Xét nghiệm chất gây ung thư trong kem đánh răng Colgate

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hợp chất Triclosan tồn tại trong kem đánh răng có thể gây “ung thư” cho con người khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo sợ.

Như thông tin đã đăng tải (12/8), hãng tin Bloomberg đã trích dẫn một báo cáo khoa học dài 35 trang về việc nghi ngờ kem đánh răng Colgate Total của công ty Colgate - Panmolive có chứa chất Triclosan gây ảnh hưởng đến sức khỏe con  người.

Theo đó, nếu hoạt chất này vượt quá giới hạn cho phép sẽ khiến các tế bào bị ung thư. Đặc biệt là phụ nữ mang thai sẽ sinh non, ảnh hưởng đến hệ phát triển xương của trẻ nhỏ.

Thông tin kem đánh răng Colgate Total có chứa chất Triclosan có thể gây ung thư hay không vẫn là đề tài tranh luận, chưa có kết quả chính thức từ nhiều quốc gia.

Mặc dù kết luận từ các cơ quan liên ngành về việc  xem xét chất Triclosan có trong kem đánh răng có thể gây ung thư hay không chưa chính thức thì nhiều người tiêu dùng vẫn không khỏi lo lắng, sợ hãi.

Mô tả ảnh.

Kem đánh răng Colgate Total có chứa chất Triclosan có thể gây ung thư?

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, Nguyên phó viện trưởng viện khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Bộ Công An) cho biết, Triclosan là một hợp chất khử mùi, chống lại vi khuẩn, sát trùng trong tiểu phẫu thuật nhỏ, chống mốc, chống virut. Chúng thường được sử dụng có trong các sản phẩm, hóa mỹ phẩm như kem đánh răng, xà phòng và một số chất tẩy rửa khác.

Ông Hùng cho hay, hợp chất Triclosan đã được nhiều nước trên thế giới đưa vào sử dụng trong bệnh viện từ những năm 1970 thế kỷ trước. Đây là một chất tương đối độ hại với các cơ thể sống trong nước vì chúng có khả năng tích tụ gây độc cho môi trường.

Mô tả ảnh.

 PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng (Nguyên phó viện trưởng Viện khoa học hình sự)

“Khi tắm rửa chất này chảy theo nước thải, có thể tạo kết hợp với một số chất tồn tại sẵn trong môi trường nước tạo thành chất độc da cam - Đioxin gây hại cho cơ thể. Theo quy định của y tế thì giới hạn cho phép là 0.03% trong kem đánh răng. Trong các mỹ phẩm hàng ngày con người dùng thì giới hạn này là 0.3%. Việc sử dụng hợp chất này để diệt khuẩn, sát trùng có nồng độ bao nhiêu còn tùy thuộc vào mục đích của con người” Ông Hùng phân tích.

PGS.TS Hùng cũng khuyến cáo, nếu chúng ta sử dụng hợp chất này quá nồng độ, giới hạn cho phép thì sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng, tạo kích thích da và mắt. Hợp chất này rất độc với các cơ thể sinh vật sống trong mỗi trường nước. Đặc biệt là sẽ gây ảnh hưởng đến những phụ nữ mang thai khiến hệ xương trẻ nhỏ kém phát triển, giảm sức mạng cơ bắp.

Ngày 19/8, trao đổi với báo chí, ông Trương Quốc Cường (Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng thuốc với các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu.

Nhằm đảm bảo chất lượng thuốc đang lưu hành trên thị trường, theo quyết định đó thì yêu cầu tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh phải cung cấp đầy đủ giá cả. Đồng thời, yêu cầu phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm tra liên ngành đối với các công ty cung cấp thuốc đã vi phạm chất lượng nằm trong danh sách quản lý trước đó của Cục Quản lý Dược- Bộ Y Tế.

Thêm đó, Đoàn thanh tra liên ngành của Bộ Y Tế sẽ tiếp tục lấy mẫu mỹ phẩm để kiểm tra chất lượng đạt tiêu chuẩn cho phép hay không? Đặc biệt, kiểm tra gắt gao với các hàng chất cấm và chất có giới hạn nồng độ, hàm lượng bao nhiêu theo quy định cho phép.

Sau khi kiểm tra công bố kết luận tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị Sở Y tế và Cục Quản lý tiến hành mức phạt theo đúng quy định.

 

Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT