2 trường hợp bị khóa Sim, thu hồi số điện thoại vĩnh viễn trước ngày 31/5: Ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định sau ngày 15/5 những trường hợp này nếu như không chuẩn hóa thông tin thì sẽ bị khóa Sim vĩnh viễn

Trường hợp nào cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao

Mới đây, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác.

Theo đó, thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP trong lĩnh vực viễn thông di động, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa.

doi-tuong-bi-khoa-sim

Vậy những trường hợp nào cần phải chuẩn hoá thông tin?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP) quy định thông tin thuê bao, bao gồm:

- Số thuê bao; đối tượng sử dụng cho từng số thuê bao: đối với cá nhân (cho bản thân; cho con đẻ, con nuôi dưới 14 tuổi; cho người được giám hộ; cho thiết bị); đối với tổ chức (cho các cá nhân thuộc tổ chức; cho thiết bị);

- Thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân bao gồm:

+ Họ và tên;

+ Ngày tháng năm sinh;

+ Quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân;

+ Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam);

Nếu những thông tin trên của chủ thuê bao chưa trùng khớp các trường thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDLQG về dân cư thì cần phải thực hiện chuẩn hoá.

Số giấy tờ, họ tên, ngày sinh,… dùng để đăng ký thuê bao hiện tại chưa trùng khớp thông tin cá nhân lưu trữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì cần thực hiện chuẩn hoá.

Kiểm tra thông tin thuê bao như thế nào?

Trước kế hoạch trên của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã bắt đầu gửi tin nhắn đến người dùng có thông tin chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

doi-tuong-bi-khoa-sim

Trong trường hợp chưa nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng nhưng muốn kiểm tra thông tin thuê bao di động của mình đã chuẩn xác hay chưa, người dùng có thể thực hiện theo cách dưới đây và áp dụng với mọi nhà mạng.

Sau ngày 31/3/2023, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Đến ngày 15/4/2023, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu.

Đến ngày 15/5/2023 sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

- Soạn tin nhắn với cú pháp tttb rồi gửi đến Tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn).

- Tổng đài 1414 sau đó sẽ phản hồi lại tin nhắn của bạn với các thông tin cá nhân bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… Các thông tin trên vốn trước đó bạn đã dùng để đăng ký số điện thoại di động đang sử dụng.

doi-tuong-thu-hoi-sim

Nếu những thông tin do Tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải chuẩn hoá thông tin cá nhân.

Trong trường hợp các thông tin phản hồi thiếu chính xác hoặc bị sai, người dùng cần thực hiện chuẩn hoá thông tin cá nhân đối với thuê bao di động của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link