Điều tệ hại đang nảy sinh từ những lỗ hổng quản lý

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đầu tháng 10 có 2 vụ việc nóng, đó là việc 3 cô bảo mẫu cùng nhau tra tấn trẻ 15 tháng tuổi và vụ học viên trung cấp nghề du lịch sát hại cô giáo

Ở Việt Nam bây giờ, những trường hợp tương tự chưa đến nỗi phổ biến nhưng không phải cá biệt. Nào chuyện phụ huynh đánh thầy, trò đánh cô. Thậm chí cả thầy cô giáo cũng đánh nhau phải nhập viện (xưa nay chưa thấy). Chuyện cô giáo ngược đãi, bạo hành trẻ rải rác chỗ nào cũng có nhưng chỉ từng người. Còn cùng lúc cả 3 bảo mẫu cùng hành hạ trẻ ở trường Mẫu giáo Sơn Ca (Đồng Hới, Quảng Bình) thì không thể tưởng tưởng. Tôi cứ trăn trở, làm sao cả 3 lại đồng lòng nhất trí tra tấn trẻ như vậy. Nhà trẻ chứ đâu phải nhà tù. Cô gíao chứ đâu phải đại bàng trại giam mà hành xử côn đồ thế.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa.

Nếu được đào tạo chút ít về đạo đức nghề nghiệp, tôi đoan chắc không cô giáo nào nhẫn tâm như vậy. Nóng giận mất khôn của một cô giáo với trẻ đã khó chấp nhận. Đằng này cả 3 thì hết thuốc chữa. Trường có camera mà còn vậy, những trường không có thì sao? Chỉ có trời và lương tâm (nếu có) biết. Thấy con có những biểu hiện khác thường khi về nhà như sợ người lạ, không chịu tắm hoặc thay đồ (có thể mỗi lần tắm hoặc thay đồ là bị tra tấn?), có vết bầm tím trên người… nên mới kiểm tra camera. Phát hiện cháu bị véo tai, đánh bằng muỗng inox… Trực giác của các bậc làm cha mẹ mách bảo, nên vội vã đến trường thì hỡi ôi!... Phải nói là uất nghẹn và căm phẫn. Nếu gặp phụ huynh nóng tính, chắc mấy thủ phạm phải nhập viện tức thì.

Từ chỗ đóng kín cửa, chỉ nhà nước mới được làm giáo dục; nay mở toang cửa, ai cũng làm giáo dục cũng được, miễn là có tiền. Trường chưa có giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động và chỉ “được biết đến” khi xảy ra sự cố. Ô hô, vậy thì các ngài quản lý lâu nay chỉ ngồi chơi xơi nước à?

Sự việc động trời như vậy mà hiệu trưởng còn thanh minh: “Đó chỉ là sơ suất nhỏ, ngoài ý muốn”. Có người còn đề nghị thông cảm vì lương các cô chỉ 1 -2 triệu đồng mỗi tháng. Không thể vịn cớ lương thấp để làm bậy. Phòng giáo dục thành phố và chính quyền phường đều thừa nhận trường có 10 giáo viên và đang giữ 80 trẻ, dù chưa đủ điều kiện hoạt động. Trường tư thục này thuộc công ty Thương mại & Xây dựng Hoàng Hằng. Sự việc đã bộc lộ những lỗ hổng quản lý chết người. Từ chỗ đóng kín cửa, chỉ nhà nước mới được làm giáo dục trước đây; nay mở toang cửa, ai cũng làm giáo dục cũng được, miễn là có tiền. Trường chưa có giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động và chỉ “được biết đến” khi xảy ra sự cố. Ô hô, vậy thì các ngài quản lý lâu nay chỉ ngồi chơi xơi nước à?

Chắc chắn 3 bảo mẫu - thủ phạm - đều chưa qua trường lớp. Những vi phạm như vậy, ngoài xử phạt phải cấm hành nghề vĩnh viễn. Hiệu trưởng cũng không thể vô can khi sử dụng những bảo mẫu như vậy. Tùy theo mức độ, nhà trường cũng bị chế tài tương ứng chứ không thể chỉ “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Vụ học trò giết cô giáo, tạo hiện trường giả, treo xác lên cây để cướp của có thể gọi là điển hình của sự sụp đổ truyền thống tôn sư trọng đạo. Lạ lùng ở chỗ, thủ phạm Gia Viễn đang nghiện nặng, từng có tiền án cướp giật, vừa ra tù cuối năm 2014, chưa tốt nghiệp phổ thông nhưng lại là học viên trường Trung cấp nghề Du lịch. Nạn nhân là cô giáo và cũng là người yêu của Viễn. Ở đây có sự bất cập trong chuẩn đào tạo du lịch. Trong khi hướng dẫn viên (HDV) quốc tế buộc phải có bằng đại học thì HDV nội địa chỉ cần tốt nghiệp phổ thông, thậm chí có thể học nghiệp vụ trước, trả nợ bằng phổ thông sau. Tôi không có định kiến hoặc phân biệt đối xử nhưng có thể nào nhận ngay một học viên đang nghiện nặng, từng có tiền án, vừa ra tù mà chưa thấy thiện chí hoàn lương. Nhìn hình ảnh, tác phong của Viễn, những trường nghiêm túc khó lòng chấp nhận.

Nếu mọi chuyện suôn sẻ, Viễn tốt nghiệp và trở thành HDV du lịch thì hiểm họa khôn lường. Khi đó, không chỉ một mà có thể nhiều du khách, những người vốn dư dả tiền bạc sẽ là nạn nhân của y. Có người bảo, cái chết của cô giáo đã lột mặt nạ nham hiểm của Viễn, cứu mạng cho những người khác và cách nào đó, cho cả ngành du lịch.

Từ hai bài báo nóng, dễ nhận ra những lổ hổng về quản lý liên quan đến giáo dục. Cần phải bít ngay những lổ hổng chết người, để cái ác bị loại trừ, không thể sinh sôi thành hiểm họa.

Kinh hoàng: Tai nạn thang máy ở chung cư, cụ bà đứt lìa bàn tay
Vụ tai nạn xảy ra khi bà cụ dắt chó đi dạo vào sáng sớm. Những người chứng kiến đã cố gắng giúp đỡ khi nhìn thấy con chó bên ngoài thang máy.
Đoạn chia sẻ của bà mẹ 2 con làm thức tỉnh hàng triệu phụ nữ
 Từng lời từng câu của chị khiến hàng triệu người phụ nữ giật mình, họ giật mình vì bấy lâu nay có lẽ họ đã quên đi việc tối thiểu là tự trân trọng và yêu thương chính bản thân.
Phút ân ái trước ngày người yêu lên xe hoa...
Cái vẻ đẹp của 1 người con gái mới ngoài đôi mươi làm tôi không thể cưỡng lại được. Đã nhiều lần tôi có ham muốn với Linh bằng chính tình yêu chân chính của mình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn