Mưa sao băng cực lớn sẽ liên tiếp xuất hiện vào cuối tháng 7 này

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cuối tháng 7 này, người dân sẽ có dịp chứng kiến những trận mưa sao băng với cường độ cực lớn liên tiếp xuất.

Mô tả ảnh.
Mưa sao băng cường độ lớn sẽ liên tiếp xuất hiện vào cuối tháng này.

Theo đó, vào tối 28, rạng sáng ngày 29/7, mưa sao băng Delta Aquarids sẽ xuất hiện và tại Việt Nam có thể quan sát rất rõ hiện tượng này. Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, từ 2 giờ sáng cho tới lúc trước bình minh là thời điểm lí tưởng nhất để quan sát hiện tượng này.

Theo ông Sơn, mưa sao băng Delta Aquarids được đánh giá ở mức trung bình với 15 – 20 vệt/giờ. Trong khi đó, hiện tượng trăng sáng sẽ khiến việc xem mưa sao băng có chút hạn chế kể cả khi trời đẹp. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thểquan sát nó bằng mắt thường (có các dụng cụ thiên văn tất nhiên sẽ tốt hơn).

Mô tả ảnh.
Vị trí chòm sao Aquarius – trung tâm của mưa sao băng Delta Aquarids.

Được biết, mưa sao băng Delta Aquarids được cho là “tàn dư” của sao chổi 96P Machholz – một sao chổi chu kì ngắn thường xuyên “ghé thăm” Trái Đất. Sao chổi này đã từng bay qua hành tinh chúng ta vào năm 2012 và 2017 sẽ là năm tiếp theo. Vị trí trung tâm của hiện tượng này là chòm sao Aquarius và tên gọi của nó cũng dựa trên chòm sao này.

Dự kiến, sau đợt sao băng này, chúng ta sẽ còn được chiêm ngưỡng Perseids – trận mưa sao băng khác có cường độ lớn nhất trong năm. 

Mô tả ảnh.
Hiện tượng trăng xanh kỳ lạ cũng xuất hiện vào ngày 31/7 tới.

Điều  đặc biệt là ngày cuối tháng 7, chúng ta sẽ liên tiếp được chứng kiến các hiện tượng thiên văn đáng chú ý.  Vào vào 31/7, chúng ta cũng sẽ có dịp chứng kiến hiện tượng “trăng xanh” hiếm gặp.

"Trăng xanh" là cách người xưa gọi hiện tượng trăng tròn hai lần trong một tháng dương lịch. "Trăng xanh" xảy ra khi một năm có 13 tháng âm lịch (tương đương 13 lần trăng tròn).

Hiện tượng trăng tròn lần thứ nhất của tháng 7 năm nay diễn ra vào ngày  mùng 2 và lần thứ hai vào ngày 31 tới.

Kỳ lạ "trăng xanh" sẽ xuất hiện vào tháng 7
“Trăng xanh” sẽ xuất hiện vào cuối tháng 7 này. Đây là một hiện tượng kỳ lạ mà trăng tròn 2 lần trong một tháng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT