Bệnh u tuyến nước bọt là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh u tuyến nước bọt là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh u tuyến nước bọt ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh u tuyến nước bọt?

U tuyến nước bọt là tình trạng tăng trưởng bất thường hiếm gặp ở những tuyến nước bọt. Tuyến nước bọt nằm ở phía sau khoang miệng và có nhiệm vụ tiết nước bọt giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn. Tuyến nước bọt chính bao gồm tuyến mang tai (nằm hai bên sườn mặt), tuyến dưới hàm và tuyến dưới lưỡi. Các tuyến phụ bắt đầu từ vòm miệng và nằm dọc trong khoang miệng, xoang, mũi. Các tuyến này chỉ có thể thấy dưới kính hiển vi.

Khối u ở tuyến nước bọt có thể lành tính hoặc ác tính. 80% khối u nằm ở những tuyến chính là lành tính nhưng nếu ở những phần còn lại, 80% khối u là ác tính.

Có những cách nào để có thể phát hiện bệnh u tuyến nước bọt?

Các xét nghiệm kiểm tra đầu, cổ và bên trong miệng được sử dụng để phát hiện và chẩn đoán ung thư tuyến nước bọt như:

93.benh-u-tuyen-nuoc-bot-la-gi-phunutoday.vn
 

Chụp cộng hưởng từ: phương pháp này sử dụng một nam châm, sóng âm thanh, và một máy tính để thực hiện một loại các hình ảnh chi tiết của bên trong cơ thể. Có thể phát hiện những thay đổi trong cơ thể và sự xuất hiện khối u.

Chụp CT: Đây là một phương pháp cho phép chụp những hình ảnh chi tiết của các khu vực bên trong cơ thể, được chụp từ nhiều góc độ khác nhau. Các hình ảnh được thực hiện bởi một máy tính kết nối với một máy x-ray. Trước đó, người bệnh có thể được tiêm vào một tĩnh mạch để giúp quan sát các cơ quan hoặc mô một cách rõ ràng hơn. Phương pháp này cũng được gọi là chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cắt lớp trục vi tính.

PET scan: phương pháp này có thể tì các khối u ác tính trong cơ thể. Một lượng nhỏ chất phóng xạ glucose được tiêm bào tĩnh mạch. Các PET quét quanh cơ thể và thu được những hình ảnh từ những glucose đi qua.

Nội soi: phương pháp này giúp quan sát các cơ quan và trong mô cơ thể để kiểm tra những khu vực bất thường. Đối với ung thư tuyến nước bọt, một ống nội soi được đưa vào miệng để nhìn vào miệng, cổ họng và thanh quản. Ống nội soi là một ống nhỏ với ánh sáng và một ống kính để quan sát.

Sinh thiết: Việc loại bỏ các tế bào hoặc mô để có thể quan sát chúng dưới kính hiển vi bởi một nghiên cứu bệnh học để kiểm tra các dấu hiệu của bệnh ung thư.

Bởi vì ung thư tuyến nước bọt có thể rất khó chẩn đoán, bệnh nhân nên hỏi bác sĩ các mẫu mô được kiểm tra bởi một nghiên cứu bệnh học để có thể chẩn đoán bệnh được chính xác nhất.

Các lựa chọn điều trị và tiên lượng bệnh phụ thuộc vào những điều sau đây:

•  Các giai đoạn của ung thư đặc biệt là kích thước của khối u

•   Các loại ung thư tuyến nước bọt

•   Các loại tế bào ung thư

•   Tuổi của bệnh nhân và tình hình sức khỏe nói chung.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn