Xăng, vàng Việt Nam xứng danh hàng chất lượng cao nhất TG

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với mức giá cao ổn định, hơn hẳn so với thế giới và việc sức tiêu thụ lớn của người Việt, có lẽ chúng ta không còn cách nào khác là đành phải thừa nhận xăng dầu và vàng 'chính chủ' là hai mặt hàng chất lượng cao hàng đầu Việt Nam.

Xét về giá, cả hai mặt hàng đều được xem là 'biểu tượng đẳng cấp' về sự tăng giá ổn định. Trong khi trên thị trường thế giới, giá xăng dầu và vàng thường xuyên có những biển động, lên xuống thất thường thì ở nước ta cả hai mặt hàng chủ yếu là tăng, còn mức giảm thì gần như là không đáng kể.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam từ trước đến nay luôn được đánh giá là thông minh trong việc lựa chọn mặt hàng hợp với túi tiền của mình. Và một khi đã phải chi số tiền lớn mà mua phải hàng kém chất lượng thì chắc chắn việc mua mặt hàng đó sẽ không lặp lại. Tuy nhiên, với hai mặt hàng xăng và vàng, người tiêu dùng dường như hoàn toàn tuân theo mức giá cao đã định mà rất ít khi có sự phản đối. Hoặc có phản đối thì cũng chỉ nghe rất nhỏ nhẹ, ở đâu đó loáng thoáng một chút rồi lại đâu vào đấy, tiếp tục mua như thường.

Giá xăng Việt Nam ổn định ở mức cao
Giá xăng ở Việt Nam luôn ổn định ở mức cao

Tiêu thụ xăng dầu thì có lẽ không cần phải nói nhiều, dù kinh tế khó khăn, suy thoái, mức tiêu thụ mặt hàng này ở nước ta vẫn khá ổn định, luôn đạt mức trên 10 triệu tấn, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các công ty xăng dầu, riêng tại Petrolimex doanh thu từ mảng kinh doanh xăng dầu đạt 165.000 tỷ đồng.  Kinh tế năm 2013 vẫn được dự báo còn nhiều khó khăn, tuy nhiên tiêu thụ xăng dầu nội địa năm theo dự tính vẫn sẽ dao động ở khoảng 16,8-17 triệu tấn.

Trong khi đó, dù kinh tế suy thoái, đời sống người dân bị ảnh hưởng không nhỏ nhưng theo báo cáo nhu cầu tiêu thụ vàng của Hội đồng Vàng thế giới, trong quí 2, Việt Nam tiêu thụ khoảng 20 tấn vàng miếng và hơn 3 tấn vàng trang sức, so với quí 1, lượng vàng tiêu thụ đã tăng 40%. Giá vàng trong nước hiện đã không còn biến động tương ứng với giá vàng thế giới trong một tuần trở lại đây và đang ở mức cao hơn giá thế giới khoảng 3,4 triệu đồng/lượng.

Với mức giá cao ổn định, hơn hẳn so với thế giới và việc sức tiêu thụ lớn của người Việt, có lẽ chúng ta không còn cách nào khác là đành phải thừa nhận xăng dầu và vàng 'chính chủ' là hai mặt hàng chất lượng cao hàng đầu Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Giá vàng 'chính chủ' ở Việt Nam đang ở mức cao hơn nhiều so với tế giới

Tuy nhiên, có một vấn đề quan trọng cần lưu ý đó là xăng dầu và vàng ở Việt Nam cũng đều là nhập khẩu từ thế giới chứ trong nước có tự sản xuất được đâu . Vậy tại sao ở thế giới thì chất lượng thường thường (so về giá) còn về Việt Nam chất lượng đột nhiên lại cao vọt như vậy?

Có lẽ sẽ có nhiều giả thiết được đưa ra, tuy nhiên lý giải hợp lý nhất cho hiện tượng này có lẽ là do tài điều hành của của các cơ quan chức năng ở Việt Nam như Bộ Công thương hay Ngân hàng Nhà Nước. Nhờ năng lực xuất chúng là tầm nhìn xa vượt bậc của các đơn vị quản lý xăng dầu và vàng mà người Việt Nam hiện nay được tiêu thụ những sản phẩm chất lượng cao, quả thật là không hổ danh là đất nước hạnh phúc hàng đầu thế giới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn