Việt Nam háo danh nên nhận nhầm tỷ phú Fobers

12:28, Thứ sáu 20/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chuyện ông Bruce Kenneth Forbes, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Archibus, đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sẽ chẳng có gì ồn ào, nếu người ta không gán cho ông là tỷ phú và là thành viên của gia đình Forbes, vốn sáng lập ra tạp chí Forbes danh tiếng.

Chuyện ông Bruce Kenneth Forbes, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Archibus, đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sẽ chẳng có gì ồn ào, nếu người ta không gán cho ông là tỷ phú và là thành viên của gia đình Forbes, vốn sáng lập ra tạp chí Forbes danh tiếng.

Truyền thông Việt Nam vài ngày qua xôn xao với sự kiện ông Bruce Kenneth Forbes, người được giới thiệu là tỷ phú Mỹ, Chủ tịch và sáng lập viên Archibus Inc – công ty chuyên về giải pháp trong lĩnh vực bất động sản sang Việt Nam. Theo lời giới thiệu, Bruce Kenneth Forbes là thành viên của gia đình Forbes - chủ sở hữu của tạp chí cùng tên, với doanh nghiệp nằm trong những danh sách đình đám như Fortune 500, Global 2000.

Thông tin nêu trên được phát đi từ Công ty cổ phần Trung tâm Giải pháp Archibus Việt Nam (ASC VN), cùng lời chào mời gặp gỡ gửi đến nhiều chủ doanh nghiệp lớn để giới thiệu các kế hoạch hợp tác. Theo giới thiệu, trong thời gian lưu lại Việt Nam (16-18/9), bên cạnh việc tiếp xúc với các tổ chức doanh nghiệp lớn, ông Bruce có hội thảo với các cơ quan quản lý và bộ ngành chuyên môn, bao gồm: giao lưu với sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân, làm việc với Bộ Xây dựng và Hội thảo với các cơ quan chuyên môn thuộc bộ…

 

Forbes Việt Nam phủ nhận ông Bruce Kenneth Forbes (trong ảnh) liên quan đến tạp chí Forbes

Nhưng ngay sau đó, xuất hiện nghi ngờ cái mác tỷ phú danh giá của ông Bruce. Báo chí Việt Nam lục lại tiểu sử của ông này. Theo đó, trong một bài trả lời trên trang IWMSNews năm 2009, Bruce Kenneth Forbes từng cho biết cha ông là một kỹ sư điện, làm việc cho một công ty của IBM tại Đại học Harvard (Mỹ). Trong khi mẹ ông làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận. Gia đình có một anh trai và một em gái. Ông sau này cùng vợ và con gái sống tại Boston. Như vậy, ông không liên quan gì đến gia đình Forbes. Giải thích thông tin này, Công ty cổ phần Trung tâm Giải pháp Archibus Việt Nam cho rằng do nhầm lẫn ở khâu dịch thuật.

Sau sự việc này, có lẽ chúng ta trách công ty tổ chức sự kiện một thì nên trách bản thân người Việt mười. Cái tâm lý thấy người sang bắt quàng làm họ của người Việt vẫn cố hữu trong tâm trí của nhiều người. Chính vì vậy, các đơn vị tổ chức sự kiện ở Việt Nam được đà khai thác triệt để sự háo danh, lòng cả tin và sự ngưỡng mộ danh xưng ngoại của một bộ phận không nhỏ người dân Việt. Sự kiện "trai đẹp bị trục xuất" đến Việt Nam cũng là một ví dụ điển hình cho tính cách này.

Những bạn trẻ gào thét, háo hức, tung hô một chàng trai ngoại quốc chỉ vì vẻ bề ngoài điển trai của anh ta mà không hề biết về danh tiếng và cả những thành tích trong lĩnh vực anh ta đang hoạt động. Trở lại câu chuyện tỷ phú Fobers dởm kia. Nếu ông chỉ là một doanh nhân bình thường sang Việt Nam tìm cơ hội kinh doanh thì sẽ chẳng có ai để ý đến việc ông đến làm gì. Nhưng người ta gán cho ông cái danh gia quá cao để ông trở nên nổi tiếng bị động khi được giới thiệu là thành viên của gia đình Forbes, là tỷ phú của Mỹ. Tâm lý người Việt chỉ thích cái gì chất lượng cao thế nên họ mới chú ý và nhân cơ hội này công ty kia cũng được cơ hội PR cho hình ảnh của công ty mình.,

Sự nhầm lẫn này cũng chẳng ai buồn vì sự cố là do dịch thuật hay do đánh máy mà người ta chỉ thấy buồn vì tâm lý đám đông, hội chứng háo danh của chúng ta. Đã đến lúc, con người Việt nên nhìn nhận thẳng thắn rằng chúng ta ngưỡng mộ ở người ta điều gì, tài năng hay chỉ là chuyện họ sinh ra trong gia đình danh giá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc