Kinh hãi hủ tục đánh phụ nữ dã man trong ngày lễ “nhảy bò”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để thể hiện tình cảm dành cho người đàn ông mình thương yêu, các cô gái trong tộc Hamar chấp nhận giơ lưng ra hứng những trận đòn đau đớn.

Bộ tộc người Hamar sống ở sâu trong thung lũng Omo nằm ở phía Nam Ethiopia được cho là tộc giữ gìn bản sắc văn hóa kỳ lạ nhất thế giới. Trong đó, là tục đánh đập phụ nữ dã man trong ngày lễ “nhảy bò”. 

Mô tả ảnh.
Chàng trai tham gia lễ "nhảy bò"  khẳng định sự trưởng thành

Ngày lễ “nhảy bò” là nghi thức khẳng định sự trưởng thành của một người đàn ông trong tộc Hamar. Trong ngày này, phái mạnh phải nhảy qua lưng 15 con gia súc mà không bị ngã. 

Nếu thành công, họ sẽ được người trong tộc công nhận là một Maza - một người đàn ông trưởng thành và có quyền lấy vợ. Ngược lại, nếu thất bại - những thanh niên tham gia nghi lễ này sẽ bị các cư dân khác coi thường.

Mô tả ảnh.
Để cổ vũ trong ngày lễ trưởng thành các cô gái giơ lưng để xin bị đánh

Trong thời gian chàng trai đang vượt những thử thách thì những người phụ nữ thân thích sẽ ủng họ tinh thần cho anh ta bằng cách tình nguyện đưa lưng ra để các Maza khác đánh. 

Các Maza được thuê đến sẽ dùng chiếc gậy sậy nhỏ và dài để đánh vào cơ thể của các cô gái. Dù vết thương thâm, rỉ máu nhưng những người phụ nữ này không hề kêu đau. Thậm chí, họ còn khiêu khách để các Maza đánh mạnh hơn. Nhiều người còn tranh giành nhau để được ăn đòn. 

Mô tả ảnh.
Với thương trên cơ thể nữ giới tại bộ tộc Hamar là niềm kiêu hãnh của họ.

Bởi vì, sau khi nghi lễ “nhảy bò” kết thúc, những vết sẹo trên lưng họ sẽ là bằng chứng thể hiện sự cống hiến dành cho người đàn ông trong bộ tộc Hamar. Do đó, khi trưởng thành người đàn ông này sẽ phải mang nợ họ trong suốt cuộc đời. 

Nguyên nhân của tục lệ này là người Hamar muốn giữa chàng trai trưởng thành có mối quan hệ sâu sắc đối với những chị em, người thân của anh ta. Khi được công nhận là người đàn ông trưởng thành, một Maza có thể lấy bao nhiêu vợ tùy thích. Thế nhưng, người phụ nữ chỉ có thể được phép lấy duy nhất một chồng và phải đảm đang việc chăm lo cho gia đình. 

Qua tìm hiểu, chỉ duy nhất bộ tộc Hamar không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự phát triển của xã hội. Những người trong tộc vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa mà người xưa để lại. Họ tôn trọng, giữ gìn các tục lệ  độc đáo, thể hiện nét văn hóa đặc trưng mà nhiều tộc khác trên thế giới không biết đến.

Hãi hùng hủ tục cắt bộ phận sinh dục, thiêu sống cô dâu
Cắt bộ phận sinh dục, thiêu sống, bị giết chết vì danh dự... là những hủ tục đáng sợ đối với phụ nữ vẫn còn tồn tại đến ngày nay.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT