9 cảnh giới tư tưởng của bậc thánh hiền đáng để cho ta học hỏi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người trí huệ, đối diện với mọi sự trên đời đều có cách suy nghĩ và đối đãi hoàn toàn khác so với người thường, mấu chốt ở đây chính nằm ở hai từ

Đời người là một loại lựa chọn, cũng là một loại buông bỏ. Người có thể tự do lựa chọn là người hạnh phúc, loại hạnh phúc này thường sinh ra đã có, nhưng cũng rất dễ mất đi. Người có thể buông bỏ đúng lúc là người phóng khoáng, nhưng loại tư tưởng buông bỏ này cũng khiến người ta cảm thấy không thoải mái. Người vừa có thể lựa chọn lại vừa có thể buông bỏ là người trầm tĩnh, loại trầm tĩnh này thường khiến người khác thán phục, cũng là cảnh giới khó đạt tới được.

Thực ra, lựa chọn có nghĩa là buông bỏ, mà buông bỏ cũng là một kiểu lựa chọn. Đời người có đôi lúc xảy ra rất nhiều chuyện căn bản không cách nào giải thích rõ ràng. Không nên buồn, hãy thản nhiên bước tới đối mặt với mọi chuyện, bởi vì đường đi không phải lúc nào cũng là con đường thẳng.

1. Hiểu được thỏa hiệp

Con người không thể lúc nào cũng một mực chỉ dựa vào ý nguyện của bản thân để làm việc. Một khi phát sinh mối quan hệ với người khác, con đường hợp tác hiệu quả nhất chính là có thể thỏa hiệp thích hợp. Chỉ có đảm bảo được mục đích của các bên một cách phù hợp nhất mới là hiệu quả nhất.

9 cảnh giới tư tưởng của bậc trí tôn rất đáng để cho ta học hỏi
 

2. Gặp sự cố lại càng vững chãi

Người phô trương thanh thế thông thường không chịu nổi đả kích, không đi qua được trở ngại, “giòn” mà không “chắc”, “cứng” mà không “dẻo”. Chỉ có người bình tĩnh thản nhiên đối mặt, không chấp trước vào được mất mới có thể kiên trì tới cùng dù gặp nhiều gian nan trắc trở. Đây mới thực sự là người thông minh!

3. Điều chỉnh đúng lúc

Trong cuộc sống có rất nhiều kế hoạch không theo kịp sự biến hóa. Kế hoạch ban đầu có thể là tốt nhất nhưng thuận theo sự biến hóa của thời gian, địa điểm, điều kiện sẽ làm phát sinh nhiều tình huống mới, nhiều vấn đề mới. Có thể phát hiện nhanh, kịp thời điều chỉnh đúng lúc mới có thể đạt được kết quả tốt.

4. Lấy lễ nghĩa làm trọng

Chúng ta gặp không ít người lấy lý do rằng do yêu cầu của công việc, lấy cớ kiên trì nguyên tắc, khiến cho cuộc sống đảo lộn, không còn coi trọng tình thân, lễ nghĩa. Đây chính là đi sang cực đoan. Người như vậy đa phần đều là người ích kỷ, trong lòng chỉ có bản thân.

Người có trí huệ cao không làm như vậy, họ coi trọng lễ nghĩa, kính trọng bề trên, không bắt nạt kẻ yếu, không khinh mạn người nghèo hèn. Người như thế mới được xem là chính nhân quân tử.

5. Kiên trì bền bỉ

Từ xưa đến nay, người làm được việc lớn không hẳn phải là người tài hoa kiệt xuất nhưng nhất định phải là người có nghị lực, kiên trì bền bỉ với chí hướng, hoài bão của mình. Một khi đã định được con đường đúng đắn, khi gặp khó khăn gian khổ, tưởng như ở vào đường cùng, họ sẽ không từ bỏ mà kiên trì cố gắng đi tới thành công.Description: http://tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/BcKCN8.jpg

6. Tôn trọng đối phương

Người tôn trọng đối phương là người hiểu được tầm quan trọng của sự hợp tác, phối hợp trong cuộc sống. Người luôn khăng khăng bảo thủ cá nhân thì thường thường đến cuối cùng sẽ trở thành người cô đơn. Người như vậy sao có thể không thất bại? Người thực sự có trí huệ cao từ xưa đến nay đều là người hiểu được phải tôn trọng đối phương!

7. Kiên trì nguyên tắc

Trong cuộc sống chúng ta vẫn gặp một số người nhìn như thể rất cứng rắn kiên quyết nhưng kỳ thực lại vô nguyên tắc, khuyết thiếu chủ kiến. Người như vậy rất khó làm thành việc lớn.

8. Xem trọng chữ tín

Có một số người dễ dàng nói lời hứa hẹn, nhất thời bị kích động liền quả quyết ngay, nhưng thường thường là người thất tín, không giữ lời hứa. Kết quả khiến cho mọi người mất lòng tin ở họ và không còn muốn kết giao. Người xem trọng thủ tín mới là người đáng tin, thích hợp để hợp tác kết giao trong công việc cũng như trong làm bạn.

9 cảnh giới tư tưởng của bậc trí tôn rất đáng để cho ta học hỏi
 

9. Không nhớ oán thù

Con người sống trên thế gian đều không khỏi gặp một ít chuyện ân ân oán oán. Có người khi gặp chuyện oán thù thì canh cánh trong lòng, tính toán chi li. Kỳ thực oán thù chỉ khiến cuộc đời người ta ngày càng nhỏ hẹp, cánh cửa cuộc đời đóng lại nhanh hơn mà thôi!Description: http://tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/BcKCN8.jpg

Người thực sự có trí huệ sẽ không thể bản thân bị oán thù ràng buộc, không xử trí theo cảm tính. Họ luôn dùng lý trí khách quan, luân lý đạo đức để suy xét vấn đề, vì vậy họ cũng dễ làm thành việc lớn.

Cuộc sống chính là một quá trình, nó giúp chúng ta hiểu biết được rất nhiều chuyện. Những người làm tổn thương bạn để bạn biết được rằng xã hội đôi khi cũng thật vô tình; những người giúp đỡ bạn sẽ khiến bạn cảm nhận được sự chân thành lương thiện vẫn luôn luôn hiện hữu.

6 nghịch lý đáng để suy nghĩ trong đời
6 nghịch lý đáng để suy nghĩ trong đời
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Tha thứ là câu trả lời cho việc hãy buông tay, đi tìm bình an và giải phóng bản thân bạn.
Đời người hỗn loạn cũng bởi “tranh giành”, bình yên tại tâm
Đời người hỗn loạn cũng bởi “tranh giành”, bình yên tại tâm
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Cả đời “tranh giành” bạn được gì? Không “tranh giành” với đời bạn có gì? Cuối cùng cũng trở về với cát bụi, về với bình yên.
Khẩu nghiệp sẽ theo tới tận 7 kiếp nếu phụ nữ nói những lời này…
Khẩu nghiệp sẽ theo tới tận 7 kiếp nếu phụ nữ nói những lời này…
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Con người hãy cẩn thận lời nói. Lời nói là hơi thở từ miệng. Mà sống chết theo từng hơi thở ra vào, cho nên sống chết cũng theo từng lời nói mà đ
Đừng nói những lời nói thất đức nó khiến cho bạn muôn đời khổ ải
Đừng nói những lời nói thất đức nó khiến cho bạn muôn đời khổ ải
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Muốn biết một người có vận mệnh tốt ? Chỉ cần nhìn vào cách họ nói chuyện có chừng mực hay không là đủ.
Vì sao “đại nạn không chết, tất có hậu phúc”?
Vì sao “đại nạn không chết, tất có hậu phúc”?
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Những câu nói của người xưa phản ánh những quy luật khách quan dựa trên những hiện tượng thực tế

 


 

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT