5 hiểu lầm “nghe mà tức” về phụ nữ nội trợ

13:00, Thứ ba 29/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đi làm thì bị coi là ích kỷ, không biết lo cho chồng con, phụ nữ sau kết hôn cứ thế bị gán trách nhiệm phải "ở nhà và không làm gì cả".

Nhiều người vẫn còn giữ những định kiến không đáng có về phụ nữ nội trợ. Dưới đây là 4 quan niệm phổ biến:

1.  Nội trợ là việc của phụ nữ

Với đặc điểm giới tính, phụ nữ thường mềm mỏng, khéo léo hơn đàn ông khi làm những công việc nhà, nhưng điều đó không có nghĩa công việc nội trợ bắt buộc phải là của phụ nữ. Mọi quy tắc đều do xã hội đặt ra và chính vì luôn nghĩ việc nhà gắn với phái nữ, nên vô hình chung chính chị em cũng tự nhận những việc nấu nướng giặt giũ, chăm sóc con là việc của mình. Đây là hiểu nhầm nghiêm trọng mà nhiều người khó từ bỏ.

5 hieu lam nghe ma tuc ve phu nu noi tro phunutodayvn
Ảnh: minh họa

Đương nhiên, bạn có thể sẽ cảm thấy hạnh phúc khi được nấu những món ăn ngon cho gia đình, là lượt quần áo cho chồng thẳng thớm, sạch sẽ, chuẩn bị cho con hộp bút gọn gàng,… nhưng bạn làm điều đó vì tình yêu của mình, và đó là những việc nên được trân trọng thay vì coi là hiển nhiên như trách nhiệm của bạn.

2. Nội trợ không phải là một nghề

Khi những người phụ nữ nội trợ được hỏi về nghề nghiệp của mình, họ thường trả lời “em không làm gì cả, ở nhà nội trợ thôi”. Thậm chí đến các “đức ông chồng” cũng cho rằng việc chăm sóc gia đình mà vợ mình vẫn đang làm chỉ gói gọn trong hai chữ “ở nhà”. Nếu nói “ở nhà” thì không phải cái bàn, cái ghế cũng ở nhà sao? Tại sao nội trợ lại là “không làm gì cả”?

Nếu thế thì cơm anh ăn, quần áo anh mặc, con anh ngoan ngoãn học giỏi,… từ đâu mà có? Nều nói nghề nghiệp là những công việc đem lại giá trị, của cải vật chất cho xã hội, thì nội trợ lại chính là cái nghề đem lại giá trị về con người, gián tiếp tạo nên những của cải vật chất đó. Một nghề nấu ăn ngày ba bữa nhưng không phải đầu bếp; một nghề một ngày dọn dẹp ba căn phòng, giặt mấy giỏ quần áo nhưng không phải phục vụ khách sạn; một nghề trông giữ trẻ ngày mười mấy tiếng nhưng không phải giáo viên… tất cả chỉ mong muốn được “trả lương” bằng những yêu thương, thông cảm, bằng việc nhìn nhà cửa sạch sẽ yên ấm, con cái học tập tốt, chồng yên tâm làm việc. Nhưng chẳng mấy ai hiểu cho sự thật đó dù nó quá rõ ràng.

3. Lấy chồng sinh con – muốn làm người mẹ tốt thì phải ở nhà nội trợ

Sau khi kết hôn, người phụ nữ tiếp tục đi làm hay dừng công việc ở nhà chăm sóc chồng con, thì đó là lựa chọn của bạn. Không ai nên có quyền quyết định thay hoặc phán xét về điều bạn mong muốn. Bạn có thể dành thời gian đầu chấp nhận nghỉ làm để vun vén cho tổ ấm của mình. Nhưng khi muốn quay trở lại làm việc, hãy cứ mạnh dạn thỏa thuận và sắp xếp với chồng, chứ bạn không cần phải “xin phép” ai cả.

Phụ nữ, nếu không phải có thể tự quyết định vấn đề của mình, thì mãi mãi cũng giống như hạt mưa sa, cứ hy sinh mà chẳng ai biết mình tồn tại. “Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, “Hôn nhân là canh bạc lớn nhất trong đời người phụ nữ”, những quan niệm đó, chẳng phải may rủi và đau xót lắm sao? Hãy nhớ, giống như bao nhiêu người đàn ông khác, bạn cũng là đứa con quý giá của bố mẹ mình, được bố mẹ chăm sóc, bao bọc, mong cho bạn có một cuộc sống hạnh phúc đúng nghĩa, chứ không phải cả đời hiến dâng hạnh phúc ấy vì ai cả.

4. Phụ nữ nội trợ chẳng biết gì về thế giới thực

Không những nhiều ông chồng cho rằng vợ mình “chẳng biết gì”, mà các bà vợ đôi khi vì quá bận rộn chuyện nhà cửa cũng không chịu giao lưu, tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Chẳng quan tâm mấy đến tình hình chính trị, kinh tế, giải trí,… bạn cứ dần dần vì “bận” mà tự cô lập mình trong thế giới của dầu mỡ và nồi niêu xoong chảo.

5 hieu lam nghe ma tuc ve phu nu noi tro phunutoday
Phụ nữ nội trợ ít khi có thời gian chăm sóc cho chính mình. Ảnh: minh họa

Vì làm nội trợ, không có nghĩa là bạn nên bỏ quên tất cả cuộc sống ngoài kia thì mới toàn tâm toàn ý chăm lo được cho gia đình. Những thông tin hữu ích, kiến thức mới, thực tế là cần thiết cho tất cả mọi người, không ngoại trừ bạn. Phụ nữ nội trợ cũng có thể thỉnh thoảng gặp gỡ người này người kia, đọc sách báo hoặc nói chuyện với chồng về công việc của chồng. Đừng để những công việc ở nhà vô tình “nhào nặn” bạn thành một con người chỉ biết an phận, đến lúc rồi chẳng ai nhận ra. Và để làm được điều đó, phụ nữ cũng cần sự chia sẻ rất nhiều từ người bạn đời của mình.

5. Phụ nữ nội trợ thường là người chẳng có kĩ năng gì

Vì không có kĩ năng, không giỏi giang nên mới không kiếm được việc và phải ở nhà để “chồng nuôi”, đó vẫn là quan niệm của nhiều người về phụ nữ nội trợ. Đương nhiên không phải người phụ nữ nào cũng xuất sắc trong công việc công sở, nhưng vì ở nhà nội trợ không có nghĩa là họ “chẳng biết làm gì”. Đàn ông hãy thử một lần đổi chỗ cho người phụ nữ của mình xem? Nếu không phải là một người nhanh nhẹn, tháo vát, có óc tổ chức, liệu họ có thể làm bao nhiêu thứ việc không tên cùng một lúc? Có người đã nói: “Đàn ông đi làm ra tiền, còn đàn bà ở nhà ra bữa cơm, giấc ngủ, ra thêm chiếc xe, thêm căn nhà,…” – muốn nói phụ nữ nội trợ có một khả năng quản lý vô cùng tốt. Nên các anh chớ coi thường mà làm tổn thương người vợ quý giá của mình, chỉ vì cô ấy không đi làm tối ngày.

Còn bạn, bản thân là một người phụ nữ, dù quyết định đi làm hay ở nhà phụ giúp chồng con, thì đó đều là quyết định đáng được tôn trọng. Chỉ hy vọng bạn đừng vì những định kiến trên mà lãng phí tài năng cũng như công sức và tình yêu thương của mình, bà nội trợ nhé!

Là phụ nữ, tuyệt đối đừng tâm sự điều này với người yêu!
Là phụ nữ, tuyệt đối đừng tâm sự điều này với người yêu!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Dù yêu nhau thế nào, phụ nữ vẫn cần “giữ lại chút gì” cho bản thân, chứ không phải điều gì cũng kể hết cho bạn trai nghe đâu nhé.
7 lợi ích tuyệt đỉnh sau khi… chia tay
7 lợi ích tuyệt đỉnh sau khi… chia tay
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Có thể bạn đã từng yêu, từng hi sinh vì ai đó rất nhiều. Nhưng một khi đã chấp nhận buông bỏ, bạn sẽ thấy mình… được nhiều hơn mất.
30 đạo lý về cuộc đời bạn nhất định phải hiểu trước tuổi 30
30 đạo lý về cuộc đời bạn nhất định phải hiểu trước tuổi 30
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Không có ai sinh ra đã trưởng thành. Hãy hiểu những đạo lý này để tiến tới tuổi 30 của bạn một cách xinh đẹp và tự tin…
11 điều ước bạn nhất định phải thực hiện khi còn 20
11 điều ước bạn nhất định phải thực hiện khi còn 20
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Nếu biết được khi còn 20, tôi đã sống một cuộc đời rất khác. Thanh xuân trôi nhanh chỉ trong vài nốt nhạc, đừng để đến 30, hối hận, cũng muộn rồi

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyen Nhung