa trò chuyện vừa ngắm cảnh, rồi đánh cờ với nhau…

Việt Hương và chồng quan niệm, nếu yêu con thì cho con thời gian của chính mình chứ không phải đáp ứng những mong muốn của con, không phải đổi thời gian bằng việc cho con thứ con cần.

Hôm mới đây, chị và cậu út đi chơi, cậu xin chị mua một quyển sách, tối về, cậu út đưa sách bảo mẹ đọc đi.

Lúc ấy, dù có không muốn hay cuốn sách không phù hợp lĩnh vực chị quan tâm, Việt Hương vẫn đọc, bởi đọc chính là sự chia sẻ với con trong cuộc sống, kể cả vui hay buồn, có chia sẻ thì mới biết con mình đang ở đâu.

Việt Hương biết mình không thể biết con mình 100 %, nhưng chính sự bầu bạn với con giúp chị biết về con phần nào đó.

Việt Hương có cách dạy con khá lý thú là chị không bao giờ bắt con phải làm theo mình mà luôn hỏi con muốn gì, chính trong lúc hỏi han đó là lúc chị tâm sự, trò chuyện và định hướng cho con.

Chị thấy con làm gì sai thì nói là mẹ thấy chưa đúng và phân tích cho con thấy cái chưa đúng đó, quá trình phân tích là quá trình định hướng.

Con trai út của chị cũng giống như muôn cậu bé trên đời này là rất mê điện tử, chị không cấm đoán con gay gắt mà nói chuyện với con rằng mẹ chỉ muốn giữ đôi mắt cho con, con chơi nhiều, nhìn máy vi tính nhiều, mẹ không bị làm sao cả vì cái máy vi tính vẫn như thế thôi, nhưng mắt con đang phát triển, con xem nhiều quá sẽ tổn hại mắt.

Mẹ không muốn con chơi nhiều điện tử vì mẹ muốn giữ mắt cho con, chứ không phải giữ cho mẹ, nếu con cảm thấy khổ sở, thấy mẹ cay nghiệt vì cấm con chơi điện tử thì mẹ rất buồn…

Việt Hương hiểu rất rõ một điều, trẻ con luôn cần được tôn trọng và có quyền được tôn trọng, bởi vậy chị cứ tâm sự nhẹ nhàng, dần dần những lời tâm sự đó sẽ đi vào đầu của con.

Nhẹ nhàng nhưng cũng phải cương quyết, chị giao hẹn với con là học bài xong cho chơi 30 phút là chỉ đúng 30 phút thôi, như thế thực hiện được cả hai mục đích: quản lý giờ chơi của con và giữ lời hứa với con.

Lấy sự mềm mại “chống chọi” với bão táp của tác động hiện đại

Trong công việc đạo diễn, Việt Hương sẵn sàng đối diện với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, rất nam tính, nhưng chị vẫn luôn giữ tính cách mềm mại, không thích lấy sự gắt gỏng để chỉ đạo.

Chị nghĩ, người làm nghệ thuật rất nhạy cảm, nếu quát mắng người ta mang bao gạch ra, họ vẫn mang nhưng ấm ức, mà ấm ức thì không thể thăng hoa được, như thế sẽ không diễn hay được. Sự mắng mỏ chẳng bao giờ có hiệu quả bằng sự khích lệ, động viên.

Bên ngoài đối với mọi người đã thế thì chẳng có lý do gì Việt Hương lại nặng nề, mắng mỏ chồng, con ở nhà. Tất nhiên nhà ai cũng vậy, có nóng có lạnh, nhưng cơm sôi thì nhỏ lửa, chị  cho hay chồng hoặc con đều có lúc nóng tính nhưng ai kìm chế được nên tự kìm chế.

Lạt mềm buộc chặt, câu nói của các cụ muôn đời không có sai, nhiều người cứ nói Việt Hương sợ chồng, kỳ thực là chị nể chồng và cũng vì thế mà chị nhận lại được sự “nể” của chồng.

Khi chị tôn trọng anh, anh là người đàn ông lịch sự sẽ biết đáp lại vì vợ còn biết làm như thế huống hồ là chồng, đàn ông thì phải có ứng xử hơn vợ chứ!

Việt Hương chia sẻ, chị ít mắng con, đặc biệt là không bao giờ cấm đoán con một cách cay nghiệt. Chị nhớ cách đây mấy năm, báo chí ầm ĩ chuyện clip sex của học sinh này, sinh viên kia, khi đó con chị mới 17 tuổi.

Chị có cảm giác rằng con mình đã xem những clip này rồi nhưng chị không mắng mỏ hay dạy bảo nặng lời mà gọi con đến hỏi nhẹ nhàng: “Con đã xem chưa?.

Rồi nói, mẹ nói thật với con nếu mẹ cấm đoán mà con cứ vâng dạ rồi thực hiện khác mẹ cũng không biết được, mẹ chỉ muốn nói với con việc đó là việc của người lớn, con đang ở tuổi này, xem những thứ đó con sẽ bị ảnh hưởng.

Con ở trình độ thấp chứ không như tuổi của mẹ sẽ có những đánh giá khác. Mẹ chỉ mong con chưa xem thì đừng xem, mà con trót xem rồi thì đừng xem nữa vì giống như một em bé đang phải uống sữa mà bắt bé ăn cơm, bé sẽ đau dạ dày, sẽ có những ảnh hưởng xấu”.

Xã hội phát triển, mạng lan truyền, những tác động xấu- tốt có thể tác động đến bất cứ đứa trẻ nào,Việt Hương cũng sợ những tác động đó, cũng lo lắng lắm. Nhưng, chị cũng nghĩ lo như vậy thì lo bò trắng răng, trẻ con phải phát triển theo sự vận động của xã hội, bố mẹ cấm đoán thì rõ là bố mẹ lạc hậu.

Điều quan trọng trong cái sự lo ấy chính là phải trang bị kiến thức, trình độ hiểu biết, đạo đức cho con. Còn thời nay muốn giám sát cũng khó lắm, chỉ là giám sát hình thức mà thôi, cách giám sát khéo nhất là trò chuyện.

Con trai chị khi có nụ hôn đầu tiên cũng về tâm sự với mẹ, nếu không chịu khó có thời gian bên con, tâm sự với con thì chắc chẳng bao giờ chị nhận được tâm sự đó. Sự cấm đoán ở thời đại này không phải là giải pháp tốt bởi trẻ con thời nay cái Tôi của chúng lớn lắm.

Việt Hương thích cái Tôi đó và cố gắng để cái Tôi của con phát triển, chị nghĩ, như thế con mới có sự tự lập và đầu óc mới sáng tạo. Chị hoàn toàn không thích đứa trẻ mẹ bảo gì cũng vâng, chị chỉ mong miễn là con không hư hỏng là được.

Việt Hương thường nói với chồng, của cải giàu nhất của vợ chồng mình là các con thì điều quan trọng nhất là dạy dỗ con, cho con 10 cái nhà mà nó không có tư cách, kiến thức, tâm hồn tốt thì cũng bằng không…

Mỗi người yêu con, dạy con theo cách của riêng mình, với vợ chồng chị nuôi con không chỉ là nuôi ăn mà là cho con đời sống tâm hồn, trí tuệ từ chính thời gian và sự quan tâm săn sóc. Nhờ thế mà nữ đạo diễn hạnh phúc khi được thấy “cây non” mình vun trồng, chăm sóc đang trổ những lá cành khoẻ mạnh…

  • Mộc Miết
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn