Cách trồng giàn thiên lý đầy hoa trên sân thượng hay ở ban công

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ cần khéo léo trong việc trồng và chăm bón là gia đình bạn đã có được một giàn thiên lý đầy hoa trên sân thượng hay ngoài ban công rồi.

Chuẩn bị:

Bồn trồng cây

Cách tốt nhất là đào một hố khoảng 0.3 -0.4 (m2) sâu 30cm. Với điều kiện sân thượng hay ban công, chúng ta phải xây bồn (tốt nhất là gạch), dùng thùng xốp hoặc chậu nhựa có đáy thoát nước với bề mặt và chiều cao tương tự.

Giỏ đựng hàng kín này cũng có thể dùng làm bồn trồng cây thiên lý do đạt độ sâu và diện tích cần thiết

Lưu ý:

- Cần có lỗ thoát nước tốt(4-6 lỗ có đường kính khoảng 2cm) để tránh ngập úng trong mùa mưa

- Nếu là thùng xốp, phải đục lỗ bên hông mới có khả năng thoát nước.

Đất

- Tạo hỗn hợp đất mùn bằng cách pha trộn đất phù sa với phân bò hoai mục với tỉ lệ 1:1. Nên trộn thêm 1kg phân vi sinh, 1kg phân lân, 0.5kg NPK, 1g thuốc trừ nấm Zineb hoặc Copper Zine. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm trên tại cửa hàng.

-  Đổ đầy hỗn hợp trên vào bồn để chuẩn bị trồng

- Trải thêm khoảng 3cm đất phù sa lên trên cùng để ươm cây

Ươm cây

Nếu có cây ươm sẵn là tốt nhất, nếu không tìm một nhánh thiên lý bánh tẻ dài tầm 1-1.5m, khoanh tròn lại, phủ đất phù sa lên và để hở tầm 5cm trên mặt đất.

me
Nếu có cây ươm sẵn là tốt nhất, nếu không tìm một nhánh thiên lý bánh tẻ dài tầm 1-1.5m, khoanh tròn lại, phủ đất phù sa lên và để hở tầm 5cm trên mặt đất.

Tưới ẩm thường xuyên, cây sẽ đâm chồi sau khoảng 10-15 ngày.

Làm giàn

Nếu điều kiện cho phép, nên làm giàn thiên lý cao khoảng 2m, nhiều nắng sẽ cho hoa nhiều. Thời điểm cây đang nhỏ cần có dây nylon đỡ cho cây leo lên giàn. Dây đỡ làm căng và thẳng đứng càng tốt vì thiên lý phát triển tốt khi có độ cao thích hợp.

me
Dây đỡ làm căng và thẳng đứng càng tốt vì thiên lý phát triển tốt khi có độ cao thích hợp.

Chăm sóc

Chọn những chồi tốt nhất làm dây cái cho leo lên giàn, những dây phát triển kém thì cắt bỏ. Đảm bảo đủ ẩm, úng phải tiêu nước ngay. Khi cây leo cao được 2m tiến hành bón thúc bằng nước giải pha loãng 1/20 (1 lít nước giải pha với 20 lít nước1) tưới cách gốc 60 cm. Khi cây nằm trên giàn 30 - 50 cm mới cho phát triển nhánh, chủ động dẫn nhánh toả kín giàn, tránh để các nhánh quấn vào nhau.

Khi cây thiên lý cho hoa tiến hành bón phân bổ sung cho cây. Rễ thiên lý là loại rễ ăn cạn nên khi bón phân không cần xới xáo, chỉ cần rãi phân và sau đó phủ lên một lớp mùn và lá khô là được. Bình quân mỗi tháng bổ sung phân một lần, khoảng 5 - 10 kg phân chuồng hoai + 100 - 150 g NPK (16- 16 - 8) cho một gốc.

me
Khi cây thiên lý cho hoa tiến hành bón phân bổ sung cho cây.

Thu hoạch

Thu hoạch hoa thiên lý khi chùm nụ hoa gần nở (khoảng 1 ngày trước khi nở hoa), nên tiến hành vào buổi sáng sớm, 3 ngày thu hoạch 1 lần. Thu hoạch xong nếu chưa vận chuyển ngay thì rải ra, để trong bóng tối hạn chế hoa nở.

Sâu bệnh và cách phòng trừ

Rệp: Phải kiểm tra hàng ngày, nếu ít bắt bằng tay, nếu nhiều phải dùng chổi lông quét rệp vào tờ bìa cứng rồi đốt cháy rệp. Khi có nụ phải kiểm tra xem rệp có chui vào kẽ chùm nụ hay không, nếu có thì dùng tăm nhọn đẩy rệp ra xử lý.

Nấm đen: Phát triển trên lá và dây. Nó làm cho cây chảy nhựa và suy yếu. Phòng nấm đen bằng cách không để lá dày nhiều lớp, hái bớt lá non để ăn, lá già để làm phân. Nếu thấy nấm đen, hái toàn bộ lá có nấm rắc vôi bột và đem chôn, pha nước vôi quét vào dây có nấm.

Cách để cây ra hoa năm sau

me
Chỉ với một giàn hoa thiên lý, bạn và gia đình có thể có hoa ăn trong vài năm nếu biết cách chăm sóc tốt.

Chỉ với một giàn hoa thiên lý, bạn và gia đình có thể có hoa ăn trong vài năm nếu biết cách chăm sóc tốt. Khi mùa đông đến cây ngừng sinh trưởng, bạn nên cắt tỉa hết những nhánh phụ và để lại nhánh chính. Qua mùa đông lạnh giá bước sang xuân những nhánh chính sẽ lại đâm chồi mới và tiếp tục phát triển cho hoa vào năm sau.

Cách trồng dưa leo (dưa chuột) sai quả trong thùng xốp tại nhà
Cách trồng dưa leo (dưa chuột) sai quả trong thùng xốp tại nhà
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trong thời buổi thịt cá nhiễm hóa chất như hiện nay thì việc trồng dưa leo trong thùng xốp đang được nhiều người thực hiện để có món ăn an toàn.
Hướng dẫn trồng mướp trong thùng xốp tại nhà nhiều quả, to, dài
Hướng dẫn trồng mướp trong thùng xốp tại nhà nhiều quả, to, dài
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Với một khoảng sân thượng hoặc ban công chung cư bạn vẫn có thể tạo được một dàn mướp cực sai quả bằng cách trồng chúng trong thùng xốp.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT