Ý nghĩa của chén nước trên bàn thờ, đặt 3 chén và 5 chén có gì khác nhau?

18:13, Thứ năm 25/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Bộ chén nước là một trong những vật phẩm thờ cúng quan trọng không thể thiếu trên bàn thờ. Không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của việc đặt chén nước trên bàn thờ.

Ý nghĩa của chén nước trên bàn thờ

Chén nước vật phẩm thờ cúng không thể thiếu trên bàn thờ. Chén có thể dùng để đựng nước sạch hoặc rượu để thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với tổ tiên, thần linh. Chân nước thường được đặt trên một chân kỷ sứ để tạo thành một bộ haofn chỉnh. Số lượng chén nước trên bàn thờ là số lẻ, thường là 3 chén hoặc 5 chén.

Gia chủ có thể đặt 3 chén hoặc 5 chén nước trên bàn thờ.

Gia chủ có thể đặt 3 chén hoặc 5 chén nước trên bàn thờ.

Theo quan niệm phong thủy và quan niệm của ông bà xưa, số lẻ tượng trưng cho tính dương, số chẵn tượng trưng cho tính âm. Người sống cúng cho người đã khuất là dương cúng âm nên sử dụng lễ vật đều ưu tiên chọn số lẻ.

Bên cạnh đó, theo phong thủy bàn thờ, các vật phẩm sẽ được bài trí hài hòa theo ngũ hành (Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ). Trong đó, nước đại diện cho hành Thủy trên bàn thờ. Không những thế, nước cũng tượng trưng cho tài lộc, cho dòng chảy vượng khí, đem may mắn đến cho gia đình. Đặt kỷ nước trên bàn thờ không chỉ thể hiện lòng thành kính đối với gia tiên, thần linh mà còn thể hiện sự tụ tài.

Đặt 3 chén và 5 chén có gì khác nhau?

Đặt 3 chén hoặc 5 chén nước trên bàn thờ có ý nghĩa khác nhau.

Đặt 3 chén hoặc 5 chén nước trên bàn thờ có ý nghĩa khác nhau.

Như đã nói ở trên, chén nước trên bàn thờ sẽ là số lẻ. Người ta thường dùng bộ 3 chén hoặc bộ 5 chén. Các chén nước đặt trên kỷ ngai sứ tạo ra sự thống nhất, vững chắc tạo thành một khối, tượng trưng cho sự tụ tài, mang dòng chảy tài khí tụ về gia đình.

Về số lượng chén, gia chủ có thể cân nhắc tùy theo kích thước của bàn thờ, bộ vật phẩm thờ ít (tam sự) hay nhiều (ngũ sự) để bài trí cho phù hợp.

Bộ kỷ nước 3 chén có thể dụng đựng nước, rượu hoặc trà. Thông thường, các gia đình dùng bộ chén để đựng nước vì bên cạnh đã có nậm rượu.

Bộ 3 chén nước có ý nghĩa riêng. Chén ở giữa là chén dành cho Thần, hai chén ở bên ngoài là chén dành cho gia tiên và bà Cô, ông Mãnh (người mất khi còn trẻ).

Bộ 5 chén nước tượng trưng cho ngũ hành (Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ) hoặc ngũ thường (Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín)... Các gia đình có bàn thờ lớn hoặc sử dụng bàn thờ Phật, Thánh kết hợp với bàn thờ gia tiên (dạng bàn thờ tam cấp) thường sử dụng bộ kỷ 5 chén. Trong đó, 3 chén ở giữa dành cho Phật, Thánh; 2 chén ở hai bên dành cho gia tiên, bà Cô, ông Mãnh.

Tùy vào điều kiện của gia đình, kích thước bàn thờ mà gia chủ chọn bộ kỷ nước 3 chén hoặc 5 chén. Chẳng hạn như bàn thờ kích thước nhỏ thì nên dùng 3 chén.

Bộ kỷ nước dù dùng 3 chén hay 5 chén đều được đặt gòn gàng trên một khay. Trên thị trường, bộ kỷ nước thường được làm bằng gốm sứ, phủ men rạn, có trang trí hoa văn.

Tùy theo điều kiện của gia đình mà gia chủ có thể chọn kỷ nước cho đồng bộ với các vật phẩm khác trên bàn thờ. Chẳng hạn như nếu đồ thờ bằng gốm sứ thì nên chọn kỷ nước sứ cho đồng bộ.

Bộ kỷ nước trên bàn thờ sẽ được đặt trước mầm bồng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền