Đề nghị xét tặng cột điện danh hiệu 'Công dân ưu tú'

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chúng ta cũng nên phong cho cột điện danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú", vì gánh nhiều thuế phí như vậy mà chẳng than phiền gì hết.

Và cứ thế, người ta mặc định việc dây điện như mạng nhện là vô cùng bình thường, ở đâu cũng có cho đến khi tỷ phú Mỹ Bill Gates đăng lên facebook của mình bức ảnh một cây cột dây điện chằng chịt ở Việt Nam và tỏ ý lo lắng trước nhu cầu năng lượng ngày càng tăng ở các nước đang phát triển. Bức ảnh ngay khi được đăng tải đã nhận được sự chú ý lớn của cộng đồng mạng trên thế giới với hàng chục nghìn lượt like, bình luận và chia sẻ.

Đề nghị xét tặng cột điện danh hiệu "Công dân ưu tú"

Và người ta bỗng giật mình nhận ra sự giống nhau đến kỳ lạ giữa hình ảnh cột điện gồng mình gánh đống 'mạng nhện' với người dân Việt Nam è cổ gánh đủ các loại thuế phí.

Kinh tế khó khăn, thu nhập giảm, người thất nghiệp tăng, lương người lao động thì bàn mãi vẫn chưa tăng, thậm chí Chính phủ còn xin hoãn, hoặc ít nhất là giảm tỷ lệ tăng. Ấy vậy mà các loại thuế phí có chịu nhìn ngó hay để ý đến thu nhập của người dân bao giờ đâu, loại nào tăng nhanh được thì cố gắng phi nước đại hết sức có thể, loại nào không nhanh thì cũng phải luồn lách đi lên cho 'bằng bạn bằng bè'.

Điển hình như mặt hàng xăng dầu tính toán theo chi phí trong tháng 5/2013, Nghị định 84 quy định một lít xăng hiện đang chịu 4 loại thuế và 3 loại chi phí. Tổng 7 loại thuế và phí này khoảng 9.000 đồng/lít, tương ứng 39% giá bán một lít xăng. Các khoản thuế, phí chưa tính thuế giá trị gia tăng khoảng 7.000 đồng/lít. Chi phí kinh doanh của doanh nghiệp 860 đồng/lít và lợi nhuận định mức 300 đồng/lít. Nhìn cơ cấu giá thành có thể thấy doanh nghiệp và nhà nước đang chia nhau hơn 7.000 đồng/lít xăng.

Đấy là chưa kể thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay đang được áp dụng cơ chế không cố định, lên xuống theo quyết định của Bộ Tài chính. Vì vậy mà khi giá xăng dầu thế giới giảm, Bộ này không điều chỉnh giảm giá bán mà lại điều chỉnh tăng thuế để với mục đích bù lỗ cho ngân sách, doanh nghiệp...

Rồi thì Quỹ bình ổn giá xăng dầu, mỗi lít xăng người dân phải bỏ vài đồng cho vào quỹ này, nhưng việc sử dụng quỹ thế nào, còn nhiều hay ít thì người dân không được biết. 

Rồi thì viện phí tăng gấp đôi, ba lần so với trước, trong khi chất lượng dịch vụ, bác sĩ không đổi, tình trạng quá tải bệnh viện thậm chí còn trầm trọng hơn, bệnh nhân vào viện với hy vọng sống thì lại tử vong nhiều hơn vì sự tắc trách, vô cảm của không ít bác sĩ, nhân viên y tế… Người ta còn kháo nhau có lẽ bác sĩ bận đếm phong bì, quà cảm ơn của bệnh nhân nên hay 'xao nhãng', ấy là cái sự đồn đại, còn sự thật thế nào có lẽ chỉ bác sĩ mới biết.

Đã khó khăn, mệt mỏi với hàng đống thuế phí, trong năm 2013 chúng ta lại tiếp tục phải gánh thêm phí bảo trì đường bộ. Thời phong kiến mọi thứ đều nghèo nàn chỉ có đò để sang sông thì phải trả thuế đò, giờ ta hiện đại hơn có cầu thì để được đi lại phải trả phí cầu đường. Phí bảo trì đã thu, đến thời điểm này đạt khoảng 3.600 tỷ đồng, nhưng tai nạn vì đường xấu vẫn diễn ra, ngày càng tăng, nạn nhân không được đền bù mà phải tự chịu vì ai bảo đường tốt không chọn, cứ nhằm đường xấu mà đi.

Với việc là biểu tượng chân thực cho việc người dân Việt Nam đang phải gánh nhiều loại thuế, phí, hình ảnh cây cột điện gồng mình gánh đống dây điện có lẽ chúng ta cũng nên tính đến việc phong cho cột điện danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú", vì gánh nhiều như vậy mà chẳng than phiền gì hết.

Việc này không những quảng bá hình ảnh dặc trưng của Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới mà còn góp phần tuyên truyền cho mọi người Việt thấy được thái độ cần thiết đối với tình trạng thuế phí chồng chất leo cao hiện nay đó là cứ chịu khó mà gánh, đừng có than phiền bởi sẽ chẳng có tác dụng gì đâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn