5 việc nhất định phải làm vào đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán để lộc lá ùa về, cả năm sung túc

( PHUNUTODAY ) - Mùng 1 Tết là ngày khởi đầu của 1 năm mới và mọi hoạt động sinh hoạt trong ngày này sẽ ảnh hưởng đến vận mạng cả năm của bạn và gia đình. Vậy, vào ngày này nên làm gì để cả năm may mắn?

Ăn những món ăn với cái tên đem lại may mắn

Trong ngày Tết bỗng dưng bạn nhận thấy những loại trái cây, những món ăn thức uống hằng ngày lại có “tầm quan trọng” khủng khiếp. Tại nhiều nơi, nhiều vùng miền khác nhau người ta chọn món ăn có thể mang lại may mắn cả năm.

c3688eef-1e93-421f-b9a2-b7ffb7c57a1f

Ví dụ điển hình như: tại một số nơi bán bắp hết sạch sành sanh trong buổi sáng mùng 1, đơn giản vì nhiều gia đình quan niệm: ăn bắp sẽ “chắc như bắp”, sự nghiệp làm ăn cũng nhờ thế mà thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, một số địa phương ăn muối và mua muối trong ngày mùng 1, vì họ tin rằng vị mặn của muối sẽ mang đến sự mặn mà, bền chặt trong các mối quan hệ gia đình, vợ chồng…

Chúc tết và lỳ xỳ người thân

Nhớ lại ngày còn thơ, chúng ta thường được ba mẹ dẫn đi chúc Tết ông bà, họ hàng và được họ tặng cho những bao lì xì đỏ trong niềm hân hoan vui sướng. Lì xì và chúc Tết được xem là bản sắc văn hóa đẹp, nhân văn mà người Việt chúng ta vẫn còn gìn giữ. Những lời chúc tốt đẹp đó sẽ khiến gia chủ thêm phần vui mừng, hạnh phúc trong ngày Tết và họ tin những lời chúc của bạn gửi đến họ sẽ thành sự thật.

Bên cạnh những điều nên làm trong ngày mùng 1 Tết để gặt hái được nhiều may mắn mà còn vô số những điều kiêng kị, kiêng khiêm không được làm trong ngày Tết để tránh xui rủi cho cả năm.

Mua muối

Dân gian vẫn có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” như là để nhắc nhở nhau về những việc nên làm vào dịp đầu năm và cuối năm. Mua muối là một tập tục xa xưa của người Việt vào ngày đầu năm.

Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Muối cũng là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Tục mua muối đầu năm với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, trong tình cảm gia đình.

Đi chùa cầu may

ramdisk-crop_177842808_qza5ap

Đi chùa cầu an, cầu lộc đầu năm mới là nét đẹp văn hóa từ bao đời nay của người Việt. Không chỉ có các bà, các mẹ mà ngày nay với không ít các bạn trẻ, đi chùa ngày mùng 1 Tết đã trở thành một thói quen không thể thiếu vào mỗi dịp năm mới. Đây vừa là cơ hội để giới trẻ đi tham quan, ngắm cảnh, tìm hiểu thêm về những nét văn hóa của Việt Nam, vừa là dịp để cầu may mắn trong cuộc sống, công việc lẫn học tập cho cả một năm.

Hái lộc

Người Việt có tục hái lộc từ ngàn xưa. Vào thời điểm sau khi giao thừa, người ta thường đi chùa hái một cành lộc nhỏ với ý nghĩa tượng trưng là mang lộc chồi, mang sự sinh sôi nảy nở về nhà. Trong xã hội ngày càng phát triển, hái lộc xuân vẫn còn nguyên nét giá trị tinh thần dù đã có ít nhiều thay đổi trong quan niệm cũng như cách làm của mỗi người.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn