3 đối tượng tạm dừng nhận lương hưu, 2 đối tượng bị cắt trợ cấp xã hội, là ai?

10:39, Chủ nhật 15/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Người lao động đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 20 năm trở lên sẽ được giải quyết hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Lương hưu được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả hằng tháng.

Các trường hợp tạm dừng hưởng trợ cấp xã hội và lương hưu

3 đối tượng tạm dừng nhận lương hưu

3 đối tượng tạm dừng nhận lương hưu

  • Tạm dừng hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng

Theo khoản 3 Điều 2 của Thông tư 02/2021/TT-BLĐTBXH, có ba trường hợp chính dẫn đến việc tạm dừng việc hưởng trợ cấp xã hội hoặc hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng, bao gồm:

  • Đối tượng không nhận trợ cấp liên tục từ 03 tháng trở lên: Nếu người hưởng trợ cấp xã hội không nhận được trợ cấp trong thời gian liên tục từ ba tháng trở lên, trợ cấp sẽ bị tạm dừng.

  • Không tuân thủ yêu cầu của cơ quan nhà nước: Trường hợp đối tượng không hợp tác hoặc không thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước về việc xác định lại mức độ khuyết tật, điều kiện hưởng trợ cấp xã hội hoặc cung cấp thông tin phục vụ quản lý.

  • Đối tượng bị tạm giam từ 01 tháng trở lên: Trong trường hợp đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bị tạm giam từ một tháng trở lên, trợ cấp sẽ bị tạm dừng.

  • Tạm dừng chi trả lương hưu hàng tháng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 64 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, việc chi trả lương hưu hàng tháng có thể bị tạm dừng trong các trường hợp sau:

  • Xuất cảnh trái phép: Công dân Việt Nam cần đáp ứng các điều kiện xuất cảnh theo khoản 1 Điều 33 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019. Nếu không đáp ứng đủ các yêu cầu, người đó sẽ bị coi là xuất cảnh trái phép và lương hưu sẽ bị tạm dừng. Đồng thời, người xuất cảnh trái phép có thể bị phạt hành chính từ 03 đến 05 triệu đồng theo điểm a khoản 3 Điều 18 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự lên đến 03 năm tù theo Điều 347 của Bộ luật Hình sự 2015.

  • Bị tuyên bố mất tích: Theo khoản 1 Điều 68 của Bộ luật Dân sự 2015, một người sẽ bị Tòa án tuyên bố mất tích nếu không có tin tức về người đó sau 02 năm biệt tích mặc dù đã thực hiện đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm. Sau khi có quyết định tuyên bố mất tích, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tạm dừng chi trả lương hưu.

Quy định về nhận lương hưu và trợ cấp xã hội

Quy định về nhận lương hưu và trợ cấp xã hội

  • Có căn cứ xác định hưởng lương hưu không đúng quy định: Theo Điều 54 và Điều 55 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 Điều 219 của Bộ luật Lao động 2019), người hưởng lương hưu phải đáp ứng đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu và thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Nếu có căn cứ cho thấy việc hưởng lương hưu không đúng quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tạm dừng chi trả và thông báo bằng văn bản về lý do tạm dừng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc