Việt Nam thu hồi vắcxin

13:26, Thứ năm 01/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Một lô vắcxin Infanrix ngừa 6 bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B và HIB vừa được Công ty GlaxoSmithKline quyết định thu hồi ở Việt Nam vì có nguy cơ không đạt chuẩn.

Một lô vắcxin Infanrix ngừa 6 bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B và HIB vừa được Công ty GlaxoSmithKline quyết định thu hồi ở Việt Nam vì có nguy cơ không đạt chuẩn.
[links()]
Ngày 1/11, VNE đưa tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho hay, Cục này đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh thành thông báo về quyết định thu hồi này. Lô vắcxin thu hồi có số đăng ký QLVX-0374-10, số lô A21CB274A, do Công ty Dược Sài Gòn nhập khẩu và Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 phân phối.

thu-hoi-vac-xin-Infanrix-Phunutoday.vn.jpg
Lô vắcxin Infanrix ngừa 6 bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B và HIB bị thu hồi vì nguy cơ gây rối loai tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm. Ảnh Internet.

Theo nhà sản xuất, quyết định thu hồi này được đưa ra sau đợt kiểm tra hồi cứu cuối tháng 9 vừa rồi phát hiện bề mặt của một khu vực bào chế vắcxin nhiễm một lượng nhỏ vi khuẩn bacillus cereus.

Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong đất và thực phẩm, có thể gây ra các vấn đề ngộ độc thực phẩm và rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, công ty vẫn khẳng định lô vắcxin bị thu hồi an toàn, đã thông qua những thử nghiệm về chất lượng, đảm bảo yêu cầu về vô trùng.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, phụ huynh không nên quá lo lắng. Việc thu hồi này chỉ mang tính chất dự phòng, phòng ngừa bởi trước khi được xuất xưởng vắc xin đã được kiểm định đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn mới được phép lưu hành trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam.

Không những thế, khi vào nước ta, Viện kiểm nghiệm vắc xin sinh phẩm (Bộ Y tế) lại tiến hành kiểm nghiệm tiếp, đảm bảo các tiêu chuẩn mới cho phép lưu hành.

“Vắcxin này được nhập vào Việt Nam từ tháng 11/2011, đến tháng 2 - 3/2012 đã tiêm hết. Tới nay đã 7 tháng nhưng chưa có trường hợp nào phản ánh có vấn đề liên quan đến vắcxin này. Trên thế giới cũng chưa ghi nhận trường hợp nào bị ảnh hưởng sau khi tiêm”, ông Cảm cho biết thêm.

Cũng theo ông Cảm cho biết, lô vắcxin bị thu hồi vẫn đảm bảo về đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ nên trẻ đã tiêm rồi thì không cần tiêm lại. Những trường hợp đang tiêm dở hoặc chưa tiêm thì vẫn tiêm tiếp để bảo vệ bé.

Ngoài Việt Nam, công ty cũng tiến hành thu hồi văcxin Infanrix tại 19 quốc gia khác trên thế giới như: Australia, Bỉ, Hy Lạp, Anh, Đức, Pháp, Malaysia, Brazil, Canada....
 

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc