Cách trồng nấm sạch lớn nhanh vùn vụt bằng bã cà phê và mùn cưa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ mất hai tuần là gia đình đã có đủ nấm ăn trong nhiều ngày - ngon, ngọt và sạch. Cùng khám phá cách làm nấm sạch và đơn giản dưới đây nhé.

Cách trồng nấm sạch lớn nhanh bằng bã cà phê

Nấm bổ dưỡng được coi là "tắc kè hoa" trong giới ẩm thực. Nấm không chứa chất béo, hàm lượng calo thấp và chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa cùng vô số chất dinh dưỡng khác.

me
Chị em có thể trồng nấm sạch ngay tại nhà bằng bã cà phê. 

Bởi vì nấm không chứa chất diệp lục để có thể nảy mầm tương tự hạt giống cây nên chúngcó thể phát triển nhanh chóng trên nhiều các loại giá thể ẩm như gỗ mục, báo, bìa cứng, mùn cưa,... Trong điều kiện thời tiết mát mẻ, chị em có thể trồng nấm sạch ngay tại nhà bằng bã cà phê. 

Chuẩn bị

- 1 khóm nấm còn nguyên rễ và thân. Trong tất cả các loại nấm phổ biến hiện nay thì nấm sò trắng phù hợp trồng tại nhà và là lựa chọn hoàn hảo với những ai mới bắt đầu trồng nấm.

- 1 túi bã cà phê

- Nước cất. Nếu dùng nước máy thì phải để ngoài ít nhất 48 tiếng để bay hết hơi clo. 

- Tùng nhựa

- Bát tô

- Túi ni-lon

- Nếu cần phải mất nhiều thời gian để thu thập bã cà phê thì bạn có thể cất trong ngăn mát - vừa khử mùi tủ lạnh, vừa không mốc giá thể.

- Hãy kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng bã cà phê. Bất cứ giá thể nào bị mốc thì tuyệt đối không đem ra trồng nấm. 

- Trước khi sử dụng thì lấy ra để ở nhiệt độ phòng trong vòng 24 giờ.

- Đổ bã cà phê vào 1/2 thùng nhựa 

- Nếu bã cà phê bị khô thì hãy vẩy thêm chút nước vào sao cho vừa đủ ẩm. Tránh không để ứ đọng quá nhiều nước.

- Dùng dao cắt riêng phần thân và rễ

- Phần thân có thể dùng để chế biến như bình thường. Phần rễ giữ lại để trồng.

- Tách bộ rễ thành 4 - 6 phần nhỏ

- Trộn rễ nấm đều vào trong phần bã cà phê

- Dùng tay nhẹ nhàng nén xuống

- Nếu bạn có đủ bã cà phê và rễ thì có thể cho đầy thùng (cách miệng khoảng 2.5cm)

- Nếu không đủ thì hãy đục một vài lỗ nhỏ trên thành xô - cách bề mặt giá thể khoảng vài cm. Việc này giúp các khí CO2 sản sinh trên bề mặt giá thể được thoát ra ngoài, tránh hỏng nấm.

- Ở khoảng cách như trong hình sẽ đục khoảng 6 lỗ quanh thành thùng, cách 2.5cm so với bề mặt giá thể.

- Che xô lại bằng túi bóng kính trong suốt, trên đó đục một vài lỗ thủng. Khi nấm bắt đầu phát triển, bạn có thể loại bỏ túi nilon này.

- Phun sương hai lần một ngày.  

Trong khoảng từ 1 - 2 tuần nấm của bạn sẽ bắt đầu mọc lên vùn vụt.

Trồng nấm trên mùn cưa

Mạt cưa / mụn gỗ → Ủ đống 1 ngày (trộn nước vôi 1%, nâng độ ẩm đống ủ lên 60%) → Bổ sung dinh dưỡng → Đóng bịch → Hấp thanh trùng → Làm nguội → Cấy giống → Ủ tơ → Rạch bịch →Thu hái.

me
 

Mạt cưa được trộn với nước vôi 1% đến độ ẩm 60%, ủ đống khoảng 3 ngày (tùy nguyên liệu, nếu là mụn gỗ như mụn dừa cần xả chát trước), sau đó bổ sung dinh dưỡng là cám hoặc tấm, hay bắp 6% và một ít khoáng vô cơ như đạm, DAP. Cho nguyên liệu vào túi nylon nén chặt vừa phải, trọng lượng trung bình mỗi túi khoảng 1,1 kg. Dùng một khúc cây tròn, đường kính 1,5 cm để nong một lổ ở giữa túi, cách đáy khoảng 1-2cm, sau đó dùng nút nhựa cố định miệng túi như một nút chai và dùng bông gòn chặn kín miệng túi và bao kín bằng giấy. Đem hấp ở nhiệt độ 100oC, 6 giờ (hoặc 120oC, 2 giờ). Làm nguội tự nhiên 24 giờ. Cấy meo bằng dụng cụ vô trùng và nuôi ủ tơ ở nhiệt độ 25-30oC, khoảng 20 ngày tơ đều, màu trắng, dày, không loang lổ, không bị nhiễm nấm mốc, nấm dại là có thể đem ra treo nấm để chăm sóc, tưới sương ít nhưng thường xuyên và thu hoạch.

Ngoài nấm bào ngư mô hình này có thể sản xuất nấm mèo, nấm linh chi

Điều kiện: nguyên liệu (mạt cưa/mụn gỗ); thanh trùng (lò nấu hơi nước 100oC; hoặc nồi hấp áp suất 121oC); nắm vững kỹ thuật (cần dự lớp tập huấn); meo giống (mua nơi có uy tín, tránh mua giống meo cấy chuyền nhiều lần; tự làm meo giống thì phải nắm kỹ thuật và đủ dụng cụ).

Cách làm giá đỗ dễ dàng trong hộp sữa
Cách làm giá đỗ dễ dàng trong hộp sữa
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cách làm giá đỗ trong hộp sữa rất đơn giản mà lại an toàn. Cùng tham khảo và thực hiện ngay để gia đình có giá sạch để dùng bạn nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link