Thưởng Tết 2016 - người cười, kẻ khóc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cuối năm, thưởng Tết luôn được người lao động quan tâm; khi có nơi thưởng cao ngất ngưởng thì có nơi thưởng Tết chỉ là số tiền "an ủi" động viên.

Những ngày gần đây, thông tin về thưởng Tết 2016 của các doanh nghiệp trên cả nước rất được cộng đồng, đặc biệt là người lao động quan tâm.

Tuy mức thưởng Tết 2016 ở nhiều địa phương "cao ngất ngưởng" và đa phần đều cao hơn hẳn so với năm 2015 nhưng phần đông công nhân thì lại có mức thưởng Tết rất thấp chỉ vài chục, vài trăm ngàn đồng; có nơi còn thưởng Tết bằng sản phẩm "cây nhà lá vườn"; thậm chí là thưởng Tết bằng "ngàn lời chúc".

Một công ty vật liệu xây dựng tại TP. Thái Nguyên đã thưởng cho nhân viên 200 viên gạch. Trong khi đó, cơ sở sản xuất hương ở Đan Phượng- Hà Nội cũng đã thưởng Tết cho mỗi nhân viên là 100.000 đồng/người và một bó hương mỗi loại. Một công ty dệt may khác trên địa bàn Hà Nội thưởng Tết cho nhân viên bằng 70 chiếc quần đùi, hay một công ty truyền thông dành tặng 30 bịch giấy vệ sinh cho nhân viên trong dịp Tết.

Công nhân
 Công nhân với nhiều gánh nặng trên vai chờ lương, thưởng Tết

Năm 2016, quy định về mức đóng bảo hiểm xã hội mới bao gồm cả các khoản phụ cấp bắt đầu được thực hiện. Đây là quy định sẽ có lợi hơn cho người lao động sau khi về hưu, nhưng với mức lương, phụ cấp còn thấp, phần nhiều chưa đủ cho đời sống tối thiểu, thì việc tăng mức đóng bảo hiểm lại khiến thu nhập trước mắt của người lao động có nguy cơ bị giảm đi.

Bên cạnh nỗi lo thu nhập, hiện tượng nhiều doanh nghiệp nợ lương, trốn đóng bảo hiểm của người lao động cũng khiến nỗi vất vả đè nặng thêm đôi vai của họ. 

Hệ thống lương, thưởng của cán bộ công chức và công nhân lao động trong các doanh nghiệp hoàn toàn độc lập và khác nhau nhưng có một điểm chung đó là giá trị sức lao động của những người làm công ăn lương. Chưa nói đến thưởng, lương là giá trị cốt yếu để duy trì cuộc sống của tất cả các gia đình làm công hưởng lương. Thế nhưng, đến thời điểm này, nhiều cơ quan, doanh nghiệp nợ lương người lao động từ 3-6 tháng. Thực tế này khiến người lao động không dám “mơ” đến tháng lương thứ 13. Họ chỉ mong chủ sử dụng lao động trả lương đúng hạn. Đồng lương gắn liền với cuộc sống của cả gia đình họ nên chuyện nợ lương là vấn đề không chỉ của doanh nghiệp mà là nỗi lo sống còn của người lao động.

Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp, địa phương đã có những chính sách trợ cấp cho người lao động nhằm cải thiện đời sống ngày Tết Nguyên đán sắp tới. 

Cập nhật thưởng Tết 2016 cao nhất tại các tỉnh thành trên cả nước
Cập nhật thưởng Tết 2016 cao nhất tại các tỉnh thành trên cả nước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tiền thưởng Tết Nguyên đán 2016 luôn người lao động quan tâm dịp cuối năm. Cùng xem các tỉnh thành trên cả nước đã thưởng Tết như thế nào...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn