2 tư thế ngủ "phá hủy" tử cung và khiến vòng 1 xập xệ: Muốn trẻ khỏe, sống lâu thì nhớ tránh

( PHUNUTODAY ) - Y học cổ truyền Trung Quốc đánh giá dưới đây là 2 tư thế ngủ không tốt đến tử cung và vòng 1, nhớ tránh.

Tử cung là một cơ quan vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Nó giống như một chiếc "túi" để nuôi dưỡng bào thai, hỗ trợ lưu thông máu, hỗ trợ chức năng tình dục...

Tử cung có hình quả lê lộn ngược nằm giữa bàng quang và trực tràng, phần trên lồi to gọi là đáy tử cung, 2 bên là 2 ống dẫn trứng nối ra 2 buồng trứng, phần dưới nhỏ dài dẫn ra âm đạo gọi là cổ tử cung. Cổ tử cung sẽ phát triển từ khi bạn mang thai cho đến khi kết thúc thai kỳ và giúp thai nhi dễ dàng chui khỏi bụng mẹ khi chào đời.

Việc duy trì tử cung khỏe mạnh sẽ giúp ích cho phụ nữ rất nhiều trong việc mang thai và sinh con. Tuy nhiên không phải người phụ nữ nào cũng biết cách bảo vệ tử cung của mình, đôi khi còn phạm phải sai lầm khiến bộ phận quý báu này dễ nhiễm bệnh hơn.

nam-ngua-hay-nam-sap-tot-cho-suc-khoe-1-e1600057061382

2 tư thế ngủ bất lợi nhất cho phụ nữ, đặc biệt hại tử cung

Theo Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc), con người có cơ bản 3 tư thế ngủ đó là nằm ngửa, nằm sấp và nằm nghiêng.

Y học cổ truyền Trung Quốc đánh giá 2 tư thế ngủ bất lợi nhất cho phụ nữ là:

- Nằm sấp: Đây là tư thế ngủ không tốt cho ngực, nằm sấp gây áp lực cho ngực, đối với những bé gái đang phát triển thì tư thế này cũng sẽ ảnh hưởng đến kích thước "vòng 1".

- Nằm ngửa: Tư thế nằm ngửa trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến tử cung của phụ nữ. Điều này là do vị trí bình thường của tử cung trong cơ thể là nghiêng về phía trước, có lợi kinh nguyệt lưu thông và cũng là vị trí thuận lợi nhất cho phụ nữ mang thai.

tu-the-ngu

Tuy nhiên, ngủ ở tư thế nằm ngửa trong thời gian dài có thể khiến tử cung bị nghiêng một góc khoảng 45 độ với mặt giường, đồng thời trọng lượng của nước tiểu trong bàng quang cũng sẽ gây chèn ép tử cung về phía sau, làm tổn thương các dây chằng cố định tử cung, dẫn đến sa tử cung. Tử cung ngả sau dễ dẫn đến các vấn đề như đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều, trường hợp nặng thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Nếu thai phụ nằm ngửa khi ngủ trong thời gian dài có thể làm chèn ép tĩnh mạch chủ dưới do trọng lượng tử cung tăng lên, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho tĩnh mạch chủ dưới.

Đối với phụ nữ, tư thế ngủ tốt nhất chính là nằm nghiêng bên phải, nó sẽ không gây chèn ép tim như nằm nghiêng bên trái, đồng thời không ảnh hưởng đến nhu động ruột. Dù vậy, Y học cổ truyền Trung Quốc nhấn mạnh rằng mọi người nên thay đổi tư thế ngủ trong đêm, ngay cả với nằm nghiêng bên phải nếu thời gian dài không thay đổi tư thế cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến khớp vai.

Để bảo vệ tử cung, chị em hãy làm những việc sau:

- Bơi

Thời gian tốt nhất là 2 giờ 1 tuần để giảm các cơn cơ thắt khi tới tháng, đồng thời giảm đau lưng nữa.

- Chăm chỉ ăn các loại cá biển sâu để bảo vệ tử cung của bạn

Các loại cá biển sâu như cá ngừ, cá hồi chứa nhiều axit béo Omega-3, có thể ức chế sự bài tiết của prostaglandin ở phụ nữ. Prostaglandin là một axit béo gây co tử cung và co thắt cơ, càng ít tiết ra prostaglandin thì nguy cơ lạc nội mạc tử cung sau 35 tuổi càng thấp.

- Chăm chỉ ngâm chân

Vùng nhạy cảm của phụ nữ sợ lạnh lắm mà cảm giác lạnh thì thường bắt nguồn từ chân, nên thường xuyên ngâm chân sẽ thúc đẩy mạch máu vào khắp cơ thể, cải thiện các bệnh phụ khoa.

- Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ

Thực phẩm giàu chất béo giúp thúc đẩy sản xuất và giải phóng một số hormone, làm hình thành u xơ tử cung. Bạn nên tuân thủ chế độ ăn ít chất béo, uống nhiều nước và tránh đồ cay, rượu, thực phẩm đông lạnh...