Vụ bắt cóc trẻ em trong bệnh viện: Gia đình mời luật sư

( PHUNUTODAY ) - Sau khi vụ bắt cóc trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi trong Bệnh viện Phụ sản TW xảy ra hôm 3/11, sáng 4/11 cơ quan công an đã có buổi làm việc 3 bên giữa cơ quan công an, gia đình nạn nhân và tất cả các bác sỹ, nhân viên y tế của bệnh viện. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản TW đã thừa nhận nhiều thiếu sót về việc giám sát, quản lý các trẻ sơ sinh nên đã dẫn đến vụ việc trên.

(Phunutoday)   - Sau khi vụ bắt cóc trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi trong Bệnh viện Phụ sản TW xảy ra hôm 3/11, sáng 4/11 cơ quan công an đã có buổi làm việc 3 bên giữa cơ quan công an, gia đình nạn nhân và tất cả các bác sỹ, nhân viên y tế của bệnh viện. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản TW đã thừa nhận nhiều thiếu sót về việc giám sát, quản lý các trẻ sơ sinh nên đã dẫn đến vụ việc trên.

Bệnh viện thừa nhận thiếu sót

Ngay từ đầu giờ sáng, gần 30 người là thân nhân sản phụ đã kéo tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhằm chất vấn làm rõ trách nhiệm trong sự việc hi hữu này.
 
Trả lời phỏng vấn nhanh của phóng viên, Ông Nguyễn Viết Tiến - Giám đốc bệnh viện cho hay: “Đây là một hành vô nhân đạo vì bắt cóc cả trẻ sơ sinh. Tội phạm đã lợi dụng kẽ hở của bệnh viện và lòng tin của nạn nhân với các bác sĩ để thực hiện hành vi phạm tội.”
 
Mô tả ảnh.
Toàn cảnh buổi làm việc giữa 3 bên tại BV Phụ Sản TW
 
Trong khi đó tại buổi làm việc, ông Vũ Quốc Việt, Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng cho rằng việc quản lý, giám sát trẻ sơ sinh là không dễ.

Nguyên nhân là vì mỗi ngày bệnh viện mở cửa hai lần (vào buổi trưa và buổi tối, mỗi lần mở vài tiếng) để người nhà bệnh nhân vào thăm. Vào những giờ này, bệnh viện không hạn chế số người vào thăm bệnh nhân và khi vào viện thăm người bệnh, người nhà bệnh nhân không trải qua bất kỳ thủ tục kiểm tra nào.

Đây được cho là lý do khiến những người có mục đích xấu có thể trà trộn vào và thực hiện những hành vi phạm pháp bằng các chiêu thức khác nhau. Trên thực tế, sản phụ Trần Thị Thơm đã mất con vì tưởng người vào bế con đi tắm là y tá của bệnh viện, vì người phụ nữ bế đứa trẻ đi cũng mặc áo blouse như cán bộ y tế thật.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của những người có mặt tại buổi làm việc, bác sỹ Trần Thị Tuyết Lan – Trưởng khoa sản 2 lên tiếng: “Sau khi rà soát lại sự việc chúng tôi khẳng định, lúc 10h ngày 3/11 bé Trường đã được các y tá đưa đi tắm và lấy mẫu máu xét nghiệm. Đến 10h15p bé được y tá trả về cho mẹ. Trong hồ sơ vẫn còn lưu giữ tiêu bản máu của cháu bé lấy vào thời điểm đó. Tuy nhiên, chúng tôi có thiếu sót là lúc trả bé về cho mẹ, y tá đã không thông báo cho sản phụ biết là đã lấy mẫu máu rồi. Chính vì thế, lúc 10h30p khi kẻ gian đến và yêu cầu sản phụ giao cháu bé với lý do đưa đi lấy máu xét nghiệm, chị Thơm đã không biết đó là một màn kịch và đã giao con cho cô ta. Đến thời điểm này, thực sự tôi vẫn thấy vô cùng đau xót. Đây là một câu chuyện kinh khủng mà bản thân tôi cũng không thể tưởng tượng được”.
 
IMG_7657.JPG
Chị Thơm liên tục kêu khóc đòi con

Giải thích thêm về vấn đề này, bác sĩ Lan cho biết: “ Những người vào viện có rất nhiều lý do khác nhau, nhiều người muốn cho con ra viện thật nhanh cho kịp giờ, dù bệnh viện chưa cho phép. Tất cả những trường hợp này trong hồ sơ bệnh án đều ghi là bỏ về và đều khó kiểm soát".

Trước câu hỏi của người nhà bệnh nhân về thời điểm cháu Trường bị bắt là hơn 10h, đó cũng là lúc mà người nhà bệnh nhân không được vào trong buồng bệnh. Vậy mà kẻ gian vẫn đóng giả bác sỹ tự do ra vào bắt cóc cháu bé thì trách nhiệm của bệnh viện như thế nào? Bác sỹ Trần Quốc Việt – Phó giám đốc Bệnh viện cho biết: “Bệnh viện không lảng tránh trách nhiệm, nhưng cụ thể trách nhiệm đến đâu thì phải đợi kết luận từ phía cơ quan công an. Có thể câu trả lời này phía gia đình sẽ không thỏa mãn, bản thân chúng tôi cũng thấy như vậy. Nhưng nếu chưa rõ thủ phạm thì quy trách nhiệm cho ai cũng là vội vàng. Vấn đề cơ bản lúc này là tập trung tìm cho ra cháu bé càng sớm càng tốt chứ không phải tìm người để đổ lỗi”.

Gia đình nạn nhân bức xúc

Trước sự việc nghiêm trọng này, người nhà chị Thơm cho rằng trách nhiệm chính là ở bệnh viện. Anh Thành, em trai chị Thơm bức xúc cho rằng các bác sĩ trong bệnh viện đã thiếu trách nhiệm: "Cháu đi lâu thế mà khi gia đình thông báo bác sĩ vẫn không tìm xem, lại còn bảo cứ bình tĩnh, không việc gì phải vội, có thể trẻ phải đi xét nghiệm nhiều nơi. Tại sao bệnh viện có nhân viên bảo vệ mà khi người ta mang đứa bé ra đi lại không ai biết?".
 
Mô tả ảnh.
Gia đình nạn nhân

Theo anh Thành kể lại về những giờ phút ở bên chị mình, từ hôm xảy ra vụ việc chị Thơm khóc suốt đến sưng cả mắt. Liên tục gào thét gọi con, khiến có cả phòng bệnh ai nấy cũng phải khóc theo. Đến hôm sau thì sức cũng đã cạn vì vừa sinh nở xong làm gì có sức, chị Thơm không khóc được nữa mà chỉ nằm im lìm, hỏi cũng không nói.

Em gái của chị Thơm là chị Trần Thị Dịu bức xúc nói: “Bao nhiêu khó khăn, gian khổ vợ chồng chị ấy mới sinh được đứa con trai, mất gần 7 năm trời. Chuẩn bị bầu, mang thai rồi đến lúc đẻ, chị Thơm đều đến bệnh viện. Hôm sinh cháu, chị phấn khởi lắm, vậy mà...”

Đang nói dở, chị Dịu ngừng lại mắt ngân ngấn nước, chị kể lại sự việc khi người phụ nữ đó bế cháu đi, chị Dịu  đã không yên tâm, bảo cho đi cùng, cô ta nói là không cần, bế đi xét nghiệm xong sẽ bế về. Thế nhưng đợi mãi vẫn không thấy các ý ta mang trả cháu lại. Suốt ruột chị Dịu chạy đi hỏi thì mấy cô y tá và bác sỹ thì vừa cười vừa bảo cháu đi xét nghiệm xong thì bác sĩ lại mang trả thôi, cứ yên tâm, bình tĩnh...Cuối cùng cái yên tâm ấy, bình tĩnh ấy đem lại kết quả đáng trách như vậy.

Trong khi đó, trao đổi riêng với phóng viên Phunutoday, anh Phạm Xuân Triều (Chồng chị Thơm, trú tại thôn Kênh Cầu, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) cho biết: “Hiện gia đình đã tiến hành các thủ tục mời các luật sư vào cuộc làm rõ trách nhiệm của Bệnh viện Phụ sản TW để đòi lại công bằng cho gia đình”.

Về phía cơ quan công an, sau khi tiếp nhận ý kiến của các bên liên quan, cơ quan này cho rằng đây là một vụ trọng án với thủ đoạn mới. Hiện quá trình điều tra, thu thập tài liệu đang được gấp rút tiến hành. Các điều tra viên đang tích cực thu thập lời khai của nhân chứng để có thể tìm ra thủ phạm trong thời gian sớm nhất.
  • Việt Dũng
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn