10 thiết bị "ngốn điện" hơn cả điều hòa, số 3 quên rút phích cắm là hoá đơn tăng chóng mặt

11:18, Thứ tư 23/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết rằng những món đồ này tiêu thụ điện năng rất lớn, vì thế cần nhớ rút phích cắm ngay khi dùng xong.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, không phải thiết bị nào cũng tiết kiệm điện. Một số thiết bị có thể "ngốn" điện nhiều hơn cả điều hòa, khiến hóa đơn điện hàng tháng của bạn tăng chóng mặt nếu bạn quên rút phích cắm. Dưới đây là danh sách 6 thiết bị cần được chú ý:

1. Bình nước nóng

Bình nước nóng là thiết bị rất hữu ích, đặc biệt trong mùa đông. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng bình nước nóng không đúng cách, nó có thể tiêu tốn một lượng điện lớn. Nhiều người thường để bình nước nóng hoạt động liên tục, dẫn đến việc tiêu tốn điện mà không cần thiết. Hãy nhớ tắt bình khi không sử dụng để tiết kiệm điện.

10 thiết bị

10 thiết bị "ngốn điện" hơn cả điều hòa, số 3 quên rút phích cắm là hoá đơn tăng chóng mặt

2. Tủ lạnh

Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng nếu không sử dụng hiệu quả, nó có thể là một trong những thiết bị tiêu thụ điện nhiều nhất. Để tiết kiệm điện, bạn nên thường xuyên kiểm tra độ kín của cửa tủ, không để thực phẩm quá gần dàn lạnh và điều chỉnh nhiệt độ hợp lý.

3. Lò vi sóng

Lò vi sóng rất tiện lợi cho việc nấu nướng, nhưng nếu bạn để nó hoạt động liên tục hoặc không tắt nguồn khi không sử dụng, nó sẽ tiêu tốn một lượng điện đáng kể. Hãy nhớ tắt lò vi sóng ngay sau khi sử dụng để tránh lãng phí điện.

4. Máy tính để bàn

Máy tính để bàn, đặc biệt là những máy cấu hình cao, tiêu tốn nhiều điện hơn so với laptop. Nếu bạn thường xuyên để máy tính ở chế độ chờ hoặc không tắt khi không sử dụng, hóa đơn điện của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng. Cách tốt nhất là tắt máy tính hoặc sử dụng chế độ ngủ khi không cần thiết.

5. Đèn chiếu sáng

Mặc dù đèn LED tiết kiệm điện hơn các loại đèn truyền thống, nhưng nếu bạn sử dụng quá nhiều đèn cùng một lúc hoặc để đèn sáng cả ngày mà không cần thiết, bạn vẫn có thể tiêu tốn điện lớn. Hãy sử dụng đèn chiếu sáng một cách hợp lý và tắt đèn khi không còn cần thiết.

6. Thiết bị giải trí

TV, đầu DVD, và các thiết bị giải trí khác thường tiêu thụ điện ngay cả khi không sử dụng. Nếu bạn quên rút phích cắm hoặc không tắt hoàn toàn thiết bị, hóa đơn điện có thể bị đội lên đáng kể. Để tiết kiệm điện, hãy sử dụng ổ cắm thông minh hoặc rút phích cắm khi không sử dụng.

Thiết bị giải trí dùng xong phải rút phích cắm ngay kẻo tốn điện hơn điều hòa

Thiết bị giải trí dùng xong phải rút phích cắm ngay kẻo tốn điện hơn điều hòa

7. Bàn ủi

Bàn ủi cũng là một thiết bị điện được góp mặt trong danh sách ngốn điện này. Tuy có ngoại hình khá nhỏ bé nhưng một chiếc bàn ủi lại có công suất cao bằng cả một chiếc máy lạnh 750 W.

 Nếu như trong gia đình bạn sử dụng bàn là vào khoảng 10 giờ/tuần. Thì điện năng tiêu thụ cũng rất lớn lên đến 30 kWh. Vì vậy để tiết kiệm điện các bạn nên ít sử dụng bàn ủi trong gia đình.

8. Cục sạc điện thoại cắm trong ổ điện

Chắc hẳn một vài bạn sẽ có thói quen sạc điện thoại xong vẫn để cục sạc điện thoại cắm trong ổ y nguyên. Chúng sẽ vẫn làm hao tốn điện ngay cả khi không kết nối vào thiết bị nào cả. Bạn không cần quá lo lắng vì mức tiêu thụ điện năng này khá nhỏ nên số tiền điện hao phí không quá lớn.

Tuy nhiên, việc để lại cục sạc trong ổ cắm khi không dùng sẽ khiến cục sạc bị lão hóa sớm. Chưa kể nó có thể gây mất an toàn về điện, thậm chí chập cháy. Vì vậy bạn nên rút cục sạc khỏi ổ cắm khi dùng xong để tránh lãng phí điện, đảm bảo an toàn cho gia đình nhé. Nếu ổ điện này có công tắc, bạn có thể tắt công tắc này đi mà không cần rút cục sạc ra khỏi ổ.

9. Quạt lạnh

Vào những ngày nắng nóng mùa hè quạt lạnh được sử dụng rất nhiều. Thông thường một chiếc quạt lạnh sẽ có công suất khoảng từ 80W-200W. Đây là một công suất khá lớn.

Thêm nữa, quạt lạnh không có khả năng tự ngắt như điều hòa chính vì vậy nếu bật quạt điện 6 giờ mỗi ngày thì lượng điện năng tiêu thụ sẽ vào khoảng 0.48 kWh-1.2 kWh.

Với lại khả năng làm mát của quạt lạnh không bằng điều hòa vẫn gây cảm giác bức bối, khó chịu cho người sử dụng. Chính vì vậy quạt lạnh không phải là phương án lựa chọn tối ưu khi bạn muốn một thiết bị làm mát nhanh chóng, tiết kiệm điện cho những ngày nắng nóng.

10. Các thiết bị có màn hình hiển thị thời gian

Đứng đầu trong danh sách ngốn điện số 1 đó chính là những thiết bị có màn hình hiển thị giờ vốn đã được tích hợp trong nhiều món đồ gia dụng thời hiện đại mới.

Điển hình như: máy giặt, lò vi sóng, lò nướng, bếp từ,…Những chiếc màn hình “nhỏ xíu” này lại sử dụng tới 108W điện trong vòng24 tiếng. Bởi ngoài chức năng hiện thời gian ra, nó còn giữ sự kết nối tới toàn bộ hệ thống của thiết bị.

Để giảm thiểu hóa đơn điện hàng tháng, ngoài việc sử dụng thiết bị một cách hợp lý, bạn cũng nên chú ý đến việc tắt nguồn hoặc rút phích cắm khi không cần thiết. Những thay đổi nhỏ này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng và bảo vệ môi trường. Hãy cùng nhau thực hiện những thói quen tốt để sống xanh hơn!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc