Cháy chung cư Xa La: Ai là người đền xe cho dân?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngay sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, người dân bị mất tài sản trong vụ cháy đã có nhiều lo lắng về việc ai sẽ đứng ra đền bù thiệt hại cho họ.

Như đã đưa tin trước đó, vào khoảng 19h20 tối 11/10, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại tầng hầm chung cư CT4A khu đô thị (KĐT) Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội khiến hàng trăm người dân sống tại đây hoảng loạn tìm cách thoát thân.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ hỏa hoạn.

Theo thống kê về thiệt hại ban đầu có 10 người bị thương do ngạt khói, khoảng hơn 200 xe máy, 1 ôtô, 45 xe đạp của người dân để dưới hầm đã bị thiêu rụi. Những người dân bị thiệt hại tài sản đã có nhiều lo lắng về việc ai sẽ là người đứng ra đền bù số tài sản trên cho họ?

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, về phía chủ đầu tư tòa nhà chung cư bị cháy, ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên (kiêm Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh), cho biết  hiện chưa xác định được nguyên nhân chính xác của vụ cháy nên chưa thể xác định được trách nhiệm bồi thường . “Nếu nguyên nhân cháy do điện thì bên phụ trách điện sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cho người dân, còn nếu là nguyên nhân của Ban quản lý thì Ban quản lý sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cho các hộ dân sinh sống ở các toà nhà này”, ông Thản khẳng định.

Mô tả ảnh.
Đã có khoảng hơn 200 xe máy, 1 ôtô, 45 xe đạp của người dân để dưới hầm đã bị thiêu rụi. 

Theo luật sư Nguyễn Đăng Quang, Trưởng Văn phòng luật sư Đăng Quang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Về trách nhiệm pháp lý, khi xảy ra cháy thì các chủ phương tiện cần báo ngay cho cơ quan bảo hiểm đến để làm thủ tụcbồi thường cho chủ xe,nếu như phương tiện đã được mua bảo hiểm. Trong trường hợp chủ phương tiện không mua bảo hiểm thì chủ đầu tư của tòa nhà phải có trách nhiệm bồi thường. “Vì chủ đầu tư nhận trông giữ thu tiền hàng tháng nên phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ phương tiện. Trường hợp này, vé xe chính là “hợp đồng” giữa chủ đầu tư và người gửi xe”.

Đối với trường hợp cụ thể tại KĐT Xa La, nếu cơ quan chức năng kết luận sự cố xảy ra là do chập điện tại khu chung cư, không phải do thiên tai địch họa, thì chủ đầu tư trông giữ xe thu tiền phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ phương tiện. 

Trong khi đó, khi được hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư tòa nhà, luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, giám đốc công ty luật TNHH Việt Kim, Đoàn luật sư Tp. Hà Nội cho biết: “Trước hết là đơn vị phải chịu trách nhiệm đầu tiên chính là ban quản lý tòa nhà bởi lẽ theo Luật phòng cháy, chữa cháy thì nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên phải có thiết kế và thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đây là loại nhà đã được bàn giao vào để ở nên rất có thể chủ đầu tư được loại bỏ trách nhiệm bồi thường từ hỏa hoạn. Nhất là khi hầu hết các hợp đồng mua bán chung cư đều không đề cập nhiều đến trách nhiệm của chủ đầu tư khi xảy ra cháy nổ”.

“Cũng không loại trừ khả năng việc cháy nổ ở chung cư là do sự bất cẩn, hoặc cố ý của một cá nhân nào đó dẫn đến gây cháy. Nếu cơ quan điều tra xác minh và có đủ chứng cứ thì người này phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, đơn vị quản lý tòa nhà cũng phải liên đới trong việc bồi thường thiệt hại vì hệ thống chữa cháy không phát huy hiệu quả dẫn đến thiệt hại lớn cho các hộ dân”, luật sư Đĩnh nói thêm.

Còn theo luật sư Nguyễn Phú Thắng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, cần phải xem xét dựa trên kết quả điều tra của cơ quan công an. Mặt khác phải xem nguyên nhân gây cháy có nằm trong diện bất khả kháng hay không?

Nếu là nguyên nhân bất khả kháng thì trách nhiệm của đơn vị vận hành, quản lý, trông coi hoặc chủ đầu tư được loại trừ. Còn nếu nguyên nhân do các đơn vị này thì phải có bồi thường cho cư dân bị hại.

Việc bồi thường dựa trên thỏa thuận của hai bên, nếu cư dân thấy không thỏa đáng thì có thể khởi kiện để đòi quyền lợi. Tuy nhiên, ở trong trường hợp này thì cư dân nên có cái nhìn chia sẻ với chủ đầu tư, đơn vị vận hành thì kết quả xử lý mới có thể nhanh và hài hòa.

Hiện tại nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng khẩn chương tiến hành điều tra làm rõ để có kết luận cụ thể cũng như biện pháp xử lý.

Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin đến bạn đọc về vụ việc này….

Xe đạp điện bất ngờ phát nổ, 1 học sinh nguy kịch
Chiếc xe đạp điện bất ngờ phát nổ và bốc cháy dữ dội khiến nữ sinh bị văng xuống đường bất tỉnh.
Cay đắng: Phản bội người tình về với vợ cũ
 Nhìn vợ và các con ríu rít, tôi lại nghĩ về những ân ái lạnh lẽo với Mai.
Điều tệ hại đang nảy sinh từ những lỗ hổng quản lý
Đầu tháng 10 có 2 bài báo nóng liên quan đến giáo dục và đạo đức xã hội. Đó là việc 3 cô bảo mẫu bạo hành trẻ 15 tháng tuổi và vụ học viên trung cấp nghề sát hại cô giáo.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn