Người xưa nói phòng khách sáng thì giàu có phát tài, phòng thờ sáng thì lụi bại. Tại sao có sự trái ngược này?

14:30, Thứ sáu 13/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Ánh sáng trong đời sống và phong thủy rất quan trọng nhưng không phải cứ càng sáng càng tốt.

Ánh sáng quan trọng nhưng phải cẩn thận

Trong đời sống con người ánh sáng vô cùng quan trọng. Không có ánh sáng con người có thể bị hủy diệt, ốm đau, bệnh tật, ngu ngốc. Đó chính là lý do con người sợ ngục tối. Nhà mà không đủ sáng khác gì địa ngục. Ánh sáng tạo nguồn năng lượng dương giúp cho con người nhìn rõ mọi vật, giúp cho con người được tiếp thêm sức mạnh. Cơ thể khỏe mạnh là nhờ có ánh sáng. Con người sống trong tối thì xanh xao gầy yếu, con người ra ánh sáng thì nhanh nhẹn hoạt bát, trí tuệ. 

Thế nên ánh sáng rất quan trọng trong đời sống. Nhưng ánh sáng có nhiều loại từ ánh sáng nhẹ, ánh sáng mạnh, ánh sáng tự nhiên của mặt trời, mặt trăng, ánh sáng đèn, ánh sáng màu, ánh sáng trắng...

Phòng khách sáng sủa đón rước tài lộc

Phòng khách sáng sủa đón rước tài lộc

Trong ngôi nhà thì cần ánh sáng để con diệt vi khuẩn, chống nấm mốc cho con người khỏe mạnh, không gian sạch sẽ thơm tho. Thiếu ánh sáng thì nhà ẩm thấp hôi hám bệnh tật phát triển. Con người cần ánh sáng ban ngày và bóng tối ban đêm khi nghỉ ngơi khi năng lượng hạ xuống.

Ánh sáng biểu thị cho dương còn bóng tối là âm. Âm dương cần phải cân bằng hài hòa và phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ.

Vì sao phòng khách sáng thì giàu có phát tài

Trong phong thủy phòng khách của ngôi nhà là nơi chứa góc tài vị, rất quan trọng. Phòng khách là nơi đón rước tài lộc. Trong thực tế phòng khách là nơi đón khách nơi tạo ấn tượng cho khách với gia chủ, là nơi gia đình sum họp. Phòng khách là nơi thể hiện sự giàu có của gia đình, đây là nơi đón tài lộc của gia đình.

Phòng thờ cần yên tĩnh ấm cúng

Phòng thờ cần yên tĩnh ấm cúng

Thế nên trong nhà phòng khách là nơi dương khí mạnh nhất và là nơi cần sáng nhiều nhất. Khi vào phòng khách mà thấy ánh sáng, người ta thấy thần tài tới, thấy hân hoan, có cảm giác tích cực, thần tài ưng ý, khách tới hài lòng. Còn nếu phòng khách tối tăm thì con người u tối, sợ hãi mất thiện cảm.

Phong thủy đề cao vai trò của phòng khách trong việc đón tài lộc nên cần đảm bảo đúng các yếu tố sạch sẽ thơm tho, thoáng khí. 

Tại sao phòng thờ sáng lại lụi bại?

Trong những ngôi nhà Việt không thể thiếu ban thờ gia tiên. Ban thờ là nơi âm phần mạnh nhất trong nhà. Đây là nơi yên nghỉ của linh hồn ông bà tổ tiên thần linh. Vì thế trong phong thủy nơi thờ cúng không nên có dương khí mạnh nhưng cũng không quá u tối. Do đó nơi thờ cúng không thể dùng những ánh sáng mạnh như phòng khách.

Phòng thờ mà có ánh sáng mạnh như đèn chùm, đèn cao áp chiếu vào, ánh nắng mặt trời tạt vào thì sẽ xung khắc với tính âm của thờ cúng làm tổn hại linh hồn tổ tiên. Do đó phòng thờ sáng là hủy hoại tổ tiên là bất kính, là đuổi linh hồn ông bà tổ tiên ra ngoài phiêu bạt. Khi ánh sáng mạnh thì phòng thờ không tụ khí được, gia tiên không an nghỉ nên linh hồn tiêu tán, gia đình sẽ bị lụi bại. Bởi thế phòng thờ cần ánh sáng vừa phải và nên dùng ánh sáng đèn đỏ, tránh ánh sáng và gió ngoài trời trực tiếp tạt vào. 

Phòng thờ quá sáng sẽ là không hợp về phong thủy, mang tính hủy diệt tâm linh thờ cúng của con người.

Nếu ban thờ đặt trong phòng khách thì sao?

Thực tế cho thấy không phải gia đình nào cũng có điều kiện xây phòng thờ tách riêng với các phòng khác. Đặc biệt nhiều gia đình sẽ đặt phòng thờ trong phòng khách, kể cả những gia đình có nhà mặt đất chứ không riêng chung cư.

Trên thực tế việc để ban thờ ở phòng khách cũng có nhiều thuận lợi như dễ chăm sóc, tránh được u ám chuột côn trùng. Tuy nhiên phải cân đối hài hòa ánh sáng.

Bạn có thể cân bằng ánh sáng khi đặt ban thờ trong phòng khách theo các yếu tố sau:

- Không đặt ban thờ ở gần vị trí treo đèn sáng, đèn chùm. Ban thờ nên đặt cách xa bàn nước, vị trí tiếp khách.

- Dùng tủ thờ để tạo không gian riêng cho khu vực thờ thay vì treo ban thờ trên tường. Nếu treo thì có thể dùng rèm hoặc dùng thanh chắn sáng hai bên ban thờ.

- Khi đặt ban thờ ở phòng khách cũng nên tránh ban thờ ngay cạnh khu sofa tiếp khách, bể cá, khu vực nhiều đèn vì như thế sẽ thường xuyên gây ồn ào ảnh hưởng lên ban thờ. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên