Vụ ăn cỗ đám ma 7 người ch.ết ở Lai Châu: Công văn hỏa tốc của Cục An toàn thực phẩm về vụ việc

( PHUNUTODAY ) - Đại diện cơ quan chức năng Lai Châu cho biết đã hoàn thành việc lấy mẫu vật và mẫu thực phẩm để xét nghiệm xác định nguyên nhân.

Theo báo Đất Việt, liên quan đến vụ việc ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng xảy ra tại huyện Phong Thổ, Lai Châu, chiều tối ngày 14/2, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết:

"Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc thì Cục an toàn thực phẩm đã có công văn hỏa tốc gửi cho Chánh văn phòng ủy ban tỉnh, giám đốc Sở công thương, giám đốc Sở y tế, việc đầu tiên yêu cầu là tổ tổ chức cấp cứu và xử lý cấp cứu đối với các trường hợp đang điều trị, hạn chế tối đa trường hợp tử vong.

Thứ 2, chỉ đạo dừng ngày những thực phẩm nghi ngờ, tổ chức truy tìm nguồn gốc.Thứ 3, vận động nhân dân để người dân ổn định tinh thần, tư tưởng, tránh các thông tin chưa chính xác. Báo cáo sự việc và kết quả sự việc ban đầu về Cục an toàn thực phẩm để tổng hợp báo cáo chi tiết Chính phủ và Bộ trưởng y tế".

Nói về những nghi ngờ số người tử vong do uống rượu tại đám ma, ông Phong cho biết: "Chưa thể nói là do uống rượu, cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận, phải đợi đoàn công tác xuống lấy mẫu, làm cả pháp y, từ đó mới có thể xác định được đâu là nguyên nhân dẫn đến sự việc này".

ngo doc thuc pham o Lai Chau 1 - phunutoday

 Các bệnh nhân đang được điều trị tích cực. Ảnh báo Giao thông.

Báo Nhân dân điện tử đưa tin, theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu, đến cuối giờ chiều 14/2, số nạn nhân của vụ ngộ độc đã tử vong và phải đến các cơ sở y tế cấp cứu, theo dõi đã tăng đến 38 người, trong đó có bảy người tử vong.

Số nạn nhân ngộ độc nặng phải chuyển lên cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh là tám người, trong đó có ba trường hợp phải chạy thận và lọc máu, một trường hợp của cụ ông 65 tuổi tình trạng có triều hướng xấu và có nguy cơ tử vong rất cao. Trong số 31 nạn nhân phải đến các cơ sở y tế cấp cứu, theo dõi có bốn phụ nữ và một trẻ em.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, số nạn nhân của vụ việc trên có khả năng còn tiếp tục tăng. Nguyên nhân bởi một số lượng lớn người dân tham gia giúp và ăn uống tại đám ma trong ba ngày 11, 12, 13/2, hiện đã đi làm nương, đi chơi hoặc ra khỏi địa bàn. Hiện, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương và các gia đình có người tham dự, ăn uống tại đám ma chủ động liên lạc, tìm kiếm người nhà để kiểm tra các triệu chứng nhằm kiểm soát tình hình.

Về phía ngành y tế Lai Châu hiện cũng đã tăng cường nhân lực, vật lực nhằm kịp thời cứu chữa cho các nạn nhân một cách tốt nhất. Tuy nhiên theo lãnh đạo ngành này, do có nhiều nạn nhân phải chạy thận, lọc máu theo phác đồ điều trị trong khi số máy móc, thiết bị thiếu thốn nên việc cứu chữa cũng gặp nhiều khó khăn. Vị đại diện ngành này cũng cho biết, hiện đã có một đoàn cán bộ chuyên gia của trung tâm phòng, chống độc Bệnh viện Bạch Mai và Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm quốc gia Bộ Y tế đã có mặt ở Lai Châu để hỗ trợ xử lý, giải quyết vụ việc. Đồng thời, vị đại diện ngành này cũng cho hay nếu số lượng nạn nhân tiếp tục tăng Lai Châu sẽ nhờ đến sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực từ các bệnh viện tuyến trung ương.

nghi ngo doc thuc pham 1 - phunutoday

 Tỉnh Lai Châu họp báo công bố thông tin vụ ngộ độc nghiêm trọng trên. Ảnh báo Nhân dân điện tử.

Đại diện cơ quan chức năng Lai Châu cho biết đã hoàn thành việc lấy mẫu vật và mẫu thực phẩm để xét nghiệm xác định nguyên nhân. Ngành y tế đang tạm thời xác định triệu chứng lâm sàng của các nạn nhân là ngộ độc rượu và đang điều trị tích cực theo phác đồ này.

Hiện, các cơ quan tổ chức đã tiến hành hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng số tiền 16,5 triệu trên người để lo mai táng. Hỗ trợ cho các nạn nhân đang điều trị mỗi nạn nhân hai triệu đồng nhằm chia sẻ với khó khăn của họ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link