14 thợ may Việt chết cháy ở Nga

11:54, Thứ tư 12/09/2012

( PHUNUTODAY ) - Thi thể các nạn nhân được phát hiện trong một căn phòng rộng chỉ khoảng 30 msup2; tại tầng hai của ngôi nhà.

Vụ hỏa hoạn xảy ra chiều 11/9 tại một xưởng may ba tầng ở thị trấn Yegoryevsk, cách Moscow (Nga) khoảng 100km về phía Đông Nam, đã làm 14 người Việt Nam thiệt mạng và 4 người khác bị thương nặng.



Phía Nga đã xác nhận con số thương vong trên, đồng thời khởi tố vụ án hình sự liên quan.

Các nhân viên cứu hỏa phát hiện thi thể các nạn nhân trong một căn phòng rộng chỉ khoảng 30m² tại tầng hai của ngôi nhà.
 
Trước đó, Sở Tình trạng khẩn cấp tỉnh Moscow cho hay có 10 thợ may người Việt thiệt mạng nhưng sau đó đã điều chỉnh. Ngoài ra, hãng tin AP đưa tin còn 1 người đàn ông Việt Nam bị bỏng nặng đã được đưa đến bệnh viện điều trị.

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn các nguồn tin địa phương cho biết những người nhập cư trên được thuê làm việc bất hợp pháp tại xưởng may.

Một người lính chữa cháy đang leo thang qua cửa sổ xưởng may
Một người lính chữa cháy đang leo thang qua cửa sổ xưởng may

Theo Life News, những người này thường lao động trong tình trạng dơ bẩn gây nguy hiểm cho sức khoẻ và tính mạng.

Một nguồn tin từ cảnh sát được Life News dẫn nguồn cho biết công nhân ở Yegoryevsk bị chủ nhốt bên trong xưởng, cửa khoá bên ngoài để may quần áo trong một căn phòng nhỏ và chỉ được cung cấp thực phẩm và các thứ khác mỗi ngày một lần.
 
Ngay trong chiều 11/9, Đại sứ quán Việt Nam đã cử một đoàn cán bộ chuyên trách đến hiện trường để làm rõ tình hình, thăm hỏi người bị thương và phối hợp với phía Nga giải quyết hậu quả vụ hỏa hoạn.

 Đây không phải là lần đầu tiên công nhân người Việt thiệt mạng do hỏa hoạn tại Nga. Hồi tháng 3 năm ngoái, có 5 công nhân người Việt Nam đã thiệt mạng khi một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại một xưởng may ở thị trấn Ivanchevka, ngoại ô Moscow.

Sau đó không lâu, ngày 7/4/2011, một vụ hỏa hoan khác xảy ra tại xưởng may của người Việt gần khu chợ Cherkizovo (người Việt hay gọi là “Chợ Vòm”) ở Thủ đô Moscow cũng làm 4 người Việt Nam và 2 người Nga thiệt mạng.

Ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết hồi tháng 7/2011, ở Moscow có khoảng 200 xưởng may “đen”, trung bình mỗi xưởng có 100 lao động Việt.

Như vậy, có khoảng 20.000 lao động đang sống bất hợp pháp tại thành phố này, ông Lợi ước đoán.

So với nhiều thị trường khác, lao động Việt Nam làm việc tại Nga được Chính phủ và các cơ quan chức năng nước này rất quan tâm.

Tuy nhiên, thực tế đáng buồn là lao động Việt tại Nga chủ yếu là bất hợp pháp. Con số này chiếm đến 90%.

Nga ước tính có khoảng 5 triệu lao động nhập cư đang làm việc bất hợp pháp tại nước này, dù con số là rất khó kiểm chứng. Lao động giá rẻ từ Trung Á thường được sử dụng trong các ngành xây dựng và lao động chân tay khác.

Ngân hàng Thế giới ước tính trong báo cáo về nhập cư mới nhất của họ rằng tiền gửi của người lao động nhập cư từ Nga về nước đạt khoảng 18,7 tỉ USD trong năm 2010, biến Nga thành một trong những nước lớn nhất thế giới về lao động nhập cư.

  • Minh Minh (Tổng hợp)

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc