Facebook tiếp tục dính vào nghi án làm lộ thông tin cá nhân của người dùng

( PHUNUTODAY ) - Mới đây mạng xã hội này đã sa thải một nhân viên của mình vì đã lạm dụng quyền truy cập dữ liệu khách hàng để theo dõi người dùng nữ. Sự cố này càng khiến cho Facebook lún sâu vào khủng hoảng.

Ngày 29/4, Jackie Stokes, nhà sáng lập công ty bảo mật Spyglass Security đã chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân như sau: "Tôi đã nhận ra một kỹ sư an ninh đang làm việc tại Facebook có khả năng sử dụng quyền truy cập đặc biệt để theo dõi nữ giới trực tuyến. Nếu tôi có nhật ký Tinder của một người, tôi nên làm gì với thông tin này?".

Tiếp đó, qua trang Motherboard, Jackie đã gửi các thông tin, bằng chứng kèm theo cho Giám đốc mảng bảo mật thông tin tại Facebook, Alex Stamos. Ngày hôm sau, Jackie đăng tiếp một hình ảnh chụp lại tin nhắn giữa các nhân viên Facebook, trong đó một nhân viên tự nhận mình là “người theo dõi chuyên nghiệp”.

Đoạn tin nhắn giữa Jackie Stokes, nhà sáng lập công ty bảo mật Spyglass Security  và nhân viên kỹ thuật vừa bị sa thải của Facebook

Đoạn tin nhắn giữa Jackie Stokes, nhà sáng lập công ty bảo mật Spyglass Security và nhân viên kỹ thuật vừa bị sa thải của Facebook

Facebook không đưa ra thêm chi tiết về vụ việc và hiện vẫn chưa biết được hành vi theo dõi người dùng của nhân viên này được bắt đầu từ khi nào, đã kéo dài bao lâu. Stamos chỉ khẳng định: “Đây chính là lý do vì sao chúng tôi (Facebook) luôn có những chính sách và quy định nghiêm ngặt nhằm giới hạn quyền truy cập dữ liệu của các nhân viên và kỹ thuật viên.”.

Vào ngày thứ ba 1/5, Facebook đã sa thải nhân viên này. Alex Stamos, Giám đốc mảng bảo mật thông tin tại Facebook lại phát biểu: “Vụ việc này mang tính chất rất nghiêm trọng và chúng tôi đang tiến hành điều tra chi tiết. Điều quan trọng nhất lúc này là đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng mỗi khi họ sử dụng Facebook”.

Dù Stamos đã nói chắc chắn như vậy nhưng với bê bối làm lộ thông tin hơn 80 triệu người dùng của Facebook chưa hạ nhiệt, thì sự việc này càng khiến nhiều người nghi ngờ hơn về tính bảo mật mà Facebook luôn khẳng định.

Tại Hội nghị F8 vừa qua, Facebook đã hé lộ về dự án dịch vụ hẹn hò của riêng mình với hồ sơ, giao diện độc lập với tài khoản chính của người dùng. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cho biết quá trình ghép đôi sẽ được tiến hành dựa trên tính cách, sở thích chung, bạn bè chung mà người dùng liệt kê trong hồ sơ để có thể tạo ra kết quả phù hợp và mang tính chất lâu dài.

Sau scandal rò rỉ dữ liệu của hơn 80 triệu khách hàng trước đó, sự cố này càng khiến Facebook bị mất niềm tin

Sau scandal rò rỉ dữ liệu của hơn 80 triệu khách hàng trước đó, sự cố này càng khiến Facebook bị mất niềm tin

Tuy nhiên, với vụ việc theo dõi người dùng nữ giới mới đây cùng với scandal rò rỉ dữ liệu của hơn 80 triệu khách hàng trước đó, người ta lại có thêm lý do để nghi ngờ về mức độ bảo mật thông tin khi tham gia dự án mới của Facebook. Cần phải lưu ý rằng, những hồ sơ trong các dịch vụ hẹn hò thường chứa đựng quá nhiều chi tiết về thông tin cá nhân và đôi khi còn có phần hơi nhạy cảm. Chẳng ai có thể đảm bảo dữ liệu mà họ cung cấp sẽ tuyệt đối an toàn mà không bị chính các nhân viên của Facebook lợi dụng như vụ việc trên.

"Chúng tôi duy trì các điều khoản và chính sách kỹ thuật nghiêm ngặt để hạn chế quyền truy cập của nhân viên vào dữ liệu người dùng", Facebook nói trong một tuyên bố.

"Truy cập bị hạn chế bởi chức vụ. Chỉ những nhân viên được chỉ định mới có quyền truy cập vào thông tin cần thiết nhằm thực hiện trách nhiệm công việc của họ. Chẳng hạn như phản hồi báo cáo lỗi, yêu cầu hỗ trợ tài khoản hoặc yêu cầu pháp lý hợp lệ. Chúng tôi không khoan dung cho việc lạm dụng quyền trên và sẽ chấm dứt nó ngay lập tức", phát ngôn của Facebook cho biết.

Cáo buộc của Jackie Strokes cũng gợi nhớ đến trường hợp mà Uber từng gặp phải năm 2014. Một phóng viên của BuzzFeed đã chứng minh Uber cung cấp tính năng theo dõi cho nhân viên của mình mà không xin phép người dùng. Tính năng này có tên "God View". Nó cho phép nhân viên Uber xem nhật ký hoạt động, hành trình của khách hàng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn