2 dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư giai đoạn đầu nhưng đa số chúng ta thường chủ quan

( PHUNUTODAY ) - 2 dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư giai đoạn đầu nhưng đa số chúng ta thường chủ quan nên khi tới bệnh viện đã giai đoạn cuối.

ung-thu-3

Theo các chuyên gia cho biết, tùy vào loại ung thư mà cơ hội được chữa lành bệnh nếu phát hiện sớm là khả quan. Thậm chí có thể chữa khỏi 100% đối với ung thư vú nếu phát hiện ở giai đoạn 0 và giai đoạn 1, đối với ung thư dạ dày là 97,1 – 100% , 31% là ung thư gan…Tuy nhiên, số trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm không nhiều bởi sự chủ quan cũng như thường bỏ qua các triệu chứng của bệnh, chỉ đến khi bệnh đã biến chứng nặng mới chịu đi thăm khám và điều trị. Hệ lụy của việc lơ là bỏ qua các dấu hiệu bệnh là đồng nghĩa với việc bệnh nhân tự bóp chặt cơ hội sống của bản thân mình.

Dấu hiệu ung thư

Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình và người thân, nhận diện sớm bệnh ung thư để kịp thời chữa trị thì chuyện trang bị những kiến thức về các dấu hiệu cảnh báo ung thư là điều rất cần thiết. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể mắc ung thư mà ai cũng cần biết.

Phân nát lỏng

Bất kỳ sự thay đổi đột ngột trong thói quen đi vệ sinh, bao gồm táo bón, phân lỏng hơn so với thông thường hay đau có cảm giác lạ kéo dài hoặc đau âm ỉ thì cần được kiểm tra. Đó có thể ám hiệu của ung thư ruột hoặc trong trường hợp hiếm hơn là ung thư buồng trứng hoặc tuyến tụy.

Sụt cân bất thường, mệt mỏi vô cớ

Bỗng dưng cơ thể bị sụt cân một cách đáng kể mà không phải do ăn kiêng hay cố tình sụt cân thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư. Giảm cân xảy ra hầu hết với các loại ung thư như ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản, ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi.

Mệt mỏi cũng là biểu hiện tiềm ẩn của bệnh ung thư nhưng thường bị bỏ qua. Đây có thể là dấu hiệu của một vài loại ung thư bao gồm: ung thư máu, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày…

Cách ngừa ung thư hiệu quảTập thể dục đều đặn

Các môn tập như thể dục thẩm mỹ, chạy bộ hay bơi đều bảo vệ phái nữ khỏi bị ung thư vú, nhưng cần phải tập ít nhất 5 tiếng mỗi tuần. Những hoạt động nhẹ nhàng hơn như đi bộ, chơi golf không có hiệu quả bằng.

Tập thể dục làm giảm hàm lượng hoóc môn cần thiết để tế bào ung thư phát triển.

7. Không nhậu nhẹt

Mỗi ngày một vại bia hay một cốc rượu to sẽ làm tăng 10% nguy cơ ung thư ruột. Với phụ nữ, uống rượu hằng ngày cũng làm tăng khả năng bị ung thư vú lên 2%. Ngoài ra quá nhiều chất cồn cũng làm hại gan.

8. Không dùng giường sưởi nắng

Những loại đèn công suất cao hiện đại tỏa ra các tia tử ngoại có hại, làm tăng nguy cơ bị ung thư da đối với những ai dùng thường xuyên.

9. Hạn chế thịt đỏ

Ăn thịt đỏ sẽ tạo ra các phân tử nguy hiểm trong mô cơ thể, làm tổn hại ADN, và tăng nguy cơ bị ung thư ruột. Phụ nữ ăn thịt đỏ nhiều hơn 3 lần/tuần dễ bị ung thư vú hơn, đặc biệt là những ai đã mãn kinh.

10. Không lo lắng

Những người hay lo âu tăng 50% nguy cơ bị chết sớm vì mọi loại bệnh, trong đó có ung thư. Stress và sự lo lắng làm tiết ra hoóc môn có hại cho cơ thể. Stress cũng làm gấp đôi nguy cơ bị ung thư vú đối với phái yếu.

11. Không ăn đồ ăn nhanh

Ăn những món chế biến sẵn như hamburger, thịt hun khói hay xúc xích mỗi ngày sẽ đẩy nguy cơ bị ung thư ruột lên 21% và khả năng bị các bệnh ung thư khác như thực quản, phổi, dạ dày, tuyến tiền liệt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn