Họ Nguyễn dễ làm ’sếp’ và sắp phổ biến nhất nước Úc

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, họ Nguyễn của Việt Nam là họ phổ biến thứ 13 tại Úc, theo dữ liệu từ trang web Ancestry.com.au và White Pages Online 2013.

Hiện nay, họ Nguyễn của Việt Nam là họ phổ biến thứ 13 tại Úc, theo dữ liệu từ trang web Ancestry.com.au và White Pages Online 2013.

Dân trí dẫn nguồn mạng tin tức News tại Úc dẫn lời nhà nhân khẩu học và bình luận xã hội Bernard Salt: "Nguyễn sẽ vượt qua Smith, họ phổ biến nhất tại Úc kể từ năm 1903, tại Melbourne và Sydney trong vòng 10 năm tới. Điều đó cho thấy sự khác biệt giữa thành phố và nông thôn".

Dữ liệu cũng cho thấy rằng Nguyễn là tên họ phổ biến thứ 3 tại Sydney, thứ 2 tại Melbourne và tứ 7 tại Adelaide.

Còn báo cáo của tổ chức Đội địa lý thế giới năm 2012 cho thấy Nguyễn là tên họ phổ biến thứ 4 thế giới sau Li (hoặc Lee), Zhang, và Wang của Trung Quốc. Sự phổ biến của họ Nguyễn tại Việt Nam đã mở rộng ra ra bên ngoài đất nước, nơi nhiều người di cư ra nước ngoài. Nguyễn là tên họ phổ biến thứ 54 tại Pháp. Tại Mỹ, Nguyễn là tên họ phổ biến thứ 57 theo cuộc điều tra dân số năm 2000 và cũng là tên họ châu Á phổ biến nhất.

Họ Nguyễn của Việt Nam xếp thứ 4 trong danh sách 10 họ phổ biến nhất trên thế giới chiếm 36 triệu người, ước tính khoảng 40% dân số nước ta mang họ này, theo xếp hạng của trang web Theworldgeography.com.

Trong khi đó, theo thống kê của VnExpress.net và số liệu của Công ty Chứng khoán VnDriect, hiện trên 2 sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) và TP HCM (HOSE) có khoảng 700 doanh nhân giữ chức danh Chủ tịch HĐQT của các công ty niêm yết, và mang gần 60 họ khác nhau. Trong đó, gần 200 doanh nhân họ Nguyễn làm chủ tịch HĐQT các công ty niêm yết. Trong khi đó đại diện các họ Trần, Lê, Phạm, Đỗ, Vũ, Bùi thay nhau đứng đầu 260 doanh nghiệp khác.

(Từ trái sang phải) Adam Nguyen, thành viên đảng Tự do John Nguyen và Katrina Nguyễn đang giúp họ Nguyễn trở thành Smith mới của Úc.
(Từ trái sang phải) Adam Nguyen, thành viên đảng Tự do John Nguyen và Katrina Nguyễn đang giúp họ Nguyễn trở thành Smith mới của Úc.


Nhiều doanh nhân mang họ Nguyễn đang nắm những doanh nghiệp niêm yết lớn nhất trên sàn chứng khoán. Chẳng hạn, ông Nguyễn Đăng Quang - Công ty cổ phần Masan (Mã CK: MSN), một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (Mã CK: REE), một trong những Người tiên phong năm 2012 theo bình chọn của VnExpress.net. Ông Nguyễn Văn Đạt – Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã CK: PDR), một trong 10 người giàu nhất sàn chứng khóan Việt Nam 2012. Hay ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, Mã CK: VCB), một trong những nhà băng lớn nhất Việt Nam…

Nhiều chuyên gia về văn hóa và dòng họ Việt Nam nhận xét việc họ Nguyễn chiếm ưu thế trong cả kinh doanh lẫn danh tiếng cũng là điều dễ hiểu. Trong lịch sử, người của dòng họ này chuyển sang dòng họ khác cũng là chuyện bình thường. Nhưng với lợi thế của dòng họ, những người mang họ Nguyễn đang thể hiện khả năng ảnh hưởng của mình không những ở trong nước và trên thế giới..
 

Ở trong nước, họ Nguyễn cũng đang chiếm ưu thế hơn trong giới
Ở trong nước, họ Nguyễn cũng đang chiếm ưu thế hơn trong giới "đại gia"
  • PV (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn