Việc làm ngớ ngẩn đối với hai người ăn mày khiến chủ nhà tỉnh ngộ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tức tối vì mỗi lần cho bánh nhưng người ăn mày thấp bé lại không cảm ơn mình mà cảm ơn Chúa, người chủ nhà đã làm một việc ngớ ngẩn như vậy....

Có hai người ăn mày: một cao to, một thấp bé. Hai người họ thường xuyên đi ăn xin cùng nhau và thường đi qua một ngôi nhà giàu có nọ. Ông chủ nhà thường ném cho hai đồng tiền. Khi nhặt được tiền, người ăn mày cao to luôn nói lớn:

“Đa tạ ngài! Ngài có lòng tốt như vậy nhất định sẽ được hưởng phúc, chúc ngài làm ăn đại cát đại lợi!”.

Còn người ăn mày thấp bé thì chỉ nói nhỏ nhẹ một câu:

“Tạ ơn Chúa!”.

Ban đầu, người chủ nhà không để ý đến câu nói của hai người ăn mày, nhưng dần dần về sau, ông cảm thấy tức giận: “Rõ ràng là mình cho hắn tiền, hắn không thèm cảm ơn mình mà lại đi cảm ơn Chúa, phen này phải cho hắn một bài học để hắn biết thế nào là cảm ơn mình và thế nào là cảm ơn Chúa!”.

Nói rồi, người chủ nhà đi mua hai cái bánh mì nướng như nhau, về nhà ông rạch một chiếc bánh nhét vàng vào rồi phong kín lại giống như chiếc bánh còn lại, nhìn bề ngoài hai chiếc bánh không có gì khác nhau cả.

Hôm sau, hai người ăn mày đi qua, người chủ nhà ném chiếc bánh mì có nhét vàng cho người cao to và ném chiếc bánh còn lại cho người thấp bé rồi đắc ý: “Hôm nay ta cho ngươi biết cảm tạ ta và cảm tạ ơn Chúa khác nhau chỗ nào?”.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Nhận được chiếc bánh xong, người ăn mày cao to thấy chiếc bánh của mình nặng nên hơi nghi ngờ: “Chiếc bánh này sao lại nặng thế nhỉ, chắc chắn nó không ngon bằng chiếc bánh kia rồi, mình phải đổi mới được”.

Thế rồi, cậu ta quay sang nói với người ăn mày thấp bé: “Này! Anh đổi chiếc bánh mì đó cho tôi đi, tôi thấy anh thấp bé như vậy nên ăn chiếc bánh nặng hơn này, chắc chắn bên trong có nhiều nhân đó!”.

Người ăn mày không chút do dự liền vui vẻ đồng ý ngay vì nghĩ đó là sự an bài của số phận.

Hôm sau, người ăn mày thấp bé không đi ăn xin nữa mà về quê lập nghiệp và thay đổi cuộc đời, còn người ăn mày cao to thì vẫn phiêu bạt ăn xin.

Chủ nhà gặp anh ta liền hỏi: “Ngươi đã ăn hết chiếc bánh mì hôm qua chưa?”.

Người ăn mày cao to trả lời: “Dạ tôi ăn hết rồi thưa ngài!”.

“Thế vàng trong chiếc bánh đâu rồi?”

“Vàng nào?”

Người ăn mày lúc này mới ngớ người, anh ta nói với vẻ tiếc nuối: “Thì ra chiếc bánh nặng là do bên trong có vàng ư? Tôi lại tưởng chiếc bánh bị lên men nên đã đổi cho anh bạn kia rồi! Thảo nào tôi không thấy anh ta đi ăn xin cùng nữa!”.

Người chủ nhà lúc này mới hiểu ra sự khác nhau giữa hai câu nói cảm ơn mình và cảm ơn Chúa. Việc làm ngớ ngẩn này đã khiến ông tỉnh ngộ ra rằng, người ăn mày cao lớn luôn cảm ơn mình là vì hắn có lòng tham vô đáy, muốn nịnh bợ để được ông cho ăn nhiều hơn; còn người kia luôn bình tâm với những gì mình nhận được, không lòng tham nên mới cảm ơn Chúa.

Câu chuyện lão gù, cái bánh có độc và bài học về luật nhân – quả
(Xi nhan) - Người phụ nữ tức giận vì ông lão lưng gù hàng ngày vẫn đến lấy bánh và không nói một lời cảm ơn nào, mãi cho đến một ngày...
Những lời khuyên thú vị đến từ câu chuyện "Ớt có cay không"?
(Xi nhan) - Từ câu chuyện trả lời thế nào khi khách hàng hỏi "Ớt có cay không?", độc giả sẽ rút ra được nhiều bài học thú vị.
8 lần nói dối trong đời mẹ
(Xi nhan) - Khi các con xì xụp, mẹ ngồi một bên ăn nốt phần còn lại ở những miếng xương mà chúng tôi bỏ. Trái tim tôi thắt lại.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link