Chế độ bảo hiểm xã hội cho thai phụ đóng dưới 6 tháng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tôi được công ty đóng bảo hiểm từ 1/3 đến 1/7 tôi nghỉ đẻ. Vậy tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản không?

Hỏi: Tôi đi làm tại công ty từ ngày 1/8/2013 nhưng tới 1/3/2014 công ty với tiến hành đóng bảo hiểm cho tôi. Nhưng đến ngày 1/7/2014 tôi nghỉ đẻ. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản không? ( Mai - Nam Định )

Bảo hiểm thai sản
Ảnh minh họa.

Trả lời:

Theo Quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội thì điều kiện hưởng chế độ thai sản được xác định như sau:

"1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản;

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi".

Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 6 tháng thì được hưởng chế độ thai sản khi đi khám thai, khi sẩy thai, nạo, hút hoặc thai chết lưu, thực hiện các biện pháp tránh thai theo quy định. Trước khi sinh con, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 3 hoặc 4 tháng. Như vậy bạn được hưởng chế độ thai sản trong các trường hợp trên, hay nói cách khác, bạn sẽ được hưởng chế độ cho những ngày đi khám thai... 

Mức hưởng chế độ thai sản trong các trường hợp này là mức bình quân tiền lương, tiền công tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Mức hưởng khi nghỉ việc đi khám thai, hoặc sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu, thực hiện các biện pháp tránh thai = Mức bình quân tiền lương tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đã đóng BHXH trước khi nghỉ việc/26 ngày x 100% x Số ngày nghỉ việc theo chế độ thai sản.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link