VTV3 vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em?

14:21, Thứ năm 01/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp này, dù đúng hay sai thì người thiệt thòi vẫn là cháu Quỳnh Anh. Do đó, theo tôi cách xử lý cần lấy tiêu chí của Công ước cũng như Luật Bảo vệ bà mẹ trẻ em để đảm bảo sự bình yên cho cháu.

Ở trường hợp của cháu Quỳnh Anh, dù đúng hay sai thì người thiệt thòi vẫn là cháu Quỳnh Anh. Do đó, theo tôi cách xử lý cần lấy tiêu chí của Công ước của Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em cũng như Luật Bảo vệ bà mẹ trẻ em để đảm bảo sự bình yên cho cháu - Luật sư Đặng Thị Nhung, Công ty luật hợp danh Đông Nam Á cho biết.
[links()]
PV - Chương trình Vietnam's Got talent phát sóng trên VTV3 liên quan đến một bé gái 15 tuổi tên là Lê Nguyễn Quỳnh Anh. Dư luận xã hội cho rằng Ban tổ chức, VTV3 nhà sản xuất chương trình đã ứng xử kém văn hóa với một cô bé. Dư luận càng nóng thì bé Quỳnh Anh càng bị tổn thương tinh thần, ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Luật sư Đặng Thị Nhung
Luật sư Đặng Thị Nhung

Luật sư Đặng Thị Nhung : Trong thời gian qua, theo dõi trên báo chí, các diễn đàn về các vụ scandal... ý kiến dư luận luôn mang tính 2 chiều và thực sự tạo áp lực rất lớn cho người trong cuộc. Đối với người đã trưởng thành, mặc dù có thể xử lý bằng bản lĩnh nhưng nhiều khi cũng không tránh được những tổn thương về tâm lý.

Ở trường hợp của cháu Quỳnh Anh, cháu đang ở độ tuổi mà tâm sinh lý chưa hoàn thành rõ rệt, nên sức chịu đựng và khả năng xử lý và chống đỡ bùa rìu dư luận tiêu cực sẽ bị hạn chế nhiều hơn mặc dù cháu luôn có gia đình bên cạnh.
 
PV -  Bà có nghĩ rằng, Ban tổ chức, VTV3 và dư luận không nên hành xử với một bé gái 15 tuổi như thế không?

Luật sư Đặng Thị Nhung : Trước hết cần xác định BTC, VTV3 và dư luận hành xử với cháu Quỳnh Anh hay để trả lời gia đình cháu?

Theo tôi, ở đây BTC hay VTV3 với vai trò là người trong cuộc và qua một số những ồn ào của một số các cuộc thi khác gần đây cũng cần rút kinh nghiệm (nếu như sự việc nằm ngoài mục đích PR) và cần chủ động 'xoa dịu' đối với gia đình cháu Quỳnh Anh.

Nếu họ và gia đình cháu Quỳnh Anh có sự trao đổi thân tình thì sự việc không bị đẩy đến mức cao trào như bây giờ. Còn về phía dư luận thì năm người mười ý, chúng ta thừa hiểu nếu sự việc được đưa lên công luận thì không thể tránh được ý kiến nhiều chiều.
 
PV - Bà có cho rằng cần tách sự việc ra để tháo gỡ, sai đâu sửa đó: người lớn ứng xử sai, thiếu văn hóa, thiếu tính giáo dục...thì người lớn phải nhận lỗi và rút kinh nghiệm ?
 

Luật sư Đặng Thị Nhung : Trong mọi trường hợp, ai sai đều phải nhận lỗi và rút kinh nghiệm, không ngoại trừ người có lỗi là người lớn hay trẻ em. Vấn đề ở đây cần xác định ai là người có lỗi?

Sau tiểu phẩm bé Quỳnh Sao hát bài Tình Trai, dù đúng hay sai thì người thiệt thòi vẫn là cháu Quỳnh Anh.
Sau tiểu phẩm bé Quỳnh Sao hát bài Tình Trai, dù đúng hay sai thì người thiệt thòi vẫn là cháu Quỳnh Anh.

Khi đã xác định được người gây lỗi thì người đó phải chịu trách nhiệm đối với sự việc đã xảy ra. Giả sử nếu như người gây lỗi là phía Ban tổ chức hay VTV3 thì việc cháu Quỳnh Anh bị tổn thương tinh thần, không dám đi học tiếp là hậu quả.

Theo quy định của pháp luật thì người bị hại (đại diện hợp pháp của người bị hại) có quyền yêu cầu được bồi thường thiệt hại, mức độ bồi thường sẽ được áp dụng theo các văn bản hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao.

PV -  Chúng ta có luật bảo vệ bà mẹ và trẻ em, áp dụng vào trường hợp này sẽ như thế nào, thưa bà?

Luật sư Đặng Thị Nhung : Công ước quốc tế về quyền trẻ em hay Luật Bảo vệ bà mẹ và trẻ em đều trên phương diện bênh vực quyền lợi của những phụ nữ và trẻ em bị áp bức, thiệt thòi trong cuộc sống, nhằm mục đích cao nhất là đem lại cho những người mẹ và trẻ em chịu thiệt thòi quyền được hưởng sự công bằng, hạnh phúc.

Trong trường hợp này, dù đúng hay sai thì người thiệt thòi vẫn là cháu Quỳnh Anh.

Do đó, theo tôi cách xử lý cần lấy tiêu chí của Công ước cũng như Luật Bảo vệ bà mẹ trẻ em để đảm bảo sự bình yên cho cháu.

PV-  VTV cho rằng họ đang cảnh tỉnh những bậc phụ huynh quá ảo tưởng về con cái, nhưng thưa luật sư, luật sư có nhận xét gì về cách giáo dục của VTV trong trường hợp này?
 
Luật sư Đặng Thị Nhung: Nếu VTV khẳng định họ đang giáo dục phụ huynh thì là không đúng, các bậc phụ huynh không phải là học trò của VTV mà để VTV giáo dục. VTV chỉ có thể thực hiện chức năng truyền tải, phổ biến kiến thức cho người xem. Nói như VTV thì hóa chăng VTV đang ảo tưởng về vai trò của mình?!

PV -  Bà có cho rằng, việc đầu tiên cần làm là động viên và ổn định tinh thần bé Quỳnh Anh hơn là phán xét và đổ lỗi cho nhau không?

Luật sư Đặng Thị Nhung : Tôi cho rằng đó là việc nên làm nhất hiện nay. Như trên tôi đã đề cập, việc nên làm nhất là hai bên cùng ngồi lại với nhau và có những trao đổi thân tình, hai bên cùng nhìn nhận sự việc trên phương diện tạo sự ổn định tâm lý cho cháu Quỳnh Anh.

Sự việc còn tranh luận, đồng nghĩa càng thổi bùng dư luận vốn đang rất 'hot'. Người thiệt thòi trước hết không ai khác là cháu Quỳnh Anh. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và phát triển của cháu.
 

Công ước Liên Hiệp Quốc về Quyền trẻ em Việt Nam đã tham gia

Điều 16

1. Không trẻ em nào phải chịu sự can thiệp tuỳ tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín của các em cũng như những sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em.

2. Trẻ em có quyền được luật pháp bảo vệ chống lại sự can thiệp hay công kích như vậy.


>>Lãnh đạo VTV trả lời vụ bé Quỳnh Anh và Quỳnh Sao

 

  • Trần Phương (Thực hiện)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc