Mùa này, có 3 loại rau dễ trồng nhất, lớn nhanh như thổi, chỉ tầm 30 ngày là được ăn

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với một chút chi phí bỏ ra ban đầu, bạn và gia đình sẽ có rau mồng tơi ăn thoải mái trong suốt vụ. Quan trọng hơn, rau của nhà trồng được luôn đảm bảo độ tươi ngon, an toàn vệ sinh mà không lo có thuốc kích thích giống như rau được bày bán ngoài chợ.

Dưới đây là 3 loại rau phổ biến dễ trồng nhất, mùa này, lại lớn nhanh như thổi:

1. Rau dền

Rau dền có thể trồng quanh năm nhưng thời vụ gieo trồng tốt nhất là từ tháng 2 - 7 hàng năm. Rau dền là loại rau mùa hè, mọc rất khỏe, có lá hình thoi hay hình ngọn giáo, thon hẹp ở gốc.

Rau dền có bộ rễ khoẻ, ăn sâu nên chịu hạn và chịu nước rất giỏi. Rau có hạt nhỏ, hạt có lớp vỏ sừng nên giữ được sức nảy mầm rất lâu ngay cả trường hợp bị vùi sâu trong đất. Rau dền sinh trưởng tốt ở nhiệt độ 25 - 30 độ C, nếu có độ ẩm cao thì cây cho nhiều cành lá. 

Rau dền là loại rau dễ trồng nhất mùa này

Rau dền là loại rau dễ trồng nhất mùa này

Vì hạt rau dền rất nhỏ nên cần phải làm đất thật kỹ (làm đất nhuyễn) để hạt dền nảy mầm đều. Khi gieo nên trộn hạt với tro bếp để gieo cho đều. Trước tiên bón lót cho cây, kết hợp với làm đất. 

Khi reo hạt xong chỉ cần tưới nước đầy đủ là phát triển tốt, sau khi cây non phát triển có thể tách ra trồng, hoặc nhổ tỉa thưa bớt để cây nhanh phát triển hơn. 

Chỉ trồng tầm 30 ngày là bạn có thể ăn

Chỉ trồng tầm 30 ngày là bạn có thể ăn

Sau khi trồng 25 - 30 ngày thì tiến hành thu hoạch bằng cách nhổ cả cây, rửa sạch đất, cắt bỏ gốc và bỏ vào bao bì để rau có giá trị hơn khi đem bán. Trong trường hợp bà con nông dân muốn ăn rau non, có thể thu hoạch lúc cây cao 10 - 15cm.

2. Rau mồng tơi

Rau mồng tơi là loài rau xanh được trồng phổ biến tại nhà bởi đặc tính dễ trồng, dễ chăm bón, dễ tìm mua hạt giống hay cây giống. Rau mồng tơi là một loại rau ăn lá phổ biến ở Việt Nam. Rau mồng tơi có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng. 

Rau mồng tơi mùa này rất dễ trồng, bạn có thể trồng ở bất cứ đâu

Rau mồng tơi mùa này rất dễ trồng, bạn có thể trồng ở bất cứ đâu

Mồng tơi là cây tương đối dễ tính, bạn có thể lựa chọn bất cứ loại thùng chậu nào sẵn có trong nhà để trồng, hoặc là trồng ngay dưới đất... Và dùng đất tơi xốp, pha nhiều cát, thông thoáng, khả năng thoát nước cao.

Rau mồng tơi có thể trồng quanh năm bằng phương pháp gieo hạt hoặc giâm cành, nhưng gieo hạt phổ biến hơn cả. Khi gieo mồng tơi, nên ngâm hạt để tăng tỷ lệ nảy mầm, moi một lỗ nhỏ trong chậu đất để chôn hạt xuồng, tưới nước đủ để cây có thể phát triển.

Sau khoảng 30 ngày trồng là có thể thu hoạch

Sau khoảng 30 ngày trồng là có thể thu hoạch

Sau khoảng 10-15 ngày hạt sẽ nảy mầm. Sau khoảng 30 ngày, bạn có thể thu hoạch bằng cách cắt sát gốc, như vậy vừa có rau ăn, vừa kích thích cây phân nhánh mới. Đặc biệt, loại rau này có thể thu hoạch được nhiều lần.

3. Rau cải chíp (cải thìa)

Cải chíp còn có tên gọi khác như cải thìa, cải bẹ trắng, bạch giới tử, là một loại rau thuộc họ cải. Cây thường có chiều cao khoảng 20 - 25 cm, cuống khá dày, có nhiều gân, màu trắng và chứa nhiều nước.

Theo Đông y, loại rau này có vị ngọt, tính mát, không độc, hạt vị cay, tính ấm. Cải chíp là loại rau mà các bà nội trợ vẫn thường sử dụng để chế biến món ăn trong thực đơn hằng ngày. Đây không chỉ là loại rau dễ chế biến thành nhiều món ngon mà còn chứa thành phần dinh dưỡng dồi dào, rất có lợi cho sức khỏe.

Rau cải chíp được trồng dễ dàng bằng cách gieo hạt trực tiếp trên đất ẩm, sau đó phủ một lớp đất mỏng và đợi hạt nảy mầm mọc thành cây con.

rau cai chip

Có thể trồng quanh năm, nhưng trồng vào những tháng này mang lại hiệu quả cao nhất:

  • Vụ xuân hè: Gieo hạt từ tháng 3 - 4, thu hoạch từ tháng 5 - 6
  • Vụ thu đông: Gieo từ tháng 9 - 10, thu hoạch từ tháng 11 - 12.
Cải chíp trồng khoảng 30 ngày là óc thể thu hoạch

Cải chíp trồng khoảng 30 ngày là óc thể thu hoạch

Rau cải chíp được trồng dễ dàng bằng cách gieo hạt trực tiếp trên đất ẩm, sau đó phủ một lớp đất mỏng và đợi hạt nảy mầm mọc thành cây con. Rất đơn giản mà chỉ sau 30 ngày là có thể thu hoạch được, thậm chí bạn có thể tận dụng thùng xốp, khay, chậu có sẵn nếu muốn trồng nhà phố.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link