Việt Nam thừa quá nhiều ban quản lý dự án

09:41, Thứ sáu 23/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo đó, lý do khiến Đan Mạch ngưng cấp ODA là vì phát giác phía Việt Nam chi quá nhiều cho các dịch vụ đáng ngờ. Số tiền bị nghi là tham nhũng được ước đoán khoảng 550 ngàn USD.

Báo Tuổi trẻ đưa tin ngày 22/8, tại hội thảo “Phân tích thể chế và phương án chuyên nghiệp hóa các ban quản lý ODA cấp tỉnh”, ông Hoàng Viết Khang, vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại Bộ Kế hoạch - đầu tư, cho biết chỉ riêng các dự án nhận tài trợ của Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á, VN hiện có khoảng 500 ban quản lý dự án, tính ra mỗi tỉnh có khoảng 10 ban quản lý dự án, chưa kể ban quản lý dự án với nguồn vốn khác, dẫn đến lãng phí trong vận hành.

Còn nhớ hồi tháng 5/2012, Đan Mạch – một trong những quốc gia dẫn đầu trong nhóm cấp ODA cho Việt Nam đã dừng việc cấp ODA để thực hiện ba dự án tài trợ cho Việt Nam. Theo phía Đan Mạch hành động này xảy ra sau khi phát giác có dấu hiệu gian lận và lãng phí từ phía Việt Nam. Lúc đó, ông Christian Friis Bach, Bộ trưởng Phát triển của Đan Mạch tuyên bố rằng, cần phải tìm ra những tổ chức và cá nhân sử dụng sai mục đích nguồn vốn viện trợ của Đan Mạch để làm rõ hậu quả. Ông Bach nhấn mạnh: “Những hành vi gian dối đó phải bị chặn đứng và trừng phạt” .

Mỗi tỉnh có 10 dự án nguồn vốn viện trợ


Tuy không đề cập chi tiết nhưng theo báo chí Đan Mạch thì các dự án bị dừng có liên quan tới việc nghiên cứu biến đổi khí hậu, do Danida - môt tổ chức thuộc Bộ Ngoại giao Đan Mạch, cấp vốn. Theo đó, lý do khiến Đan Mạch ngưng cấp ODA là vì phát giác phía Việt Nam chi quá nhiều cho các dịch vụ đáng ngờ. Số tiền bị nghi là tham nhũng được ước đoán khoảng 550 ngàn USD. Phía Đan Mạch đã chính thức yêu cầu chính phủ Việt Nam hỗ trợ điều tra nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa cho biết kết quả.

Theo Đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) trên trang The Economist.com, tính đến 7h00 (giờ Việt Nam) hôm 5/7, nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 74,294 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 826,4 USD; nợ công chiếm 48,9% GDP, tăng 12,2% so với năm 2012. Nợ công toàn cầu đang ở mức trên 51.015 tỷ USD.

Như vậy, tỷ lệ nợ công so với GDP đang giảm, còn nợ bình quân theo đầu người vẫn tiếp tục tăng. Bởi trước đó, tính đến 13h00 hôm 17/1/2013, nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 70,576 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 787,9 USD; nợ công chiếm 49,5% GDP, tăng 13% so với năm 2011.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc