Cuộc đời nghiệt ngã về đời sống các phi tần của vua chúa TQ xưa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi lâm hạnh với nhà vua, họ phải khỏa thân trước mặt thái giám rồi bò lên giường, chui vào chăn nơi vua nằm...

Vào thời cổ đại, những người được chọn làm phi tần của hoàng thượng sẽ được sống trong thâm cung lầu son gác tía, hàng ngày được ăn ngon, mặc đẹp có kẻ hầu người hạ. Nhìn vào địa vị và cuộc sống đó, đây chính là niềm mơ ước, khát khao của rất nhiều thiếu nữ. Thậm chí, nó còn trở thành mục tiêu phấn đấu của rất nhiều dòng tộc lớn, muốn có con gái được làm phi tần của hoàng thượng để được hưởng niềm vinh hạnh đó.

Nhưng đó chỉ là sự hào nhoáng vẻ ngoài. Mấy ai biết được sự thật nghiệt ngã về đời sống của các phi tần chốn thâm cung. Khi được chọn làm phi tần, thì cũng là lúc các nàng sẽ bắt đầu tham gia vào một cuộc chiến “tranh sủng” vô cùng tàn khốc. Cho dù là được sủng ái hay phải tranh giành để được sủng ái thì cũng đều gam go, ác liệt và nguy hiểm không kém gì chiến trường, thậm chí cũng phải đổi cả tính mạng.

Cuộc đời nghiệt ngã về đời sống các phi tần của vua chúa TQ xưa
Hoàng đế hàng nghìn thê thiếp đôi khi còn chẳng nhớ được tên mấy người

Trong cuộc chiến này, họ đều phải sử dụng đủ các thủ đoạn, các kỹ xảo để được hoàng thượng để mắt đoái thương. Những việc này cũng lấy đi của họ rất nhiều thời gian, trí lực và cả những giọt nước mắt cay đắng, thậm chí có cả đổ máu. Sống kiếp hậu phi, họ thật sự rất đáng thương.

Đề phòng hoàng thượng trúng mã thượng phong, trong suốt thời gian hoàng thượng mây mưa thì thái giám tổng quản và thái giám phụ trách đưa đón phi tần vẫn chờ sẵn ở ngoài. Nếu thấy thời gian giao hoan quá lâu, thái giám tổng quản sẽ ở bên ngoài gọi vọng vào thông báo. Nếu hoàng thượng đang cao hứng giả vờ không nghe thấy, thì sẽ tiếp tục gọi lần nữa. Nếu gọi lần thứ ba, hoàng thượng bắt buộc phải dừng lại. Vì thế lần thứ ba mới được gọi là “Chỉ hô lễ”.

Ngay sau đó, thái giám tổng quản sẽ hỏi ý kiến hoàng thượng. Nếu hoàng thượng nói giữ lại (tức muốn để nàng phi tần đó có cơ hội mang long thai) thì tổng quản sẽ ghi chép chi tiết tên tuổi phi tần, và ngày giờ lâm hạnh. Nếu hoàng thượng không muốn giữ lại, thái giám tổng quản sẽ đi tìm phi tử, bấm vào huyệt vị ở vùng eo bụng cho “long tinh” chảy hết ra ngoài để tránh không mang thai. Nếu biện pháp này vẫn không tránh được việc mang thai thì khi phi tần có thai sẽ phải làm thủ thuật nạo hút. Chính vì thế nếu không được ghi chép vào sổ sách chuyện giường chiếu thì phi tần có cố giữ cũng chả có ích gì.

Cuộc đời nghiệt ngã về đời sống các phi tần của vua chúa TQ xưa
Đôi khi chính những phi tần còn giết hại nhau để tranh sủng

Hoàng đế nổi tiếng phong lưu Lý Long Cơ lại dùng chiêu“ điệp hạnh” để chọn phi tần lâm hạnh. Minh hoàng cho đám phi tần cài hoa tươi lên đầu, sau đó đích thân bắt bướm, và thả ra. Nếu con bướm đậu vào đầu ai, đêm người đó sẽ được lâm hạnh với hoàng thượng. Ngoài ra, ông ta còn lệnh ném tiền, các phi tần thi nhau tranh giành, ai nhặt được đồng tiền người đó sẽ có vinh hạnh đuợc hoàng thượng lâm hạnh đêm hôm đó.

Về phần các phi tần, đa phần đều đành an phận, phó mặc cho số phận. Nhưng trong lịch sử, cũng có rất nhiều cung tần mỹ nữ tìm cách chủ động để được hoàng thượng sủng hạnh. Một số cách tiêu biểu như: “thác mộng tự cử” (nhờ giấc mộng tự tiến cử), chị em cùng giúp nhau tiến cử, thế thân thay mình hầu hạ hoàng thượng, dùng lời kể nỗi ai oán để động lòng trắc ẩn của hoàng thượng... Nhưng dù là theo hình thức nào thì họ cũng vẫn chỉ như món đồ mua vui cho các thiên tử, chứ hiếm ai được hưởng niềm hạnh phúc thật sự và có được tấm chân tình từ các bậc đế vương.

Kết cục tuẫn táng theo vua

Những cuộc đời họ còn bi sầu hơn là khi hoàng đế chết đi, trong nhiều triều đại phi tần phải tuẫn táng theo vua.

Cuộc đời nghiệt ngã về đời sống các phi tần của vua chúa TQ xưa
Hình ảnh các phi tần phải tuẫn táng theo hoàng đế sau khi hoàng đế băng hà

Đây có lẽ là kết cục bi thảm nhất, không cung tần nào mong muốn. Nhưng nó lại xảy ra ở nhiều triều đại Trung Quốc phong kiến xưa.

Hoàng đế qua đời, những phi tần không sinh được con, những phi tần chưa một lần được Hoàng đế nhìn mặt… sẽ phải kết thúc đời mình, đi theo Hoàng đế, hầu hạ họ ở thế giới bên kia, vô cùng bi thảm.

Như Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương sau khi chết có tới 40 phi tần chôn theo ông. Hay tại các triều đại trước thời Tần Hán, phong tục này ngày càng phổ biến và thịnh hành.

Để người sống chôn theo người chết là một trong những chuyện xấu xa nhất của các vương triều xưa.

 

Ảnh hiếm về thời thơ ấu của Hoàng đế cuối cùng của Việt Nam
Ảnh hiếm về thời thơ ấu của Hoàng đế cuối cùng của Việt Nam
(Khám phá) - (Phunutoday) - Hoàng đế Bảo Đại là vị hoàng đế duy nhất của Việt Nam có những bức ảnh sinh động về thời thơ ấu của mình.
Giải mã điều bí ẩn lớn nhất về đệ nhất quan tham Hòa Thân
Giải mã điều bí ẩn lớn nhất về đệ nhất quan tham Hòa Thân
(Khám phá) - (Phunutoday) - Người ta tính tổng tài sản của Hòa Thân bị tịch thu sau khi thất sủng bằng 15 năm ngân khố quốc gia. Vì sao Hòa Thân giầu có đến như vậy?
Bộ sưu tập đặc biệt và 9 tuyệt sắc giai nhân của Hòa Thân
Bộ sưu tập đặc biệt và 9 tuyệt sắc giai nhân của Hòa Thân
(Khám phá) - (Phunutoday) - Hòa Thân không chỉ tham lam tiền bạc mà ông ta luôn khát khao có được mọi giai nhân trong thiên hạ để hưởng trọn phong lưu chốn nhân gian.
Đỉnh cao quyền lực của Hòa Thân và những điều “bí mật” đằng sau
Đỉnh cao quyền lực của Hòa Thân và những điều “bí mật” đằng sau
(Khám phá) - (Phunutoday) - Khi mới gia nhập triều chính Hòa Thân vốn chỉ là một thị vệ, nhưng nhờ đâu mà ông ta dần dần leo lên đỉnh cao danh vọng?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT