Sao Việt lên Facebook gọi antifan là...lũ chó, ếch ngồi đáy giếng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người nói vui rằng, vào "nhà" sao Việt trên mạng xã hội cũng giống như lạc vào... "chợ chửi".

"Chợ chửi" trên Facebook

Không chỉ riêng chuyện ca sĩ Tuấn Hưng văng tục và dùng Facebook để thể hiện thái độ bức xúc của mình với ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích cũng như đáp trả ca sĩ Mỹ Linh mà hiện nay, phần lớn sao Việt mỗi khi bức xúc thường dựa vào mạng xã hội này để "khiêu chiến" với đồng nghiệp. 

Cách đây không lâu, chỉ vì không vừa lòng với “em dâu hụt” là hot girl Tâm Tít mà ca sĩ Bảo Thy cũng đã lên Facebook bêu rếu Tâm Tít là người có sở thích chửi bậy. Ca sĩ này bảo rằng "rất thất vọng về cách hành xử của Tâm Tít với mọi người", thế nhưng chính việc tiết lộ điều không hay về Tâm Tít đã khiến số lượng khán giả không yêu thích Bảo Thy tăng lên.

Mô tả ảnh.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng gọi anti fan là "lũ chó" - Ảnh: Chụp màn hình.

Hai ca sĩ thành danh từ chương trình Giọng hát Việt mùa đầu tiên là Trúc Nhân, Hương Tràm cũng từng lạm dụng Facebook để tố cáo nhau. Nếu như Hương Tràm lên Facebook tố Trúc Nhân là kẻ xấu tính, là nguyên nhân gây ra sự chia rẽ, làm tan vỡ mối quan hệ thầy trò giữa cô và ca sĩ Thu Minh thì Trúc Nhân cũng sử dụng mạng xã hội này để đáp trả lại. Trúc Nhân phủ nhận hoàn toàn những lời “buộc tội” vô căn cứ của Hương Tràm đồng thời chê nữ ca sĩ này giả tạo.

MC Trấn Thành cũng từng là nhân vật chính trong cuộc khẩu chiến tay đôi với MC Thảo Hugo trên Facebook. Sự việc bắt đầu khi MC Thảo Hugo lên trang cá nhân viết "tâm thư" chê bai Trấn Thành: “Em tự tin đến xem thường người khác… Việc châm chọc, khích bác người khác là sở thích của em hay sao ấy! Em huyên thuyên trong mic như một đứa trẻ bị "già" trước tuổi vậy...”.

"Bị tố ở đâu thì tố lại ở đó", ngay sau đó MC Trấn Thành đã sử dụng Fanpage với hơn 5 triệu thành viên (thời điểm đó) để công kích: “Em có mạo phạm gì đến bà chị của em đâu, mà nỡ nào chị bêu em khắp chốn vậy!... Sao chị nhạy cảm thế?...”.

Mô tả ảnh.
Thầy trò Thu Minh, Hương Tràm và Trúc Nhân "trở mặt" nhau sau khi lời qua tiếng lại trên truyền thông và mạng xã hội.

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng chính là người từng “gặp họa” trên Facebook khi sử dụng mạng xã hội này để bình luận một tiết mục trong chương trình Chinh phục đỉnh cao. Cho rằng mình chính là đối tượng mà nhạc sĩ Quốc Trung nói đến, ca sĩ Nathan Lee đã lên Facebook "chửi đổng": “Em chả sợ gì bác đâu, mồm em cũng to lắm…".

"Lũ chó", "ếch ngồi đáy giếng"...

Một ca sĩ trẻ vừa đoạt giải quán quân một chương trình truyền hình cũng phải "cảm thán" rằng: "Mạng xã hội giờ như cái... thùng rác. Có gì không hay cũng "xả" vào đó". Thực tế, không chỉ biến thành "chợ cãi", "chợ chửi" khiêu chiến với đồng nghiệp, không ít sao Việt sẵn sàng sử dụng Facebook để đáp trả những ai không yêu thích mình bằng những từ ngữ khiếm nhã. 

Cách đây không lâu, khi bộ sưu tập Xuân Hè 2015 được giới thiệu trong show diễn La Vie En Rose ở Mỹ bị cho là "ăn cắp" ý tưởng của các nhà tạo mẫu hàng đầu thế giới như Lanvin, Dior... nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đã không ngần ngại lên Facebook đáp trả bằng những lời lẽ sặc mùi chợ búa: "Tội nghiệp một lũ thú điên rảnh rỗi lẫn vô tích sự, lại nhao nhao lên như sắp chết đói, các cưng cứ tiếp tục sủa, sủa đến trào máu họng cũng đâu ngăn được việc Đỗ Mạnh Cường kiếm được nhiều tiền và làm show mỗi năm".

Mô tả ảnh.
Khi bị cho là sử dụng hàng nhái, Ngọc Trinh đã thẳng thừng: “Ếch ngồi đáy giếng mới nói tôi dùng túi fake” - Ảnh: Facebook nhân vật.

Người mẫu Vũ Hạnh Nguyên cũng để lại vô số “điểm trừ” trong mắt dân mạng vì thường xuyên lên Facebook và dùng những lời cay độc cho những người không yêu thích mình là "đã là anti fan thì dù có học hay vô học đều ngang và ngu như nhau”.

Đàm Vĩnh Hưng khi bị dân mạng đàm tếu cũng từng có lần không ngần ngại gọi những người không yêu thích mình là “lũ chó” hay “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh khi bị cho là sử dụng hàng nhái đã thẳng thừng bảo: “Ếch ngồi đáy giếng mới nói tôi dùng túi fake”.

Hối hận...

Nghĩ gì viết nấy, thế nhưng nghệ sĩ đã quên mất rằng trang cá nhân và Fanpage của mình có hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn, hàng triệu người theo dõi. Lẽ dĩ nhiên, mọi suy nghĩ mà họ chia sẻ, kể cả những từ ngữ khiếm nhã dành cho anti fan hay những lời nói nặng nề dành cho đồng nghiệp cũng đều được hàng ngàn, hàng vạn người "thưởng thức".

Có người viết trong cơn nóng giận, xong rồi lại xóa, có người quyết "đấu" tới cùng cũng như có fan cổ xúy, có khán giả không đồng tình. Và dù thế nào chăng nữa thì hình ảnh của những nghệ sĩ này đã trở nên xấu xí trong mắt công chúng.

Ca sĩ Cao Thái Sơn thừa nhận: "Đúng là nhiều nghệ sĩ khi nóng tính lên thì có cư xử chưa chuẩn mực, phát ngôn không kiềm chế được cũng là điều dễ hiểu. Bản thân Sơn cũng vậy, có những lúc mình gặp phải chuyện chẳng đâu ra đâu, rồi đọc những bình luận của khán giả trên mạng khiến mình như đổ thêm dầu vào lửa, có những phản ứng ngược lại với dư luận nên không tránh khỏi những phát ngôn chưa chuẩn mực".

Mô tả ảnh.
Ca sĩ Cao Thái Sơn - Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Thật ra nghệ sĩ cũng giống như người bình thường, trút bỏ lớp hào quang trên sân khấu thì họ cũng giống như bao người khác. Tuy nhiên, mỗi người đều có một cách ứng xử khác nhau trong mỗi trường hợp, chỉ mong là khán giả cũng sẽ thông cảm vì tất cả nghệ sĩ đều là những con người bình thường nên có những lúc không kiểm soát được bản thân khi gặp chuyện không hay", nam ca sĩ chia sẻ. 

Ca sĩ Yanbi, người cũng từng bao lần vướng scandal vì mạng xã hội cho biết: "Tôi từng vướng phải bao scandal vì vạ miệng trên Facebook và giờ đây khi nghĩ về điều này, tôi cảm thấy hơi buồn vì cách ứng xử của mình khi đó. Quả thật là ngày càng rộ lên nạn sao Việt nói xấu rất nhiều trên Facebook. Người nghệ sĩ nên cẩn trọng, không nên viết quá nhiều, chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội".

Nói về vấn đề này, MC Nguyên Khang cho rằng cái gì cũng có hai mặt của nó và mạng xã hội cũng vậy. Nó giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, nhất là nghệ sĩ với nghệ sĩ, nghệ sĩ với công chúng nhưng đôi khi lại quá gần ở khoảng cách không an toàn, vô hình chung nó lại có tác dụng ngược.

"Cách người nổi tiếng sử dụng mạng xã hội cũng thể hiện tính cách, phông văn hóa và cách cư xử của mỗi người trong cuộc sống. Có người sẽ nhẹ nhàng, khôn khéo, hài hước để đáp trả khiến sự việc trở nên hài hòa, tích cực. Nhưng cũng có những người đấu tố gay gắt và biến nó thành "cái chợ", nhất là khi hai bên không ai nhường ai. Nếu cả hai giáp mặt nhau trực tiếp để nói về vấn đề đó thì vẫn hay hơn là khẩu chiến trên mạng xã hội".

MC Nguyên Khang

“Thật ra, cách người nổi tiếng sử dụng mạng xã hội cũng thể hiện tính cách, phông văn hóa và cách cư xử của mỗi người trong cuộc sống. Có người sẽ nhẹ nhàng, khôn khéo, hài hước để đáp trả khiến sự việc trở nên hài hòa, tích cực. Nhưng cũng có những người đấu tố gay gắt và biến nó thành "cái chợ", nhất là khi hai bên không ai nhường ai. Nếu cả hai giáp mặt nhau trực tiếp để nói về vấn đề đó thì vẫn hay hơn là khẩu chiến trên mạng xã hội”, Nguyên Khang bày tỏ.

MC này cũng cho rằng “thế giới ảo” nhưng sẽ ảnh hưởng đến "cuộc sống thật". Anh cũng tiết lộ từng là người rất đam mê sử dụng mạng xã hội, nhưng gần đây đã hạn chế rất nhiều, vì nghĩ "biết đâu một ngày nào đó chính tôi cũng không khéo léo trong cách cư xử và ảnh hưởng đến bản thân mình".

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng khuyên giới nghệ sĩ nên hạn chế chia sẻ những bức xúc trên Facebook. Không phải cái gì cũng “xả” lên mạng xã hội này được bởi đấy là con dao hai lưỡi. "Vả lại đôi khi có những chuyện mà khi diễn tả bằng câu chữ trên Facebook sẽ không thể diễn tả được hết. Như thế là rất nguy hiểm, khiến người khác hiểu lầm, vô tình gây tranh cãi, tạo ra những phản ứng", Dương Khắc Linh nói.

Đối đáp qua lại giữa những người nổi tiếng sẽ không bao giờ có hồi kết

Theo chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình (Giám đốc Trung tâm tư vấn hướng nghiệp đào tạo Kỹ năng sống TP.HCM), Facebook là trang cá nhân nhưng nó nằm trong mạng xã hội. Khi tham gia, mọi người, đặc biệt là người nổi tiếng cần phải biết đến những hệ lụy về việc đăng tải hình ảnh, ngôn từ… Bởi Facebook nó chính là bộ mặt, là hình ảnh, là nhân cách, là con người của bạn trước mọi người. Mỗi phát ngôn, mỗi hình ảnh sẽ là những điểm cộng hoặc sẽ là những điểm trừ trong lòng khán giả. Hãy tích lũy những điểm cộng thật nhiều và nếu bạn là người nổi tiếng thì tuyệt đối không nên có bất cứ một điểm trừ nào thông qua Facebook. Facebook chỉ cho ta mảnh đất còn nhà do chúng ta tự xây, nhà đẹp hay xấu là do chính bạn tạo nên.

Còn thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An (Ủy viên Ban chấp hành Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam) thì cho rằng mạng xã hội là công cụ nhanh nhất, dễ nhất để thể hiện hình ảnh cái tôi của mỗi người. Việc đối đáp qua lại giữa những người nổi tiếng chắc chắn sẽ không bao giờ có hồi kết bởi lý lẽ của mỗi bên đưa ra sẽ luôn có những chỗ không logic hoặc thể hiện quan điểm cá nhân, đối phương sẽ tiếp tục “đá xoáy” vào những chỗ như thế này và cuộc “chiến tranh” sẽ ngày càng “trào dâng” khi hàng loạt fan cuồng hoặc các anh hùng bàn phím được dịp té nước theo mưa cùng thần tượng của mình.

Nỗi khổ hoa hậu, nỗi buồn diễn viên, nỗi phiền ca sĩ
Mỗi nghiệp đều có một nỗi khổ riêng nhưng khi chọn, người làm nghề phải chấp nhận và tìm cách vượt qua.
Theo:  khoevadep.com.vn