Xác định được nguồn lây Covid-19 ở Hải Dương

( PHUNUTODAY ) - Theo kết quả nghiên cứu từ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, mã gen của virus SARS-CoV-2 ở các ca bệnh Covid-19 ở Hải Dương tương tự chủng ở Đà Nẵng, cho thấy nguồn lây nhiễm Covid-19 Hải Dương liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng.

Hôm 15/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Đình Thực, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương cho biết, kết quả xét nghiệm của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy giải mã gen của virus SARS-CoV-2 ở các ca bệnh ở Hải Dương cho kết quả giống với virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở Đà Nẵng.

Cụ thể, ngày 12/8, Bộ Y tế công bố bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 867, là nam, 63 tuổi, ở Hải Dương đến Hà Nội khám bệnh. Truy vết dịch tễ từ bệnh nhân này, Hải Dương ghi nhận thêm 8 bệnh nhân Covid-19 liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi ở số 36 phố Ngô Quyền, thành phố Hải Dương. Từ đó, bệnh nhân 867 được xác định có thể lây nhiễm từ nhà hàng này.

nguon_lay

Ngày 16/8, kết quả giải mã gen virus SARS-CoV-2 của bệnh nhân 867 do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện, giống với chủng mới tại Đà Nẵng.

Trước đó, kết quả phân tích nguồn gen của virus từ các bệnh nhân ở Đà Nẵng cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam, xâm nhập từ nước ngoài (trước đây Việt Nam đã phát hiện ra 5 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau). Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước.

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, đã xác định được nguồn lây từ Đà Nẵng, có thể do tiếp xúc với một người từ Đà Nẵng về, không phải nguồn lây từ Hải Dương hay Hà Nội. Nhờ vậy ban chỉ đạo chống dịch có phương pháp khoanh vùng dập dịch và hướng điều trị bệnh nhân chính xác hơn.Tuy nhiên, bác sĩ Nhung nhận định chưa xác định được F0, chùm ca nhiễm ở Hải Dương khá phức tạp, nguồn lây vẫn nằm trong cộng đồng.

Đồng quan điểm, tiến sĩ Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, cần ráo riết truy tìm người tiếp xúc trực tiếp với ca nhiễm và tăng cường xét nghiệm người về từ Đà Nẵng, là chiến lược đúng để dập dịch tại Hải Dương.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link