Lãnh đạo cấp cao Việt Nam phát biểu thẳng về tham nhũng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Tình trạng tham nhũng đang là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội Việt Nam. Các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã có nhiều phát biểu tâm huyết đề cập đến nhiệm vụ hết sức nặng nề: phòng, chống tham nhũng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhiều việc không có tiền không trôi

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hà Nội chiều 27/9, vấn đề được các cử tri quan tâm gửi gắm tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều nhất vẫn là “chiến dịch” phòng chống tham nhũng hiện nay.

Chia sẻ với bức xúc của cử tri Hà Nội, Tổng Bí thư cho rằng, tham nhũng đã thực sự là quốc nạn, là giặc nội xâm.

"Ai cũng có thể nói được về vấn đề này, tôi có thể nói mấy tiếng đồng hồ, sốt ruột, bức xúc, mà không phải bây giờ, cách đây vài chục năm các đồng chí lãnh đạo đã nói đây là quốc nạn, là giặc nội xâm”.

“Giờ ở nhà đi ra thấy cái gì cũng phải có tiền, không tiền không trôi. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng vặt cũng nhiều khiến người dân như bị ngứa ghẻ”, Tổng Bí thư nói. Cũng theo ông, trong công tác phòng chống tham nhũng, sau khi điều tra, khởi tố thì phải giám định. Đây là khâu dễ nảy sinh sự “méo mó”, thậm chí “làm giá, bôi trơn” để đổi tội, gỡ tội.

 

Chia sẻ với cử tri quận Ba Đình, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn người dân giữ niềm tin bởi chống tham nhũng là cuộc chiến cam go. Ảnh: VNE

Theo Tổng Bí thư, nếu có quyền mà không kiểm soát dễ sinh ra hư hỏng, bên cạnh tham nhũng thì lãng phí cũng ghê gớm, có con số thống kê là lãng phí còn nhiều hơn tham nhũng, lãng phí từ thời gian, công sức, tiền bạc, hình thức chủ nghĩa...

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Điều quan trọng là làm sao cho cán bộ công chức phải trong sạch. Vừa rồi với nghị quyết trung ương 4 và các nghị quyết của Đảng thì chúng ta đang tập trung làm, đây chính là mong muốn chống cho được lợi ích nhóm, cục bộ, suy thoái trong cán bộ, đảng viên, kể cả trong cán bộ lãnh đạo, quản lý”.

Để đối phó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cần triển khai nhiều biện pháp với thái độ xử nghiêm. Không đồng tình với nhận định rằng, các vụ chống tham nhũng chủ yếu là án treo, Tổng Bí thư khẳng định, nhiều vụ đang được tập trung xử lý nghiêm. "Xin bà con chờ đợi", Tổng Bí thư chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Có tham nhũng trong lực lượng phòng chống tham nhũng không?

Trước đó, trong cuộc họp của UBTVQH sáng 18/9 thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng chỉ rõ những biến hóa trong tham nhũng.

Những con số Thanh tra Chính phủ đưa ra trong báo cáo về chống tham nhũng tại cuộc họp thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013 ngày 18/9 bị Chủ tịch Quốc hội cho rằng “đánh giá còn nhẹ hơn cả nghị quyết Trung ương” và đề nghị đánh giá lại hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng từ đánh giá của quốc tế, thông tin từ Mặt trận Tổ quốc, từ báo chí, từ nội bộ Đảng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định: 'Không tham nhũng lấy đâu tiền mà chạy chức vụ này chức vụ kia…'.

Vấn nạn tiêu cực, tham nhũng một lần nữa được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh tại phiên họp UBTVQH ngày 20/9 khi thảo luận về cơ chế, chính sách tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ: tiêu cực, bôi trơn và nạn chạy chọt ở khâu nào cũng có.

“Mặc quần đùi áo trắng, vợt mấy chục triệu, mà lương như thế thì làm sao đủ tiêu? Ông ấy mới là ông tham nhũng, vì phải nghĩ cách để kiếm cái nọ cái kia cho đủ tiêu chứ...” - Chủ tịch Quốc hội nhận định.

Và dường như, để lý giải cho tình trạng chạy chọt ở 'khâu nào cũng có' mà các bộ cứ báo cáo 'không phát hiện ra bất cứ sai phạm cụ thể nào', hay con số đưa ra chưa đúng với tình hình thực tế, Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi về tình trạng tham nhũng trong lực lượng đấu tranh phòng chống  tham nhũng:

“Chưa thấy nói rõ trong lực lượng đấu tranh phòng chống tham nhũng có tiêu cực, bỏ sót tội phạm, bao che không? Có tham nhũng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng không? Trách nhiệm của các cơ quan đấu tranh, phòng ngừa thế nào? Ông thanh tra làm hết sức chưa, ông điều tra làm hết trách nhiệm chưa, ông kiểm sát hoàn thành nhiệm vụ chưa? Các đồng chí nói đi, đã làm việc thế nào, nếu không nói được là chưa làm tốt trách nhiệm”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Cả dân tộc chống tham nhũng thì không sợ trù úm

Ngày 24/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ ĐBQH – Đơn vị số 1 đã có các buổi tiếp xúc cử tri Q.1 và Q.3 (TP.HCM). Trước thái độ không hài lòng của cử tri với kết quả phòng chống tham nhũng, lãng phí vì “đánh ngoại xâm được nhưng sao đánh nội xâm thì lại chùn tay?", Chủ tịch nước nhìn nhận: “Đây là một vấn đề hệ trọng”.

Ông nói thêm: “Nếu khắc phục không tốt, chống không tốt sẽ đe dọa tồn vong của chế độ, đe dọa đến sự lãnh đạo của Đảng, làm giảm sút lòng tin của người dân vào Đảng, vào chế độ”.

“Thật ra mà nói về văn bản đến giờ này có thiếu đâu, nhiều lắm rồi nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện không nghiêm minh”, ông nói thêm về vấn đề quy trách nhiệm cá nhân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, và cho biết TƯ “sẽ kiên trì và làm tiếp tục thôi”.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Nhân dân hãy mạnh dạn phát hiện tham nhũng

Trước đó, cũng trong cuộc tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3 (TP.HCM) ngày 17/10/2012, Chủ tịch nước kêu gọi người dân đồng hành chống tham nhũng. Ông trấn an nỗi lo sợ bị trù úm khi tố cáo, "người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này".

Ông cũng nói: “Nếu chúng ta sợ hãi, cứ để những kẻ xấu len lỏi trong Đảng, trong Nhà nước làm những điều sai trái, làm phương hại đến lợi ích quốc gia, phương hại đến toàn dân chế độ thì thử hỏi toàn dân tộc này, toàn Đảng này, toàn quân này chấp nhận được không? Chắc chắn không chấp nhận được”.

Do đó, Chủ tịch nước mong muốn người dân hãy cùng với Đảng và Nhà nước phòng chống tham nhũng. “Chúng tôi có 14 đồng chí trong Bộ Chính trị là có 28 con mắt, nhưng toàn dân có gần 90 triệu người, tức là có gần 180 triệu con mắt thì người dân thông minh hơn nhiều và có thể nhìn thấy mọi điều, mọi nơi, mọi chỗ”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ chính trị then chốt

Ngày 18/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và khẳng định phòng chống tham nhũng chính là nhiệm vụ chính trị then chốt.

Thủ tướng cho rằng, việc thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ chính trị then chốt, trọng tâm, phải tiến hành thường xuyên và triển khai thực hiện đồng bộ; phải gắn việc thực hiện tốt phê bình và tự phê bình với việc thực thi, xử lý theo pháp luật những trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu TP.HCM xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tập trung rà soát, xử lý dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn như tệ nạn xã hội, tội phạm, vấn đề ùn tắc giao thông và những khiếu kiện của người dân...

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng : Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ chính trị then chốt

Trước đó, sáng 21/10/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp xúc cử tri ĐHQG TP.HCM.

Chia sẻ với cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng khẳng định đây là vấn đề toàn Đảng, toàn dân hết sức quan tâm, trăn trở; quyết tâm của Đảng, Nhà nước là ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tội phạm này.

“Việc sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng là cần thiết để phù hợp, sát với thực tế và hiệu quả hơn. Nhưng phòng chống tham nhũng không chỉ là luật, xử lý nghiêm theo luật, hành xử theo luật mà còn là giáo dục, giáo dục về đạo đức, lối sống, tư tưởng, lòng tự trọng và trách nhiệm với đất nước. Bên cạnh đó rất cần sự giám sát, phát hiện và đấu tranh của nhân dân…” - Thủ tướng nhấn mạnh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn