Phật dạy về tình yêu và tình dục trong tình yêu đôi lứa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tình yêu thường đi liền với tình dục, nhưng tình dục chưa chắc đã phải là tình yêu. Tình yêu trên hết là sự tôn trọng lẫn nhau…

Qua những gì đã chứng nghiệm về tình yêu và tình dục mà người nam và người nữ dành cho nhau, Ðức Phật dạy rằng Ngài chưa bao giờ thấy bất cứ đối tượng nào trong thế gian này lại thu hút sự chú ý của người nam hơn là hình ảnh người nữ.

Tình bạn đến với nhau một cách trong sáng, chân thật sau đó dẫn đến một tình yêu ích kỷ, cẩu thả là điều khó tránh, thường gặp ở độ tuổi mới trưởng thành. Chúng ta rất quan tâm đến những vấn đề mâu thuẫn, nhầm lẩn về tình yêu và tình dục. Đó là phép thử lòng kiên nhẫn và tính chung thủy của một người với một người. Chẳng qua là sự trá hình qua ngôn ngữ yêu và được yêu. Biết rằng những tìm hiểu về một cơ thể, đó là tâm sinh lý mà ai cũng cần biết rõ trách nhiệm của bản thân.

Phật giáo dạy chúng ta yêu cần có thái độ tôn trọng và giữ gìn những quan hệ lành mạnh và luôn theo dõi tâm ý để quan sát những diễn biến sau đó. Mục đích đến với nhau, để có một người bạn đời hết lòng vì mình. Một tình yêu cao thượng là một tình yêu không chiếm hữu , không chỉ hạn hẹp bởi dành riêng cho một đối tượng và biến đối tượng đó trở thành nô lệ tình dục. Đã đến với nhau bằng tình yêu thì tức nhiên tình yêu đó cần phải đẹp, lễ phép, lý tưởng, hạnh phúc…đâu phải chúng ta tìm đến với nhau, nương tựa với nhau bằng con đường ái dục? Có những quan niệm cho rằng nhờ chuyện đó mà con người mới giữ gìn được tình yêu và hạnh phúc lâu bền.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Tình yêu và Tình dục -  Tình dục là một biểu hiện của tình yêu:

Bản thân tình dục không phải là "xấu xa". Nhưng sự cám dỗ và tham ái của nó đã quấy rầy sự an lạc của tâm, và như thế không dẫn đến sự phát triển tâm linh. Trong tình huống lý tưởng, tình dục là kết quả của một mối quan hệ tình cảm sâu sắc, ở đây cả hai bên cho và nhận bình đẳng.

Sự mô tả về tình yêu bởi những tập đoàn thương mãi qua hệ thống thông tin đại chúng theo chúng ta cho rằng "văn hóa phương Tây không phải là tình yêu thật sự". Khi một con thú hoang muốn tình dục, nó tỏ "tình yêu" của nó, nhưng sau khi thỏa mãn tình dục, nó liền quên đi cái "chữ tình". Ðối với loài thú, tình dục chỉ là bản năng cần thiết đưa đến sự sinh sản. Nhưng con người có nhiều hơn để dâng hiến trong khái niệm của tình yêu. Bổn phận và trách nhiệm là những thành phần quan trọng để duy trì sự hài hợp, đoàn kết , và hiểu biết trong một mối quan hệ giữa nhân loại.

Tình dục không phải là thành phần quan trọng nhất đối với hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân. Những người đã trở thành những kẻ nô lệ cho tình dục chỉ làm tan mất tình yêu và lòng nhân đạo trong hôn nhân. Ngoài điều đó ra, người phụ nữ phải ngừng ngay ý nghĩ xem mình như là một món đồ vật của lòng ham muốn của người đàn ông. Biện pháp khắc phục này nằm trong tay của phụ nữ hơn của người đàn ông. Cô ta phải từ chối việc trang điểm bản thân chỉ để làm hài lòng người đàn ông, ngay cả người chồng mình. Nếu cô ta muốn trở thành một người bình đẳng với một người đàn ông. Cô ta phải ăn mặc để chân giá trị của mình được nâng cao, và không bị trở thành một biểu tượng tình dục. "Hôn nhân luôn chỉ cốt để thỏa mãn lòng ham muốn thì không phải hôn nhân. Nó là tính dâm đãng." - ( Gandhi )

Thật sự tình yêu là sản phẩm của tình dục, nhưng điều trái ngược tương tự đúng như vậy: Tình dục là một biểu hiện của tình yêu. Trong cuộc sống hôn nhân hạnh phúc lý tưởng, cả tình yêu lẫn tình dục không thể tách rời nhau.

 Lắng nghe lời dạy của Đức Phật:

" Qua những gì đã chứng nghiệm về những tình cảm mà người nam và người nữ dành cho nhau, Ðức Phật dạy rằng ngài chưa bao giờ thấy bất cứ đối tượng nào trong thế gian này lại thu hút sự chú ý của người nam hơn là hình ảnh người nữ. Cùng lúc ấy sự thu hút chính đối với người phụ nữ là hình ảnh người nam. Theo tự nhiên có nghĩa là, người nam và người nữ đem lại cho nhau lạc thú trần tục. Họ không thể đạt được hạnh phúc này ở những đối tượng khác. Khi chúng ta quan sát cẩn thận, chúng ta nhận thấy rằng trong tất những sự việc đem lại khoái lạc, không có đối tượng nào khác có thể làm thỏa mãn ngũ căn cùng một lúc ngoài hình ảnh của người nam, và người nữ."

Người Hy Lạp cổ đã biết được điều này khi họ nói rằng, khởi thủy của người nam và người nữ là một, họ bị tách rời và hai phần được chia sẻ ra đó liên tục tìm kiếm để tái hợp lại.

Theo tự nhiên, những người trẻ tuổi thích được hưởng thụ những niềm lạc thú trần tục mà chúng có thể là những điều tốt lẫn xấu. Những điều tốt như là sự thưởng thức âm nhạc, thi ca, khiêu vũ múa hát, thức ăn ngon, mặc đẹp và những theo đuổi tương tự thật sự không gây nguy hại cho cơ thể. Chúng chỉ làm cho chúng ta xao lãng không thấy được bản chất mong manh và bấp bênh của sự hiện hữu và do đó làm cho con người chúng ta không thể cảm nhận được bản chất thật của bản Ngã.

Ngũ quan và những cảm giác của người trẻ tuổi hết sức nhạy bén và tinh anh, họ rất thích được thỏa mãn ngũ căn. Hầu như mỗi ngày, họ dự tính và suy nghĩ về những phương cách để thỏa mãn dục lạc. Bởi chính ngay bản chất của cuộc sống, người ta chẳng bao giờ hoàn toàn thỏa mãn với bất cứ những khoái lạc mà chúng ta đã trải qua và kết quả bởi ham muốn đã liên tục chỉ tạo nên những sự khắc khoải và lo âu.

Khi một người không còn khát khao dục lạc và không tìm kiếm sự thoải mái xác thân cùng với người khác phái. Nhu cầu lập gia đình không còn phát sinh. Khổ và lạc thú trần tục cả hai là kết quả của lòng ham muốn, chấp thủ và cảm xúc. Nếu chúng ta cố gắng kiểm soát và đè nén những cảm xúc của mình bằng cách bắt chước những phương sách xa rời thực tế thì chúng ta chỉ tạo nên những băng hoại trong thâm tâm của mình. Do đó, chúng ta phải biết làm cách nào để điều khiển và kiểm soát sự đam mê của con người chúng ta. Không cư xử tệ bạc hoặc sử dụng sai trái sự đam mê này, chúng ta có thể huấn luyện những nỗi khát khao của chúng ta nhờ vào sự hiểu biết đúng đắn.

Cuộc đời thay đổi với 20 lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Cuộc đời thay đổi với 20 lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Chỉ với 30 câu nói này của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, đảm bảo bạn sẽ thấy cuộc đời mình thay đổi rất nhiều.
Đàn ông có 9 điều này chỉ mang lại cho phụ nữ nước mắt và đau khổ
Đàn ông có 9 điều này chỉ mang lại cho phụ nữ nước mắt và đau khổ
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Đàn ông mà có những dấu hiệu này, phụ nữ tốt nhất nên tránh xa để không đau khổ nữa.
Vợ chồng đến với nhau là
Vợ chồng đến với nhau là "duyên", con cái đến với cha mẹ là "nợ"
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Phật có dạy rằng, không phải tự nhiên mà người ta đến được với nhau, chung sống và sinhh con đẻ cái, tất thảy đều là duyên nợ.
Phụ nữ có 10 điều này, cuộc đời nhất định hạnh phúc, bình an
Phụ nữ có 10 điều này, cuộc đời nhất định hạnh phúc, bình an
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Là phụ nữ muốn hạnh phúc bình yên thì đừng mong chờ ở người khác, hãy tự mình tìm kiếm và tạo nên niềm vui cho mình.
Vợ tốt đến mấy mà có tính cách này, chồng vẫn bỏ đi ngoại tình
Vợ tốt đến mấy mà có tính cách này, chồng vẫn bỏ đi ngoại tình
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Không một người đàn ông nào thích một người vợ suốt ngày nghi ngờ, cằn nhằn và khô cứng... dù cô ấy có tốt mấy đi chăng nữa.
9 bí mật của phụ nữ khiến chồng không thể mê ai khác ngoài vợ
9 bí mật của phụ nữ khiến chồng không thể mê ai khác ngoài vợ
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Nụ cười của người vợ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn mối quan hệ vợ chồng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn