Tạp chí Business Insider vừa đưa ra top 100 điểm đến hấp dẫn trên thế giới không thể bỏ qua trong đời người, trong đó có vịnh Hạ Long của Việt Nam." />

Vịnh Hạ Long bẩn, nguy hiểm nhưng vẫn đáng đến

15:36, Thứ hai 25/02/2013

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Tạp chí Business Insider vừa đưa ra top 100 điểm đến hấp dẫn trên thế giới không thể bỏ qua trong đời người, trong đó có vịnh Hạ Long của Việt Nam.

Tạp chí Business Insider vừa đưa ra top 100 điểm đến hấp dẫn trên thế giới không thể bỏ qua trong đời người, trong đó có vịnh Hạ Long của Việt Nam.

[links()]
100 điểm đến được các biên tập viên tờ Business Insider lựa chọn bao gồm các địa danh mang tính thương hiệu, các món ăn đặc sản hay các lễ hội truyền thống của quốc gia. Và đặc biệt, rất vinh dự khi Vinh Hạ Long (Quảng Ninh) góp mặt trong danh sách này.
 
Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) - 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) - 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.
 
Tuy nhiên, có không ít ý kiến trái chiều lại tỏ ra bất ngờ khi Vịnh Hạ Long xuất hiện trong danh sách bởi lẽ khi nhắc đến kỳ quan thiên nhiên thế giới này đã nhận được rất nhiều lời phàn nàn về việc ô nhiễm môi trường và nguy hiểm đối với du khách.
 
Là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách nhất ở Việt Nam nhưng tình trạng ô nhiễm dầu ở Vịnh Hạ Long đang là 1 vấn đề đáng lo ngại. Vùng nước mặt và trầm tích ven bờ Vịnh Hạ Long được đánh giá là nơi có mức độ ô nhiễm dầu, mỡ khoáng rất cao. Đặc biệt, vùng nước cảng Cái Lân có thời điểm, hàm lượng dầu trong nước biển đạt tới 1,75 mg trong một lít, gấp 18 lần tiêu chuẩn Việt Nam.
 
Bằng mắt thường có thể thấy, các vùng nước ở Cảng tàu Du Lịch Bãi Cháy, Âu tàu Tuần Châu, các khu neo đậu tàu du lịch ở các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long... thường xuyên có váng dầu thải loang rộng trên mặt biển.
 
Rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp có mặt khắp mọi nơi ở Vịnh Hạ Long cũng là vấn đề đáng báo động của khu du lịch nổi tiếng này. Khi thủy triều lên, rác thải ven bờ bị sóng cuốn trôi dạt ra vịnh Hạ Long, trôi nổi khắp nơi. Chất thải công nghiệp, nước thải từ một số nhà máy, nhà hàng, khách sạn chưa qua xử lý thải thẳng ra vịnh cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và mỹ quan khu du lịch nổi tiếng này.
 
Theo thống kê của phòng Tài Nguyên - Môi trường, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, trung bình mỗi ngày 80 nhân viên ở các tổ, đội của Ban quản lý đi thuyền thu gom khoảng 2,5 tấn rác thải sinh hoạt trên Vịnh Hạ Long nhưng vẫn không thể thu gom hết lượng rác thải.
Rác thải tràn ngập ở Vịnh Hạ Long.
Rác thải tràn ngập ở Vịnh Hạ Long.
 
Bên cạnh đó, an toàn của các du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long cũng là 1 điều rất đáng lo ngại. Theo ghi nhận của hãng tin AP, trong vòng 10 năm qua, đã có ít nhất bốn vụ tai nạn làm chết người xảy ra ở vịnh Hạ Long. Ấy là chưa kể rất nhiều sự cố về an toàn theo lời kể của những du khách từng tham quan thắng cảnh này trên những chiếc tàu của Việt Nam.
 
Vào tháng 10/2012, chiếc xuồng mang số hiệu QN 6116 thuộc tàu Paradise 6688, đang vận chuyển 18 khách nước ngoài, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) đi thăm hang Sửng Sốt trên đường quay lại tàu đã va chạm với tàu Đông Phong, mang số hiệu QN 1402 bị lật. 5 hành khách, gồm 4 người lớn và một trẻ em, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) đã tử vong. 13 hành khách bị thương.
 
Vào tháng 2/2011, trong một tai nạn thảm khốc hơn nhiều, 12 trong số 20 du khách nước ngoài cũng đã bỏ mạng khi chiếc tàu của họ không hiểu vì sao đã bị chìm ở gần đảo Ti Tốp vào lúc sáng sớm, khi những người trên tàu còn đang ngủ. Chính vì những vụ tai nạn chìm tàu như trên mà an toàn du lịch ở Vịnh Hạ Long đã trở nên rất đáng lo ngại. Nhiều người thậm chí còn so sánh đi du lịch ở Vịnh Hạ Long như 1 loại du lịch mạo hiểm.
Hiện trường vụ tai nạn chìm tàu Trường Hải 06 QN 5198, tháng 2/2011. (Ảnh: Đinh Mạnh Tú/TTXVN)
Hiện trường vụ tai nạn chìm tàu Trường Hải 06 QN 5198, tháng 2/2011. (Ảnh: Đinh Mạnh Tú/TTXVN)
 
Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như: ô nhiễm môi trường, chất lượng dịch vụ kém, an toàn du lịch thấp nhưng Vịnh Hạ Long vẫn được chọn làm điểm đến không thể bỏ qua có lẽ vì vẻ đẹp kỳ ảo và đầy mê hoặc của vùng đất này.
 
Từ trên cao nhìn xuống, Vịnh Hạ Long như một bức tranh thuỷ mặc khổng lồ vô cùng sống động. Đảo thì giống hình ai đó đang hướng về đất liền - Hòn Đầu người; đảo thì giống như một con rồng đang bay lượn trên mặt nước - Hòn Rồng; đảo thì lại giống như một ông lão đang ngồi câu cá - Hòn Lã Vọng... Những đảo đá diệu kỳ ấy biến hoá khôn lường theo thời gian và góc nhìn.
  • Minh Minh (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc