Chính thức cấp chứng minh thư 12 số trên cả nước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công an về việc triển khai cấp CMND mới trên cả nước.

Thông tin trên do Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục 7) - Bộ Công an cho biết vào chiều 3/12.

Mẫu Chứng minh nhân dân được quy định trong Thông tư số 57/2013/TT-BCA. Theo thông tư, mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Số CMND gồm 12 số tự nhiên chính là mã số định danh cá nhân trong tương lai, do Bộ Công an cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc. Trường hợp công dân sử dụng CMND cũ có 9 số tự nhiên, khi làm thủ tục tại những nơi đã thực hiện cấp CMND mới sẽ được cấp số mới có 12 số.

Mẫu CMND mới có 12 số.

Cũng theo thông tư trên, mặt trước của CMND sẽ gồm các thông tin: bên trái từ trên xuống là hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ảnh của người được cấp cỡ 20x30 mm và có giá trị đến (ngày, tháng, năm). Bên phải, từ trên xuống là cụm từ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”; chữ "CHỨNG MINH NHÂN DÂN"; số; họ và tên khai sinh; họ và tên gọi khác; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quê quán; nơi thường trú.

Ở mặt sau của CMND, phía trên cùng là mã vạch 2 chiều. Bên trái có 2 ô: vân tay ngón trỏ trái; vân tay ngón trỏ phải. Bên phải, từ trên xuống là đặc điểm nhận dạng; ngày tháng năm cấp CMND; chức danh người cấp, ký tên và đóng dấu.

Thời hạn sử dụng CMND là 15 năm, kể từ ngày cấp, đổi, cấp lại. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29/12/2013.

Trước đó, theo Nghị định 106/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều về CMND, quy định ghi họ tên cha mẹ đã bị bãi bỏ. Như vậy sau một thời gian cấp thí điểm chứng minh nhân dân ghi tên cả cha lẫn mẹ thì quy định này đã chính thức bị bãi bỏ.

Nghị định 106/2013/NĐ-CP cũng rút ngắn thời gian cấp mới, đổi, cấp lại CMND. Nghị định quy định kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định, cơ quan Công an phải làm xong chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, thời gian giải quyết việc cấp chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi.

Đối với trường hợp cấp lại thì thời hạn là 15 ngày làm việc. Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

CMND 12 số được Bộ Công an thực hiện thí điểm tại một số quận huyện Hà Nội từ tháng 9/2012, đến nay đã có hơn 10.000 người được cấp đổi mới.

Hiện Bộ Công an đang khẩn trương tập huấn cho đội ngũ cán bộ, lên kế hoạch lắp đặt máy móc thiết bị để cuối năm nay cấp đổi rộng rãi ở Hà Nội và đầu năm tới sẽ cấp đổi trên toàn quốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn