Vợ chồng già ăn Tết ngoài đường sẽ vào trại dưỡng lão

( PHUNUTODAY ) - Phương án cuối cùng nếu ông bà vẫn từ chối không về ở với con cái và họ hàng thì sẽ áp dụng luật đưa ông bà vào trung tâm dưỡng lão.

(Phunutoday) - Câu chuyện về vợ chồng cụ Nguyễn Văn Quý (84 tuổi) và cụ Nguyễn Thị Chén (82 tuổi), ngụ thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội 8 năm nay bị con cái ngược đãi đẩy ra đường ăn Tết với cỗ quan tài tiếp tục có nhiều nguồn tin trái chiều. Tin mới nhất, sáng ngày (1/2/2012), Sở lao động thương binh xã hội TP Hà Nội đã về trực tiếp làm việc.
[links()]
Trói ông về thì ông sẽ nhảy xuống ao mà chết

Sáng 2/2, bà Đỗ Thị Thủy - Phó phòng bảo trợ xã hội Sở lao động thương binh xã hội TP Hà Nội, cho biết với Phunutoday: Sáng hôm qua, bà thay mặt Sở lao động thương binh xã hội TP Hà Nội về địa phương làm rõ vụ việc cùng với sự tham gia của chính quyền địa phương, vợ chồng con trai ông Quý (Nguyễn Văn Đại) và người dân thôn Đồng Lư.

Mục đích của buổi làm việc là nắm bắt tình hình cụ thể về vụ việc ông bà Quý Chén rồi đưa ra định hướng, chính sách giải quyết tình thế hiện tại cho 2 ông bà.

Còn nguyên nhân theo như phản ánh ông bà Quý bị con cái ngược đãi, hắt hủi (cụ thể là anh Nguyễn Văn Đại) thế nào bà không trực tiếp điều tra vì đây không phải nhiệm vụ chức năng của Sở lao động thương binh xã hội, dù bà biết phải có mâu thuẫn xảy ra thì mới có chuyện ông bà Quý như ngày hôm nay.

Sau khi tiếp xúc và làm việc với chính quyền địa phương, bà Thủy được biết, trước đó chính quyền địa phương như Hội người cao tuổi, Mặt trận Tổ quốc ở thôn đã tạo điều kiện giúp đỡ cuộc sống hàng ngày của ông bà.

Đồng thời họ cũng đã khuyên ông bà Quý về ở cùng con cái hoặc họ hàng nhưng ông bà Quý vẫn không về. Bản thân các con ông Quý cũng nhiều lần ra đón ông bà về nhưng ông bà vẫn không về.

Trên cơ sở đó, theo quan điểm của bà trước mắt là yêu cầu đoàn thể, chính quyền địa phương vận động và hòa giải để ông bà Quý về ở cùng con cái hoặc không thì về ở cùng họ hàng của ông Quý.

Phương án cuối cùng nếu ông bà vẫn từ chối không về ở với con cái và họ hàng thì sẽ áp dụng luật đưa ông bà vào trung tâm dưỡng lão.

Vì vậy, hiện tại Sở lao động thương binh xã hội TP Hà Nội đang chờ báo cáo từ chính quyền địa phương thôn Đồng Lư gửi lên Sở lao động huyện Quốc Oai và gửi lên thành phố bằng văn bản để có hướng giải quyết cuối cùng.

Cũng trong sáng 2/2, trao đổi với Phunutoday, ông Vũ Duy Hường - Bí thư chi bộ, Trưởng ban mặt trận Tổ quốc thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội cho biết: Vụ việc ông bà Quý Chén sáng 1/2, bà Thủy và chính quyền địa phương đã có buổi làm việc giữa các bên: ông bà Quý Chén, vợ chồng anh Đại, chính quyền địa phương và Sở lao động thương binh xã hội TP Hà Nội.

Vợ chồng
Vợ chồng cụ Quý tá tú ở đình làng. (Ảnh GDVN)


Tại đây, khi bà Thủy có hỏi lý do vì sao mà ông bà Quý phải ra ngoài tá túc gần 10 năm nay ở đình Làng, ông Quý có nói vì anh Nguyễn Văn Đại đã đuổi ông bà ra khỏi nhà. Trong khi đó, anh Đại lại phủ nhận anh không đuổi ông bà Quý mà do ông bà tự ý bỏ đi.

Về việc tại sao anh Nguyễn Văn Lượng (con trai thứ 2 của ông Quý) đến đón ông bà về ở cùng trong xã Tiến Xuân mà ông cũng không về ở thì ông Quý trả lời vì ở đó không có khẩu của ông nên ông không về.

Theo anh Nguyễn Văn Đặng (cháu gọi ông Quý bằng bác ruột), anh Lượng đón ông bà vào ở cùng từ nhiều năm nay nhưng chỉ có ông Quý vào 2 ngày rồi trở về vì bà Chén khó tính không chịu theo vào ở cùng.

Chưa hết, khi bà Thủy hỏi ông Quý vậy họ hàng anh em ruột thịt có ra mời ông Quý về thì tại sao ông Quý vẫn không về mà phải sống cơ cực gần 10 năm nay khi tuổi đã cao, ông Quý vẫn khẳng định ông không về vì con cái đã vậy nên ông không về ở với ai nữa.

Một cán bộ Sở lao động thương binh xã hội trong đoàn làm việc có yêu cầu nếu như ông vẫn một mực không về ở với ai thì mọi người bắt buộc phải áp dụng pháp luật để ông bà phải về với con cái hoặc về trung tâm, ông Quý khẳng định kể cả có trói ông về thì ông sẽ nhảy xuống ao mà chết chứ không về.

Trước mặt mọi người, vợ chồng anh Đại đã xin lỗi và mời ông bà Quý về nhà anh để anh phụng dưỡng nhưng một lần nữa ông Quý khẳng định ông vẫn không về.

Vì vậy, trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ vận động liên tục để ông bà Quý về ở cùng con cái. Nếu như ông bà không về thì chính quyền địa phương sẽ làm đơn đề nghị gửi lên Sở lao động  thành phố đưa cụ vào trung tâm - ông Hường cho biết thêm.

Hai cậu con trai vẫn muốn phụng dưỡng

Trước đó, tối ngày 31/1, Phunutoday có dịp trao đổi với anh Nguyễn Văn Đặng (cháu gọi ông Quý là bác ruột) để nghe anh chia sẻ trước những thông tin gần đây các báo đã đưa về hai ông bà Quý Chén.

Khi tận mắt đọc các thông tin ông bà Quý Chén bị 7 người con ruột hắt hủi, ngược đãi ra ngoài đường suốt 8 năm qua mà các báo đã đưa tin thời gian qua, anh Đặng cho biết "Họ đã viết sai so với thực tế. Là người nhà của ông Quý nên dù cậu con thứ 3 Nguyễn Văn Đại có ngược đãi bố mẹ (như các báo đã đưa trước đó) thì theo anh ông bà Quý vẫn còn hai cậu con trai kia vẫn muốn đón về phụng dưỡng.

Ngay khi biết chuyện ông bà Quý dọn ra ở ngoài đình làng, cậu con trai thứ 2 (Nguyễn Văn Lượng) đã nhiều lần về nhà tự tay dọn đồ của ông bà về. Nhưng ông Quý chỉ về có 2 ngày rồi lại lấy cớ về quê có việc rồi không vào đó nữa.

Gần đây nhất Tết vừa rồi, cô con dâu thứ 2 (Nguyễn Thị Thêm, vợ anh Lượng) về đón ông bà Quý vào ở cùng nhưng ông bà vẫn không vào làm.hị  Chị đã khóc lóc với mọi người mong mọi người tìm cách thuyết phục ông Quý đổi ý về Tiến Xuân sống cùng với vợ chồng chị.

Năm 2004, anh Đặng và họ hàng thấy ông bà Quý xin với Hội người cao tuổi và chính quyền thôn Đồng Lư cho ông bà ở nhờ ngôi nhà ở đình làng, anh em họ hàng ruột thịt với ông Quý đã nhiều lần mời ông về sống cùng.

Bố đẻ anh Đặng (em Trai ông Quý) còn nói nếu không về sống cùng nhà thì bố của anh Đặng sẵn sàng xây nhà trên phần đất của mình để ông bà Quý ở cho đến khi qua đời. Nhưng ông Quý vẫn một mực từ chối không về.

Vì vậy, 8 năm nay việc ông bà Quý Chén tự mình ra ngoài ở  là do ông bà Quý tự ý ra ngoài ở chứ không phải do bị ai đẩy ra đường hay không có ai để nương tựa. Và việc ông Quý đang làm không khác nào ông đang "bôi tro chát chấu" vào mặt anh em họ hàng ruột thịt - anh Đặng bức xúc cho hay.

Khi PV hỏi về thông tin phản ánh cậu con trai thứ 3 Nguyễn Văn Đại đã từng lấy dao kề vào cổ ông Quý, còn vợ anh Đại từng rút ngói cho mưa ướt giường để đuổi hai ông bà ra ngoài ở, anh Đặng khẳng định đó là những thông tin sai vì nhà anh Đại đang ở là nhà mái bằng làm gì có ngói mà rút. Bản thân anh chưa bao giờ nghe thấy chuyện đó.

Còn chuyện một số thông tin phản ánh khi anh Đại xây nhà ông Quý đã phải bán hết cả mảnh đất của ông khi ông đi khai hoang ở vùng kinh tế mới thuộc xã Tiến Xuân, Thạch Thất để cho anh Đại, anh Đặng cho biết là không có chuyện đó. Sự thật là khi anh Đại xây nhà đã phải bán mảnh đất và ruộng vườn của ông bố vợ cho cũng ở xã Tiến Xuân. Còn mảnh đất của ông Quý trong xã Tiến Xuân là do tự ông Quý bán đi về làng sinh sống, chứ không liên quan gì đến chuyện bán đi lấy tiền cho anh Đại xây nhà.

Về thông tin cho rằng khi thấy ông bà Quý bị cậu con trai thứ 3 ngược đãi, hắt hủi, ông bà Quý không nơi nương tựa hay người con này còn yêu cầu ông bà Quý phải "mời" vợ chồng anh mỗi khi anh cơm, cả anh Đặng và anh Vương Duy Hường (Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban Mặt trận Tổ quốc thôn Đồng Lư) đều khẳng định chưa bao giờ nghe thấy chuyện đó mặc dù đúng là anh Đại sống không hòa đồng với hàng xóm láng giềng và anh em họ hàng.

Theo chị N.T.H hàng xóm anh Nguyễn Văn Đại kể lại (trên báo GDVN), lúc vợ chồng con cái anh Đại chuyển từ vùng kinh tế mới ra làng Đồng Lư định cư, họ có đón ông bà Quý Chén về sống cùng. Tuy nhiên, được một thời gian ngắn, anh Đại đã đuổi bố mẹ đi, khiến họ phải đi ở nhờ. Sau đó vì thương tình vợ chồng già, chính quyền thôn đã cho mượn căn nhà nhỏ trong đình làm nơi tá túc. Mọi vật dụng mà ông bà đang dùng hiện nay đều do những người xung quanh quyên góp.

Thời gian chị Nguyễn Thị Thảo (vợ anh Đại) sinh đứa con út (cách đây khoảng 5 năm), anh Đại có xin lỗi và đón bố mẹ về ở cùng. Lần này, chỉ có bà Chén thương con, xót cháu mang theo “vài” tạ thóc trở về, còn ông Quý nhất quyết ở lại. Nhưng khi con dâu bà Chén qua thời kỳ “ở cữ”, dân làng lại thấy bà nước mắt nước sụt sùi “tay trắng” quay lại đình làng sống với ông lão, chị H. khẳng định.

Về phần anh Nguyễn Văn Đại, người con trai nhỏ nhất trong gia đình là người có gương mắt sáng sủa, khôn ngoan nhất nhà. Gia đình anh là hộ gia đình có điều kiện, con cái học giỏi, và là một trong những gia đình văn hóa của địa phương.

Như vậy, xung quanh những lời phân bua của những người trong và ngoài cuộc, đâu là câu trả lời về  sự thật câu chuyện của đôi vợ chồng ông bà Quý Chén?

Tường Vi

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn