Câu chuyện lão gù, cái bánh có độc và bài học về luật nhân – quả

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người phụ nữ tức giận vì ông lão lưng gù hàng ngày vẫn đến lấy bánh và không nói một lời cảm ơn nào, mãi cho đến một ngày...

Có một người phụ nữ nọ hàng ngày làm bánh cho gia đình đều để một chiếc bên cửa sổ để những người nghèo đói đi qua có thể lấy ăn. Dần dần, bà phát hiện ra, người hàng ngày lấy bánh của bà ăn là một ông lão lưng gù.

Điều kỳ lạ là mỗi ngày lấy bánh xong, ông ta đều nói một câu: “Làm việc ác – lưu lại bên mình, làm việc thiện – trở về bên mình” chứ không phải câu “Cảm ơn!” nên nói. Người phụ nữ không hiểu ý nghĩa của câu nói đó là gì và bà ta tức giận vì làm việc tốt mà không được một lời cảm ơn.

“Đồ lão lưng gù đáng ghét kia, đã nhận bánh của người khác rồi còn không nói được một lời cảm ơn ra hồn, suốt ngày lầm bầm cái câu chết tiệt gì không biết”.

Thế rồi, đến một ngày bà ta nghĩ kế để hãm hại ông lão lưng gù cho bõ tức:

“Mình phải tìm cách loại trừ ông ta mới được, cho hết cái thói đi nhận bánh của người khác mà không thèm cảm ơn”.

Và thế là, bà ta quyết định bỏ độc vào chiếc bánh.

Tuy nhiên, lúc định cho chiếc bánh lên trên cửa sổ, bàn tay bà ta run rẩy sợ hãi, bà ta nghĩ:

“Nếu mình để chiếc bánh có độc lên cửa sổ, ông ta sẽ chết và mình sẽ mắc tội giết người…Mình đang làm trò gì đây?”

Nghĩ rồi, bà lập tức ném chiếc bánh đó vào lửa tiêu hủy và đặt một chiếc bánh như thường lệ lên cửa sổ.

Người phụ nữ này có một người con trai đi làm ăn xa nhưng mấy năm biền biệt không thấy về, mỗi ngày đặt một chiếc bánh lên cửa sổ, bà luôn thành tâm cầu nguyện một ngày nào đó con trai bà sẽ trở về.

Và rồi, tối hôm đó, có người gõ cửa nhà bà, con trai bà đã trở về. Nhìn thấy dáng vẻ gầy gò, ốm yếu của con trai, bà ôm chặt con và khóc.

Người con trai bình tĩnh kể: “Thực ra nếu hôm nay không được một ông lão giúp đỡ thì con khó mà sống sót trở về nhà được mẹ ạ! Lúc con gần về đến nhà, vì đói quá nên con nằm ngất bên vệ đường, một ông lão lưng gù đã đến bên cạnh và cho con một cái bánh. Ông ấy nói rằng đó là thức ăn hàng ngày của ông nhưng vì thấy con đang gần chết đói nên mới cho con đấy!”.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Nghe cậu con trai kể xong, sắc mặt bà ta trắng bệch, chân bước loạng choạng, lặng người…

Giờ bà ta đã hiểu ý nghĩa câu nói của ông lão lưng gù, giúp người khác chính là giúp mình, hại người khác chính là đang hại chính mình. Khi mình giúp đỡ người khác, có thể ngay lúc đó mình không được gì nhưng hãy tin vào luật nhân quả, rồi một ngày bạn sẽ được báo đáp.

Nếu mình rắp tâm hãm hại người khác thì một ngày chính mình cũng sẽ bị quả báo như vậy.

Vì thế, hãy luôn nhớ rằng: “Làm việc ác – lưu lại bên mình, làm việc thiện – trở về bên mình”.

Bài học báo hiếu từ câu chuyện con trai đưa mẹ đi thay răng giả
(Xi nhan) - Sai lầm lớn nhất của con người, đó là chỉ chăm chăm đánh giá một chuyện qua biểu hiện bên ngoài mà không tìm hiểu bản chất bên trong.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn