Hơn 90% các bà nội trợ mắc sai lầm khi xào nấu rau như này khiến rau mất sạch dinh dưỡng lại thêm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Rau xanh là món ăn không thể thiếu hàng ngày nhưng chế biến sai cách lại khiến rau mất hết sạch chất dinh dưỡng lại còn rước thêm bệnh về nhà.

Rau xanh để quá lâu

nhung-sai-lam-khi-nau-rau-1

Để rau xanh quá lâu trong tủ lạnh sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng có trong rau. Ví dụ các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20oC trong1 ngày. Nếu cần thiết phải “tích trữ” thì nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh mặt trời và ăn ngay trong 1-2 ngày.

Rửa rau 3 nước là sạch

Nhặt và rửa rau chỉ 3 nước trong chậu sẽ không giúp cho rau sạch tạp chất và dư lượng thuốc trừ sâu. Tốt nhất là nên ngâm rau trong chậu nước sạch 15 phút rồi rửa lại nhiều lần dưới vòi nước sạch.

Dùng quá nhiều dầu

Bông cải xanh, cải xoăn hay các loại rau khác rất có lợi vì chúng có hàm lượng chất béo thấp, ít calo và nhiều dưỡng chất. Nhưng thêm vào quá nhiều dầu hoặc bơ có thể đẩy lượng calo lên cao. 

Dùng lửa nhỏ xào rau

nhung-sai-lam-khi-nau-rau-2

Dùng lửa nhỏ xào rau khiến rau không chỉ lâu chín, khiến rau vàng úa, không có màu xanh đẹp mắt, cũng không giòn mà còn khiến vitamin có trong rau bị phân hủy. Nên xào rau ở lửa lớn và đảo nhanh tay.

Thời gian xào nấu quá lâu

Nếu đun, nấu xào rau xanh ở lửa nhỏ trong thời gian quá lâu không chỉ khiến rau vàng úa mà còn làm các vitamin có trong rau dễ bị phân hủy. Cách tốt nhất là chỉ xào rau chín tới với lửa lớn.

Chần rau qua rồi nấu cho an toàn

nhung-sai-lam-khi-nau-rau-3

Việc chần rau rồi đổ nước này đi đã khiến mất đi một lượng lớn các chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa ung thư cho cơ thể. Cách tốt nhất là rửa sạch rau rồi đem xào, nấu hoặc hấp trực tiếp là tốt nhất.

Gọt bỏ hết vỏ rau củ

Vỏ một số loại củ quả có chứa nhiều vitamin, dưỡng chất hơn cả củ và lá như cà tím, cà rốt, củ cải, bí đỏ... Vì thế, khi nấu ăn, bạn nên rửa sạch nó rồi đem xào nấu ngay, trừ loại có vỏ cứng.

Cắt rau xong không nấu ngay

nhung-sai-lam-khi-nau-rau-4

Nhiều người muốn sơ chế, cắt sẵn rau rồi để tủ lạnh ăn dần tuy nhiên làm thế các vitamin có trong rau sẽ dễ bị oxi hóa. Vì thế, bạn chỉ nên ăn đến đâu thì cắt đến đó để bảo toàn vitamin nhé!

Nhặt bỏ lá rau

Khi xào, luộc một số loại rau như rau muống, rau cần nhiều người thường nhặt bỏ bớt lá. Tuy nhiên lá rau mới là nơi chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vì thế, bạn nên dùng cả lá rau chế biến nhé!

Chỉ ăn cái, bỏ nước

nhung-sai-lam-khi-nau-rau-5

Đây là việc sai lầm nhiều người vẫn mắc vì bỏ nước luộc rau là bạn làm mất một nửa lượng vitamin. Hãy ăn cả cái và nước để hấp thu toàn bộ dinh dưỡng trong rau nhé!

Lưu trữ tỏi tây đã nấu chín sang ngày hôm sau

Tỏi tây để qua đêm sẽ trở thành chất độc. Tốt nhất nấu xong ăn luôn, không nên lưu trữ quá lâu. Nếu để quá lâu, lượng nitrate trong đó sẽ biến thành nitrite, gây ngộ độc. Ngoài ra, trẻ nhỏ tiêu hóa không tốt cũng không nên ăn tỏi tây.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn