VN xếp hạng tham nhũng cao vì chỉ bắt được "chuột nhắt"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo công bố về chỉ số “Cảm nhận Tham nhũng 2013” của Tổ chức Minh bạch Quốc tế ngày 3/12, Việt Nam xếp hạng 116 trên tổng số 177 quốc gia và vùng lãnh thổ với điểm số 31/100.

Năm nay, Việt Nam xếp hạng 116 trên tổng số 177 quốc gia và vùng lãnh thổ với điểm số 31/100 (trong đó 0 chỉ mức độ tham nhũng cao và 100 là rất trong sạch). Mức độ tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam vẫn còn nghiêm trọng.

Năm 2013 Việt Nam thăng hạng trong chỉ số cảm nhận tham nhũng
Năm 2013 Việt Nam thăng hạng trong chỉ số cảm nhận tham nhũng.

So với năm 2012, điểm số của Việt Nam không có sự cải thiện, phản ánh nhận thức rằng các nỗ lực về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đang trì trệ và không hiệu quả. Kết quả này cũng một lần nữa khẳng định lại những đánh giá tương tự của các nhà lãnh đạo Việt Nam, cũng như cảm nhận và trải nghiệm chung của người dân và doanh nghiệp về tham nhũng.

Trước đó, sáng 7/11/2013, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu về công tác phòng chống tội phạm, tham nhũng năm 2013 cũng đã nêu bật thực trạng tham nhũng đang rất nhức nhối ở nước ta hiện nay. Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) đã cho rằng có một nghịch lý là cơ quan phòng chống tham nhũng của ta tầng tầng lớp lớp, từ Trung ương tới địa phương nhưng phần lớn tham nhũng là do người dân và báo chí phát hiện. Phòng, chống tham nhũng mới chỉ bắt được sâu bé, chuột nhắt. Những vụ tham nhũng lớn, cũng mới xử đến lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty.

Hồi tháng 10/2013, ông Nguyễn Văn Hiện - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm.

Nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng thực hiện còn hình thức, hiệu quả thấp; việc hoàn thiện thể chế chậm, tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên trách về chống tham nhũng còn bất cập.

Công tác phát hiện tham nhũng còn yếu, chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra; việc xử lý hành vi tham nhũng có biểu hiện nương nhẹ, vẫn còn tình trạng lạm dụng để xử lý kỷ luật, hành chính, không khởi tố vụ án, đình chỉ vụ án, bị can, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt hiệu quả rất thấp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng thẳng thắn chỉ rõ, hiệu quả hoạt động của các đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn