Thưởng Tết giáo viên: Nơi hớn hở, chỗ ngậm ngùi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tết Nguyên đán đã cận kề và việc thưởng Tết cho giáo viên lại trở thành chủ đề nóng được nhiều người quan tâm.

Bấy lâu nay, chuyện thưởng Tết cho giáo viên trong ngành giáo dục vốn trở thành một vấn đề nhạy cảm. Không như những ngành nghề khác, giáo viên chịu thiệt thòi hơn vì không có lương tháng 13 – khoản tiền thưởng mà doanh nghiệp cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh cả năm. Nhằm an ủ, động viên các giáo viên sau quá trình giảng dạy cả năm, các trường cũng tính toán các khoản kết dư cuối năm để chia cho giáo viên.

Chính vì thế nên việc giáo viên có được thưởng Tết hay không, nhiều hay ít hoàn toàn phụ thuộc vào việc cân đối chi tiêu của lãnh đạo từng trường. Ngoài khoản kết dư từ ngân sách mỗi năm sau khi chi cho các hoạt động, phong trào, quỹ lương thì trường nào có nhiều nguồn thu phụ từ cơ sở vật chất, căntin, bãi xe… thì cuối năm giáo viên được thưởng ở mức cao. Nếu những trường không có nhiều nguồn thu thì phụ thuộc nhiều hơn vào lãnh đạo trường biết chi tiêu tiết kiệm các khoản chi.

Thưởng Tết giáo viên.

Đã nhiều năm nay, thưởng tết đối với cán bộ giáo viên trường THCS Nguyễn An Ninh, quận 12, TPHCM vẫn không có gì thay đổi. Bà Nguyễn Thị Kim Chi, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thưởng tết năm nay đối với giáo viên là 1,2 triệu đồng/người theo quy định của Sở và 500 ngàn đồng/ người theo quy định của quận. Ngoài ra, giáo viên không còn thêm khoản nào nữa vì trường không có phần phúc lợi gì tăng thêm như các trường tư khác”.

Tương tự, trường THPT Võ Trường Toản, quận 12 năm nay thưởng tết cũng không khá hơn so với năm trước là bao. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Mai, hiệu trưởng nhà trường, ngoài 1,2 triệu đồng/người theo quy định của Sở, trường thưởng thêm các khoản “A, B, C” là 600 trăm ngàn đồng/người và một phần quà trị giá 300 ngàn đồng. Tổng cộng tất cả chỉ 2 triệu đồng/giáo viên.

Ngược lại với các trường ngoại thành, với các trường nội thành, ngoài mức thưởng tết cho giáo viên theo quy định, giáo viên còn có thêm nguồn thu nhập từ nguồn kết dư còn lại từ ngân sách mỗi năm. Tùy vào tình hình và khả năng chi tiêu của mỗi trường mà thưởng tết có sự khác nhau, mức chênh lệch từ vài triệu đến chục triệu đồng/người. Bà Tô Hạ Uyên, hiệu trưởng trường THPT Gò Vấp, quận Gò Vấp, nói ngoài các khoản thưởng tết theo quy định của Sở, các giáo viên còn có nguồn thu nhập tăng thêm thông qua việc thu chi còn lại của trường. Theo đó, mức thu nhập tăng thêm này vào khoảng trên dưới chục triệu đồng/người tùy vào thâm niên.

Trong khi đó, ở khối ngoài công lập, giáo viên hớn hở khi nhiều trường thưởng tết khá “đậm đà”. Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt cho biết, hàng năm, cán bộ giáo viên nhà trường luôn có tháng lương thứ 13. “Dựa vào thi đua và năng lực lao động của từng cá nhân mà mỗi giáo viên có mức thưởng khác nhau, trung bình trên dưới chục triệu đồng, trong đó, thưởng cao nhất khoảng 25 triệu đồng và mức thấp nhất cũng 5- 6 triệu đồng”, ông Hiếu nói. Cũng theo ông Hiếu, ngoài thưởng tháng lương 13, ở trường còn chăm lo cho mỗi lao động một phần quà tết. Riêng đối với các giáo viên có quê ở xa nhà trường cũng hỗ trợ một phần chi phí tiền xe về quê đón tết. “Thưởng tết khấm khá là do tình hình hoạt động của trường năm nay khả quan nên thu nhập của cán bộ, giáo viên cũng được tăng hơn. So với năm trước, mức thưởng tết năm nay tăng từ khoảng 20-30%”, ông Hiếu chia sẻ.

Trường THPT Ngô Thời Nhiệm, quận 9, TPHCM năm nay thưởng  tết trung bình 3,6 triệu đồng/ người. Theo bà Ngô Thúy Vĩnh, hiệu trưởng nhà trường đối với nhân viên lao công và tạp vụ mức thưởng thấp nhất là 2 triệu đồng/ người, trong khi đó giáo viên được thưởng cao nhất 8 triệu đồng/người.

Theo một chuyên gia ngành giáo dục, có ý kiến cho rằng nên kêu gọi xã hội lo Tết cho GV. Tuy nhiên, không thể Tết nào cũng phải lên tiếng kêu gọi… lòng hảo tâm của xã hội. Nghề giáo là nghề cao quý, họ xứng đáng được thưởng một cách công khai, rõ ràng, minh bạch, chứ không phải nhận những đồng tiền từ lòng hảo tâm. Nhiều lãnh đạo các trường cho rằng, Bộ GD-ĐT, các địa phương cần nghiên cứu thành lập những quỹ khen thưởng thường xuyên cho ngành giáo dục để thưởng Tết cho GV. Có quỹ này, ngành giáo dục cũng dễ phát động các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, khuyến khích các thầy cô giáo. Nguồn của những loại quỹ này ngân sách nhà nước nên đảm nhận phần lớn và sự đóng góp của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất... Chỉ có vậy, nguồn thưởng Tết cho GV mới được ổn định.

Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
(Xã hội) - (Phunutoday) - Với chiêu vờ va chạm vào xe người phụ nữ khi tham gia giao thông, nhóm đối tượng xấu đã nhanh chóng cướp tiền của nạn nhân rồi tẩu thoát.
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi đang chơi một mình ở bên cạnh thang cuốn ở siêu thị, cậu bé không may bị mắc kẹt tay vào tay vịn của thang và bị cuốn theo.
Cha mẹ mải nói chuyện, con gái 2 tuổi bị thang cuốn kẹt đứt tay
Cha mẹ mải nói chuyện, con gái 2 tuổi bị thang cuốn kẹt đứt tay
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mới đây, một vụ tai nạn thang cuốn thương tâm vừa xảy ra khiến bé gái 2 tuổi bị đứt lìa ngón tay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn